10 ส.ค. 2021 เวลา 07:10 • สิ่งแวดล้อม
UN ระบุหายนะด้านสภาพภูมิอากาศกำลังเป็นจริง 😫😫
รายงานสมบูรณ์ฉบับล่าสุดของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ที่เพิ่งเปิดตัวรายงานสรุปสำหรับผู้บริหาร ระบุว่าหายนะด้านสภาพภูมิอากาศกำลังเป็นจริง และเราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในช่วงทศวรรษข้างหน้า หากอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง
รายงานฉบับนี้เป็นการรวบรวมหลักฐานสำคัญที่สุด นับตั้งแต่รายงานการประเมินของ IPCC เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เลขาธิการสประชาชาติ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส กล่าวกับสื่อมวลชนว่านี่คือ รหัสฉุกเฉิน (code red) สำหรับมนุษยชาติ “ถ้าเราร่วมมือกันเดี๋ยวนี้ เราอาจจะหลีกเลี่ยงหายนะจากสภาพอากาศสุดขั้วได้ รายงานฉบับนี้คือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญที่สุดที่บอกว่า เราไม่มีเวลาจะเสียอีกแล้ว ไม่มีคำแก้ตัวใดๆ และผมหวังว่าผู้นำรัฐบาลทุกคน รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อความอยู่รอดของมวลมนุษย์”
คำกล่าวของเกรตา ธันเบิร์ก นักรณรงค์ด้านสภาพภูมิอากาศที่เคยบอกว่า “ถ้าบ้านกำลังไฟไหม้ พวกเราจะทำอะไร” ดูจะเป็นจริงอย่างที่สุด ด้วยเหตุการณ์อากาศผิดธรรมชาติรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งไฟป่ามหาภัยในทวีปอเมริกาเหนือ น้ำท่วมพันปีในจีนและยุโรป และล่าสุดคือไฟป่านรกที่เผาผลาญบ้านเรือนจำนวนมากในกรีกและตุรกี ที่ยังไม่สามารถดับลงได้
รายงานฉบับนี้ระบุว่า ตั้งแต่ปี 1970 เป็นต้นมา อุณหภูมิพื้นผิวโลกสูงขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดกว่าช่วงเวลา 50 ปีไหนๆ ในรอบ 2 พันปีที่ผ่านมา ภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบต่อรูปแบบสภาพภูมิอากาศทั่วโลก ตอนนี้อุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นแล้ว 1.09 องศาเซลเซียส และห้าปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ร้อนที่สุดตั้งแต่เคยมีการบันทึกอุณหภูมิเมื่อปี 1850 ระดับน้ำทะเลในปัจจุบันมีอัตราสูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนปี 1970
ภาวะโลกร้อนจากฝีมือมนุษย์ยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ธารน้ำแข็งทั่วโลกหายไปในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งทะเลน้ำแข็งบริเวณอาร์กติก
แทบจะเป็นที่แน่นอนแล้วว่าภาวะอากาศสุดขั้วที่เพิ่งเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ไม่ว่าจะเป็นคลื่นความร้อน น้ำท่วมใหญ่ กำลังจะกลายเป็นเหตุการณ์ปกติ และอากาศยิ่งร้อนขึ้น ผลพวงของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็จะยิ่งรุนแรงมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย
สิ่งที่หลายคนกังวลอย่างมากคือระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรายงานฉบับล่าสุดระบุว่าเป็นไปได้ที่ระดับน้ำทะเลอาจเพิ่มสูงขึ้นถึง 2 เมตรภายในศตวรรษนี้ และอาจสูงถึง 5 เมตรภายในปี 2150 ซึ่งหมายความว่าประชาชนหลายร้อยล้านคนที่อาศัยในพื้นที่ชายฝั่งจะต้องอพยพหาที่อยู่ใหม่ รวมไปถึงมหานครทั่วโลกที่จะเสียหายอย่างหนักไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์ก เซี่ยงไฮ้ โตเกียว มุมไบ กรุงเทพฯ โฮจิมินห์ซิตี้ จาการ์ตา
รายงานฉบับนี้ยังคาดการณ์ด้วยว่า เป้าหมายของข้อตกลงปารีสที่พยายามป้องกันไม่ให้อุณหภูมิสูงขึ้นไม่เกิน 2 องศาเซลเซียสภายในศตวรรษนี้ และไม่เกิน 1.5 องศาถ้าเป็นไปได้ น่าจะล้มเหลวค่อนข้างแน่นอน เมื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มีอยู่ในปัจจุบัน
นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าอุณหภูมิเฉลี่ยน่าจะเพิ่มถึง 1.5 องศาภายในปี 2040 และอาจจะเร็วกว่านี้ถ้าอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังไม่ลดลง
ความหายนะของโลกที่เคยเป็นฉากน่าพรั่นพรึงในภาพยนตร์กำลังจะกลายมาเป็นเรื่องจริง และฉากเปิดเรื่องที่คล้ายๆกันของหนังที่ว่าด้วยวันสิ้นโลกเหล่านี้ก็คือ คำเตือนและความเห็นของนักวิทยาศาสตร์มักจะถูกเพิกเฉย จนถึงวันที่สายเกินไป
ภาพ: ไฟป่าที่กรีกซึ่งเผาผลาญบ้านพักตากอากาศอย่างไม่ปราณี AP
Climate change: IPCC report is 'code red for humanity' https://www.bbc.co.uk/news/science-environment-58130705
โฆษณา