11 ส.ค. 2021 เวลา 04:40 • สุขภาพ
นอกจากเราจะมีอุปทานหมู่ว่าถ้าคนใดคนหนึ่งหาว อีกคนต้องหาวตามแล้ว ยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสงสัย นั่นคือ "ทำไมเวลาหาว น้ำตาถึงไหลตาม"
7
อาการหาว กับดวงตาของเรามีความสัมพันธ์กันในจุดไหน จะพาเพลินด้วยการมาหาคำตอบกันกับช่วงรู้หรือไม่.. 🧠
4
ทำไมเราถึงหาว?
2
ก่อนจะไปหาคำตอบว่าทำไมเราหาวแล้วต้องมีน้ำตาไหล เรามาดูสาเหตุที่ทำให้เราหาวกันก่อน หลายคนคิดว่าเราหาวเพราะเราง่วง
อันที่จริงแล้วการหาวเป็นกลไกหนึ่งของร่างกาย ที่ต้องการจะรับเอาออกซิเจนจากอากาศเข้าสู่กระแสเลือด พร้อมกันนั้นก็ช่วยขับคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดออกไป ทั้งนี้ก็เพื่อรักษาความสมดุลของร่างกาย
ซึ่งการหาวจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อร่างกายเรามีออกซิเจนไม่เพียงพอ หรือมีคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดมากเกินไป จนก่อให้เกิดอาการง่วง หนาว หาว นอน ขึ้นมาได้นั่นเอง
5
(SOURCE : https://kids.frontiersin.org)
แล้วสาเหตุที่ทำให้สมองมีออกซิเจนไม่เพียงพอล่ะ?
มักเกิดจากอาการอ่อนเพลียจากการพักผ่อนน้อย หลังทานอาหารจนอิ่มแล้วร่างกายนำออกซิเจนไปใช้ในการย่อยอาหาร และเผาผลาญพลังงาน หรือแม้กระทั่งการอยู่ที่แคบ ๆ ออกซิเจนน้อย ก็อาจทำให้เกิดอาการหาวได้เช่นกัน
2
(SOURCE : https://www.adlerthailand.com)
หาวแล้วน้ำตาไหล?
การหาว คือ การเอาอากาศเข้าไปในร่างกาย และเมื่อเอากากาศเข้าไปเยอะแบบฉับพลัน ทำให้ความกดอากาศของกล้ามเนื้อบนใบหน้าเปลี่ยนกะทันหันเช่นกัน ส่งผลให้ลูกตาซึ่งเป็นส่วนที่บอบบางบนใบหน้าปรับตามไม่ทัน
1
กระบวนการของร่างกายจึงเริ่มทำงานโดยสั่งให้ต่อมน้ำตาปล่อยน้ำตาไหลมาเคลือบดวงตาเอาไว้ เพื่อให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยง เป็นการป้องกันกระจกตาเสียหายนั่นเอง
หาวมากเกินไปไหม?
1
บางคนหาวบ่อยมาก น้ำตาไหลเป็นทาง หรือรู้สึกหาวบ่อยจนเสียบุคลิกภาพ สังเกตได้จากการหาวมากกว่า 1 ครั้งใน 1 นาทีบ่อย ๆ นอกจากนี้โรควิตกกังวล หรือมีอาการวิตกกังวัล (Anxiety) เป็นอีกสาเหตุที่มักทำให้เกิดอาการหาวบ่อยมากกว่าปกติ
3
วิธีแก้อาการหาวบ่อย
– ดื่มน้ำเปล่าเพื่อเพิ่มออกซิเจนให้เลือดอีกทาง และการดื่มน้ำเปล่ายังจะปลุกความสดชื่นให้ร่างกายอีกด้วย
2
- ระวังเรื่องการรับประทานอาหาร เพราะโรคอ้วนก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหาวบ่อย ๆ ได้เช่นกัน
– เคลื่อนไหวร่างกายให้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะตอนที่หาว ให้ลุกไปเดินเล่น เปลี่ยนบรรยากาศให้ตัวเองสักหน่อย
2
– สูดหายใจเข้าลึก ๆ บางทีความเผอเรออาจทำให้เราหายใจไม่เต็มปอดได้ ส่งผลให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ดังนั้นสูดลมหายใจลึก ๆ เข้าไว้
2
ที่มา
โฆษณา