10 ส.ค. 2021 เวลา 08:58 • ข่าว
#เวเนซูเอล่าตัดศูนย์อีก6หลักหนีค่าเงินเฟ้อทะลุฟ้า
#นับล้านอย่างไรให้เหลือหนึ่ง?
3
สมัยก่อนเราเคยถูกสอนให้ท่องกลอนบทหนึ่งที่ว่า
1
"มีสลึงพึงประจบให้ครบบาท
อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์
จงมักน้อยกินน้อยค่อยบรรจง
อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน"
2
เป็นการสอนให้ผู้คนรู้จักมัธยัสถ์ อดออม ให้ได้เงินก้อนมาเก็บไว้ใช้ยามยาก แต่พอข้ามฝั่งมาอีกซีกโลกหนึ่ง ลองไปท่องกลอนบทนี้ให้คนเวเนซูเอล่าฟัง เขาคงขำทั้งน้ำตาจนฟันร่วง เพราะเวลานี้ ต่อให้เก็บเงินมากให้ตายอย่างไร จากเงินล้านที่มีอยู่ในกระเป๋าวันนี้ พรุ่งนี้อาจมีค่าเหลือแค่สลึงเดียว 🙄
2
เพราะล่าสุด รัฐบาลเวเนซูเอล่าได้ประกาศมาตรการด้านการเงินฉบับใหม่ เพื่อแก้ปัญหาภาวะเงินเฟ้อที่เริ่มกลับมารุนแรงหนักอีกแล้วในปีนี้ว่า ค่าเงินปัจจุบันที่ใช้อยู่จะถูกตัดศูนย์ด้านหลังออกไปอีก 6 ตัว เพื่อไม่ให้ตัวเลขมันรกรุงรังเกินไปเวลาไปใช้จ่าย และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2021 นี้เป็นต้นไป
9
ดังนั้นค่าเงินที่ใช้อยู่ในท้องตลาดตอนนี้จะถูกหารด้วย 1,000,000 จะกลายเป็นสกุลเงินใหม่ที่รัฐบาลเวเนซูเอล่าจะออกเงินใหม่มาทดแทน ที่จะเรียกว่า Digital Bolivar หมายความว่าถ้าตอนนี้คุณมีเงิน 1,000,000 โบลิวาร์เดิม อีกหน่อยจะเหลือแค่เหรียญเดียว
3
ธนบัตรฉบับละ 500 ล้านในเวเนซุเอล่า
เห้ยๆๆๆ อะไรกัน ก็จำได้ว่า รัฐบาลเวเนซุเอล่าเพิ่งจะปรับค่าเงินใหม่เมื่อตอนปี 2018 มานี่เอง ด้วยการตัดศูนย์ข้างหลังออกไป 5 หน่วย แล้วเปลี่ยนสกุล เป็น Bolívar Soberano หรือเรียกสั้นๆว่า s-Bolivar ที่รัฐบาลตั้งใจให้หมายถึง Strong-Bolivar ไม่ใช่หรือ ผ่านมาแค่ 4 ปี ไม่สตรองซะแล้ว ต้องกลับมาตัดศูนย์ข้างหลังอีกครั้ง และคราวนี้ตัดแรงกว่าเก่า ศูนย์ข้างหลังหายไปถึง 6 ตัว!!!
5
และนี่ก็จะเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 13 ปี ที่รัฐบาลเวเนซูเอล่าใช้นโยบายตัดศูนย์ข้างหลัง เพื่อแก้ปัญหาค่าเงินเฟ้อรุนแรง ที่เรียกว่า Hyperinflation
1
หากนับย้อนหลังไปในปี 2008 ที่เวเนซูเอลาร์เริ่มเกิดวิกฤติค่าเงินเฟ้อรุนแรง ที่เป็นสมัยของอดีตประธานาธิบดี ฮูโก ชาเวซ ได้มีการเปลี่ยนค่าเงินสกุลใหม่จาก Bolivar เดิม กลายเป็น Bolivar Fuerte โดยการตัดศูนย์ข้างหลังออกไป 3 ตัว ดังนั้นเงิน 1000 Bolivar จะเท่ากับเงิน 1 F-Bolivar ใหม่
แต่การเปลี่ยนค่าเงินสกุลใหม่ก็ไม่ช่วยแก้ปัญหาเงินเฟ้อในประเทศ และค่าเงินในเวเนซูเอล่า ก็เฟ้อไปเรื่อยๆ จนถึงปี 2018 พบอัตราเงินเฟ้อเกินกว่า 1,000,000% ผู้คนต้องหอบธนบัตรมูลค่ากว่า 14 ล้านโบลิวาร์เพื่อไปแลกไก่ต้มตัวเดียว
10
ทำให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ลูกหม้อของอดีตประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ต้องเข้ามาแก้ปัญหาเงินเฟ้อระลอกใหม่ ด้วยกรอบความคิดเดิม คือ ตัดศูนย์ข้างหลังออกไปอีก 5 หลัก แล้วเปลี่ยนเงินสกุลใหม่เป็น Bolívar Soberano หรือ s-Bolivar ที่ใช้กันอยู่จนถึงตอนนี้ แล้วชาวบ้านก็ต้องแห่เอาเงิน F-Bolivar เดิมไปแลกเป็นเงินสกุลใหม่ในอัตรา 100,000 ต่อ 1
2
และมาในปีนี้ 2021 รัฐบาลเวเนซูเอล่าก็กำลังจะทำแบบเดิม แต่เพิ่มเติมคือรูปแบบ ไหนๆมันจะเฟ้อทะลุฟ้าแล้ว ก็ทำให้เป็นเงินดิจิตอลไปเลย จะได้ไม่ต้องหอบเงินกันให้รุงรังถ้ามันจะเฟ้ออีก
3
และจากเงิน s-Bolivar เก่าที่เคยมีสามารถนำไปแลกเป็นเงิน Digital Bolivar ที่กำลังจะออกมาใหม่ในเดือนตุลาคมนี้ได้ ด้วยอัตรา 1,000,000 ต่อ 1 โบลิวาร์ ดิจิตอล!!
1
เท่ากับว่า ตลอดระยะเวลา 13 ปี รัฐบาลเวเนซุเอล่าหั่นศูนย์ทิ้งไปถึง 14 ตัวแล้วนั่นเอง
5
มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาทไหมหล่ะท่าน พอจะมีเงินเก็บเต็มบาท โดนหั่นให้เหลือแค่เศษสลึงซะงั้น 😑
และหากเทียบเงินโบลิวาร์ กับเงินดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่จะเกิดวิกฤติเงินเฟ้อรุนแรง รัฐบาลเวเนซูเอล่าเคยกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 1,600 โบลิวาร์ ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้นในปี 2003
5
แต่อัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัว ณ ปัจจุบัน หากชาวเวเนซุเอลาต้องการแลกเงิน 1 ดอลลาร์ ต้องหอบเงินไปถึง 4,077,767 S-โบลิวาร์ ขอย้ำว่า นี่คือ S-Bolivar แล้วนะ ถ้าเป็นเงินสกุลเก่าดั้งเดิม ก็ใส่ศูนย์เข้าไปข้างหลังเพิ่มอีก 8 ตัวเท่านั้นเอ๊งงง 😅
2
แต่รัฐบาลเวเนซุเอลาก็แก้ไขด้วยการออกเงินสกุลใหม่ ที่ต่อไปอัตราแลกเปลี่ยนจะเป็น 1 ดอลลาร์ = 4 ดิจิตอล โบลิวาร์ไง ตัดศูนย์ไป 6 ตัว ค่าเงินแข็งขึ้นทันตาเห็น 😀
2
นักข่าวเคยไปสอบถามความเห็นคนเวเนซุเอลาร์ ว่าคิดอย่างไรกับการแก้ปัญหาของรัฐบาลแบบนี้ บางคนก็ตอบอย่างปลงๆว่า อย่างน้อยมันก็ใช้งานง่ายกว่าเงินแบบเดิม ที่ต้องหอบเงินเป็นล้านเพื่อมาขึ้นรถเมล์ กว่าจะนับ กว่าจะทอน วันๆไม่ต้องทำอะไรพอดี
6
ส่วนร้านค้าต่างๆ ที่ต้องปรับตัวรับมือสถานการณ์เงินเฟ้อ ล้นเอ่อในประเทศด้วยการ ซื้อเครื่องนับเงินมาใช้ในร้านแทบทุกที่ และเริ่มปรับกลยุทธ รับเงิน
คริปโต และเป็นต่างประเทศ เช่นเงินดอลลาร์ ยูโร หรือแม้แต่หยวน ที่มีค่าคงที่มากกว่า
3
ส่วนคนเฒ่า คนแก่ ที่ยังไม่ทันกับยุคเทคโนโลยีเงินดิจิตอล ก็ยอมรับว่าสะดวกใช้เงินเป็นเหรียญ เป็นธนบัตรมากกว่า แต่ถ้าค่าเงินมันจะต้องนับกันทีเป็นสิบ เป็นร้อยล้านขนาดนี้ ก็คงต้องเรียนรู้การใช้เงินดิจิตอลบ้างแล้ว
5
จึงสรุปได้ว่า สุภาษิตไทยที่ท่องกันมานั้น ใช้กับที่เวเนซูเอล่าไม่ได้ เพราะยิ่งเก็บเงิน ก็ยิ่งจน จะเก็บเป็นเงินต่างประเทศก็หายาก เพราะตอนนี้เวเนซุเอล่าถูกสหรัฐคว่ำบาตรอยู่ คงมีทางเลือกเดียวคือต้องฝึกทักษะออกไปเสี่ยงลงทุนเงินคริปโตในตลาดเงินดิจิตอล ที่ยังพอเปิดช่องทางเสรีภาพในการรักษาค่าเงินในกระเป๋าของชาวเวเนซุเอล่าได้นั่นเอง
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา