12 ส.ค. 2021 เวลา 03:30 • การเกษตร
#มาปลูกพืชกันเถอะ 🌽🥦
เรื่องของข้าวโพด 🌽🌽
ที่มาของรูปข้าวโพด : monthira2259
🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀🍀
ข้าวโพดถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากมีพื้นที่เพาะปลูกครอบคลุมอยู่ทั่วทุกภาค ทำให้ข้าวโพดสามารถสร้างรายได้เป็นจำนวนมากให้กับประเทศ ข้าวโพดที่ปลูกในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ ข้าวโพดฟักสด และ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์
🌽 ข้าวโพดฟักสด
ปลูกเพื่อใช้สำหรับบริโภคและส่งออก เนื่องจากผู้บริโภคนิยมรับประทานและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง
- ข้าวโพดฝักสด ประกอบไปด้วย ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดหวานพิเศษ ข้าวโพดฟักอ่อน ข้าวโพดเทียน/ข้าวโพดเหนียว และ ข้าวโพดคั่ว
ข้าวโพดฟักสด เป็นพืชที่มีศักยภาพสูง ปลูกง่าย ใช้ระยะเวลาในการผลิตสั้น (ประมาณ 65-75 วัน และ 45-50 วัน สำหรับข้าวโพดฟักอ่อน)และนอกจากนั้นยังเป็นพืชที่เหมาะสมกับเกษตรกรในชนบท โดนเฉพาะเขตที่มีน้ำชลประทาน ข้าวโพดฟักสดที่สำคัญก่อเศรษฐกิจของประไทย คือ ข้าวโพดหวาน และ ข้าวโพดฟักอ่อน
สำหรับข้าวโพดเทียน/ข้าวโพดเหนียว ส่วนใหญ่จะปลูกเพื่อรับประทานภายในประเทศ แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นพืชเศรษฐกิจ สำหรับข้าวโพดคั่ว เป็นพืชอุตสาหกรรมตัวใหม่ที่ได้รับความนิยมตามซุปเปอร์มาร์เก็ต และตลาดท้องถิ่น ในรูปของข้าวโพดคั่วสำเร็จรูปหรือข้าวโพดคั่วทันที แต่วัตถุดิบและพันธุ์ที่ใช้ส่วนใหญ่ยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
🌽 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์
เป็นพืชที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ปลูกเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์ซึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สำคัญของประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ นครราชสีมา ลพบุรี และ นครสวรรค์
ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ประมาณ 94% ของผลผลิตข้าวโพดใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของไทย ทุกวันนี้ประเทศไทยมีความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นทุกปี แต่ผลิตได้น้อย บางปีจึงต้องนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้ามาใช้ในประเทศ
ปัจจุบันเกษตรกรส่วนใหญ่นิยมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สายพันธุ์ลูกผสมที่มีลักษณะทางการเกษตรสม่ำเสมอ ได้แก่ ขนาดฟัก ความสูงฝัก ความสูงต้น อายุถึงวันออกไหม และการเก็บเกี่ยว (มีอายุการเก็บเกี่ยว 100-120 วัน) ที่สำคัญให้คุณภาพสูงกว่าพันธุ์ผสมเปิด จึงเป็นที่ต้องการของตลาด แต่ไม่วามารถเก็บเมล็ดไว้ทำพันธุ์ได้
ที่มาของรูปข้าวโพด : pixabay.com
👉 ลักษณะ (โดยรวม) ของข้าวโพด 👈
🌽 ลำต้น
เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก เป็นพืชตระกูลหญ้า มีอายุปีเดียว
ลำต้นตั้งตรงแข็งแรง ลำต้นมีลักษณะอวบกลม มีแก่นเนื้อคล้ายฟองน้ำ
มีข้อและปล้อง ช่วงโคนต้นมีข้อและปล้องสั้นกว่า และยาวขึ้นเรื่อยๆ มีเปลือกต้นหนา มีขนหยาบๆปกคลุม ต้นมีสีเขียว
🌽 ใบ
เป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้ามสลับกัน ใบมีลักษณะยาวรี ขอบใบเรียบ มีเส้นกลางใบตามยาวเห็นได้ชัด ก้านใบออกหุ้มรอบๆลำต้น มีขนเล็กๆปกคลุม มีสีเขียว
🌽 ราก
เป็นระบบรากฝอย มีลักษณะกลมเล็กๆ แทงลงในดิน มีรากออกที่ข้อลำต้นที่อยู่ใต้ดิน ออกบริเวณรอบๆลำต้น เป็นสีน้ำตาล
🌽 ดอก
ออกเป็นช่อ ดอกตัวเมีย มีลักษณะทรงกรวยยาวๆ มีกาบบางๆ มีสีเขียวหลายชั้นล้อมรอบ มีเส้นคล้ายเส้นไหมยาว มีสีน้ำตาล สีม่วงอ่อน สีเหลืองออกส้ม ออกอยู่ด้านบนเป็นกระจุก ก้านช่อดอกสั้น ดอกออกตามกาบของใบและลำต้น ดอกตัวผู้ออกปลายยอด มีดอกย่อยเล็กๆ มีเกสรสีเหลืองเบากระจายได้
🌽 ผล
เป็นฝัก มีลักษณะทรงกระบอก หุ้มด้วยกาบบางๆหลายชั้นรอบฝัก
ฝักมีสีเขียวอ่อน ฝักแก่กาบจะแห้งเป็นสีน้ำตาล ข้างในมีเส้นคล้ายไหมยาวหุ้มเมล็ดอยู่ประปราย และมีเมล็ดเรียงอยู่สม่ำเสมอโดยรอบแกนกลางของฝัก
🌽 เมล็ด
อยู่ในฝัก เมล็ดจะเรียงอยู่สม่ำเสมอ โดยรอบแกนกลางของฝัก เมล็ดมีลักษณะกลมแบนเล็กๆ มีเยื้อหุ้มเมล็ดผิวเรียบบางใส มีสีนวล สีเหลือง สีขาว หรือสีม่วงดำตามสายพันธุ์ มีรสชาติหวานมันเมล็ดอ่อนมีเนื้อนุ่มฉ่ำน้ำ เมล็ดแก่จะแข็งมาก
ที่มาของรูปข้าวโพด : www.interagrotech.com
🌽 ประโยชน์และสรรพคุณทั่วไปของข้าวโพด
💓 มีโปรตีน มีคาร์โบไฮเดรต มีวิตามินเอ มีวิตามินอี มีวิตามินซี มีวิตามินบี1 มีวิตามินบี2 มีวิตามินบี3 มีแคลเซียม มีฟอสฟอรัส มีโพแทสเซียม มีเหล็ก มีไขมัน มีพลังงาน มีเส้นใย มีสังกะสี
💓 ช่วยบำรุงปอด ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยบำรุงตับ ช่วยรักษาตับอักเสบ ช่วยรักษาไตอักเสบ ช่วยระบบทางเดินปัสสาวะ ช่วยขับปัสสาวะ แก้ท้องร่วง แก้บิด ช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร ช่วยรักษาไข้ทับระดู ช่วยรักษาปอดอักเสบ แก้คลื่นไส้อาเจียน ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ช่วยรักษาความดันโลหิตสูง ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยลดคอเรสเตอรอลในเลือด ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยย่อยอาหารในลำไส้ มีอนุมูลอิสระ ช่วยชลอชรา ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยบำรุงสายตา ช่วยรักษาดีซ่าน ช่วยบำรุงม้าม ช่วยรักษาบวมน้ำ ช่วยรักษานิ่วในถุงน้ำดี
💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟💟
🐷 การปลูกและขยายพันธุ์ข้าวโพด
- ข้าวโพดเป็นพืชที่เจริญได้ ในดินแทบทุกชนิด ดินร่วนปนทรายจะเจริญเติบโตได้ดี ควรปลูกในฤดูฝนจะดี การปลูกจะนิยมปลูกโดยใช้ วิธีการขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด โดยนำเมล็ดพันธุ์ 2-3 เมล็ด มาปลูกในแปลงที่เตรียมไว้ ใส่ลงในหลุมแล้วกลบดินพอแน่น ระยะห่างประมาณ 50×50ซม.
🦝 วิธีดูแลรักษาข้าวโพด
- ข้าวโพดเจริญเติบโตได้ง่ายๆ ต้องหมั่นรดน้ำเช้าเย็น เป็นพืชที่ชอบน้ำ ต้องระบายน้ำดี น้ำไม่ขัง ต้องดูแลรดน้ำเสมอ โดนแดดได้ตลอดวัน จะทำให้โตได้เร็ว 💦
😁 การเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพด
- การเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพด มีอายุประมาณ 4 เดือน หลังปลูกลงในแปลง จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ ฝักมีสีเขียว การเก็บข้าวโพดหวานหลังมีไหม ประมาณ 20 วัน ใช้มีดหรือกรรไกรตัดฝัก ให้มีข้อติดมาด้วย ตัดเบามือให้ระวังผลช้ำเสียหายง่าย และเก็บในภาชนะที่เตรียมไว้ อย่าให้โดนแสงแดด และมีอายุการเก็บได้ไม่เกิน 2 วัน ถ้าเกินความหวานสดจะลดลง 🥦🥦
🍊 วิธีการเก็บรักษาข้าวโพด
- นำฝักข้าวโพดสด มาเก็บในภาชนะที่เตรียมไว้ อย่าให้โดนแสงแดด มีอายุการเก็บได้ไม่เกิน 2 วัน ถ้าเกินความหวานสดจะลดลง
🦄 ที่มาของข้อมูล
โฆษณา