16 ส.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
คับที่อยู่ได้ คับใจไม่อยากอยู่ด้วย หากต้องเจอกับ Toxic People จะมีวิธีรับมือยังไงบ้าง?
เคยรู้สึกไหม เวลาอยู่ใกล้ใครบางคนแล้วรู้สึกเครียด รู้สึกแย่ อึดอัดโคตร ๆ เหมือนว่ากำลังถูกบีบ ถูกกดขี่ โดนเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าเราจะไม่ได้ทำอะไรผิดก็ตามเถอะ แต่ทำไมถึงไม่อยากอยู่ใกล้ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับคน ๆ นี้ ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนั้นอาจเป็นเพราะคุณกำลังอยู่กับบุคคลเป็นพิษ หรือที่เรียกว่า Toxic People นั่นเอง
ถึงแม้ว่าจะคัดกรองคนข้างกายอย่างละเอียดถี่ถ้วน เลือกคนที่คลิกกับชีวิตให้อยู่ใกล้ ๆ และดีดบุคคลที่ไม่ถูกจริตให้ออกนอกวงโคจรชีวิตของคุณแล้วก็ตาม แต่สุดท้ายก็ไม่มีทางหลีกเลี่ยง Toxic People ได้ เพราะเขาอาจเป็นเพื่อนร่วมงานทีมเดียวกัน ญาติพี่น้อง หรือมีความสัมพันธ์ชนิดที่ยากจะเลี่ยงได้ แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็คือ หาวิธีรับมือ และอยู่ร่วมกับคนเป็นพิษเหล่านี้ เพื่อเสริมความแข็งแรงและสร้างสุขภาพจิตที่ดีให้กับตัวเอง
1
📌 คนแบบไหนเรียกว่า Toxic People?
Toxic People เกิดจากการที่บุคคลนั้นได้รับความเจ็บปวดจากภูมิหลังในอดีต ไม่สามารถจัดการกับความเจ็บปวด ความรู้สึกโหยหาคนเข้าใจ และปัญหาในชีวิตได้ และนั่นจึงส่งผลให้เขาอยากมีตัวตน อยากได้รับความสนใจ และต้องการเป็นที่ยอมรับจากคนรอบตัวผ่านการใช้มิตรภาพเป็นเครื่องมือ ซึ่งพฤติกรรมของ Toxic People สามารถแบ่งได้ดังนี้
- โอ้อวดตัวเอง : ชอบพูด ไม่ยอมให้ใครพูดแทรกและไม่ฟังความคิดเห็นคนอื่น คิดว่าตัวเองเจ๋งที่สุด วางตัวเองเป็นศูนย์กลาง
- ชอบควบคุม : วางอำนาจ ควบคุมทุกอย่างและทุกคนรอบตัว ให้เป็นแนวร่วมเดียวกัน
- คนขี้เศร้า : ชอบมองโลกในแง่ร้ายเสมอ ดูดพลังบวกจากคนรอบข้างไปหมด
- ดราม่าควีน : ทำทุกเรื่องให้เป็นดราม่า จะมองหาความผิดปกติในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเสมอและพวกเขาจะบ่น บ่น และบ่นเท่านั้น
- คนขี้อิจฉา : มีความเกลียดชังในตัวเองมากจนไม่สามารถมีความสุขกับคนรอบข้างได้ และมักจะพ่วงความหึงหวง ชอบตัดสินคนอื่น และชอบนินทาว่าร้ายคนอื่น
- คนหลอกลวง : ขี้โกหก ขี้โม้ จนคนรอบข้างเอือมและเหนื่อยกับการกรองข้อเท็จจริง
- ชอบหักหน้าคนอื่น : ทุบทุกอย่างที่ขวางหน้า เพราะคิดว่าตัวเองฉลาดที่สุด ไม่แคร์ใคร เอาชนะความคิดเห็นของคนอื่น และมองว่าคนอื่นด้อยกว่าตัวเองเสมอ
📌 Toxic People สู้ไปก็เสียแรงเปล่า หาวิธีรับมือและหลีกเลี่ยงจะเป็นการดีที่สุด
- เรื่องส่วนตัวเก็บไว้ให้มิด : ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ต้องแบ่งปัน หรือเปิดเผยเรื่องส่วนตัวให้ใครได้รับรู้ถ้าไม่สนิทจริง เพราะหากคนเป็นพิษรู้เรื่องส่วนตัวของเรา พวกเขาจะขยี้ และไม่เก็บไว้เพียงคนเดียวอย่างแน่นอน รับรองว่าชาวบ้าน 1 ชาวบ้าน 2 และ ชาวบ้าน 3 ต้องรู้
- คิดบวกและมองตามความจริง : เพราะ Toxic People จะปรุงแต่งทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในด้านลบเสมอ ฉะนั้นอย่าซึมซับมุมมอง อารมณ์ หรือคล้อยตามความเครียดเหล่านั้น แต่จงมองโลกตามความเป็นจริง ทั้งข้อดีและข้อเสียที่เกิดขึ้น
1
- เป็นคนตรง ๆ แต่มีเหตุผล : ถ้าเริ่มรู้สึกไม่โอเค อึดอัด หรือโดนกดขี่จากคนเป็นพิษ แนะนำว่าให้พูดคุยกันตรง ๆ ด้วยเหตุผล เพราะหากเรายอมทุกครั้ง หรือเป็นคนอะไรก็ได้ ไม่หือไม่อือ คนเหล่านี้จะได้ใจและเอาเปรียบคุณเสมอ
- อย่าคิดมากกับคำพูด : คำพูดก็เหมือนอาวุธร้ายแรง ฉะนั้นอย่าไปยึดติดกับคำพูดของ Toxic People ที่สาดออกมาจากปากราวกับกระสุน เพราะด้วยพฤติกรรมของคนเป็นพิษมักรู้สึกดีเมื่อได้ทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ วิธีเซฟตัวเองคือทำใจให้นิ่งไว้ อย่าไปใส่ใจ หรือตกหลุมพรางกับคำพูดที่บั่นทอนพวกนั้น
- ลดการเผชิญหน้า : ยุคสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องเจอหน้ากันก็สามารถสื่อสารผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ได้สะดวก แถมช่วยลดช่วงเวลาที่อยู่ร่วมกัน เพื่อไม่ให้สารพิษของคนเหล่านี้ตกค้างหรือแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายของเราได้
- หาที่ผ่อนคลายบำบัดจิตใจ : เจอบุคคลเป็นพิษมาตลอดทั้งวันหรือตลอดสัปดาห์แล้ว อย่าให้สารพิษตกค้างอยู่ในร่างกาย ควรหาวิธีผ่อนคลายบำบัดจิตใจ ชำระล้างบ้างอะไรบ้าง ไม่ว่าจะฟังเพลงที่ชอบ ปลูกต้นไม้ ดูหนัง ออกกำลังกาย อยู่กับคนที่มีความสุขด้วยกัน หรือชื่นชมธรรมชาติใต้ร่มเงาเงียบ ๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยให้คุณหลุดพ้นและลืมเรื่องเครียด ๆ ที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี
📌 เครียดกับ Toxic People มากไป ระวังเสี่ยงเป็นโรค
สุดท้ายแล้วการรับมือกับ Toxic People นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แม้จะพยายามทำความเข้าใจ ก็ต้องใช้พลังงานร่างกายพอสมควร หรือบางครั้งการเก็บเรื่องของคนอื่น หรือเรื่องร้าย ๆ ที่โดนกดทับ ก็ทำให้เราเครียด และอาจจะส่งผลให้มีความเสี่ยงเกิดโรคเหล่านี้กับร่างกายได้
- โรคแผลในกระเพาะอาหาร : ความเครียดส่งผลให้กระเพาะหลั่งน้ำย่อยออกมามาก เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุกระเพาะอาหาร เกิดการอักเสบเรื้อรัง นำไปสู่การเกิดแผลในกระเพาะอาหาร
- โรคหัวใจและความดันเลือดสูง : ความเครียดทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายหดตัวตีบตัน อวัยวะต่าง ๆ ได้รับเลือดไม่พอ หากเกิดกับหัวใจ จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย เป็นโรคหัวใจ และเมื่อหลอดเลือดตีบมาก ๆ จะทำให้เป็นโรคความดันเลือดสูง
- โรคเบาหวาน : กรดไขมันที่ถูกกระตุ้นออกมา หากผ่านมายังตับ ตับจะเปลี่ยนไขมันเป็นน้ำตาล ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ฉะนั้นคนที่เครียดมาก ๆ จะเป็นโรคเบาหวานได้
- โรคมะเร็ง : สังเกตได้ว่าคนที่เครียดมักไม่สบายง่าย เช่น เป็นหวัด เจ็บคอ เป็นแผลในปาก เมื่อภูมิต้านทานลดลง ฮอร์โมนสารทุกข์เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดเซลล์ผิดปกติ จนเจริญเติบโตเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งในที่สุด
ดังนั้น เราจึงควรระมัดระวัง Toxic People แล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะ ถ้าปล่อยให้ความเครียดเข้ามาครอบงำคงจะไม่ดีแน่ เสียทั้งสุขภาพ เสียเวลา และเสียเงินเพื่อรักษาโรคที่ตามมาได้ บอกเลยไม่คุ้มสุด ๆ
ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 25/06/64
🔖 กรุงเทพธุรกิจ
bit.ly/3wQocsV (ข้อมูล ณ วันที่ 04/01/64)
🔖 The Matter
bit.ly/3h15Izm (ข้อมูล ณ วันที่ 23/05/60)
🔖 Mangozero
bit.ly/3qt49P0 (ข้อมูล ณ วันที่ 16/01/63)
🔖 Adaybulletin
bit.ly/3xSOF9e (ข้อมูล ณ วันที่ 31/03/63)
🔖 สสส.
bit.ly/2ULmCKD (ข้อมูล ณ วันที่ 21/08/61)
ติดตามสาระดีๆ และข่าวสารน่ารู้จากเมืองไทยประกันชีวิต ได้ที่
- Facebook: @muangthailife
- Twitter: @MuangThaiLife
- IG: @muangthailife
- Blockdit: muangthailife
โฆษณา