11 ส.ค. 2021 เวลา 08:24 • อาหาร
รู้นะว่าดี แต่ไม่รู้จะเอามาทำอะไรกินดี!
หลายคนเป็นอย่างนี้รึเปล่าคะ เมื่อนึกถึงอะโวคาโด!
สืบเนื่องจากโพสท์ก่อน จำได้มั้ยคะว่า บ้านสีเขียว ทิ้งท้ายถึงอะโวคาโดไว้ว่า “จะกินอะโวคาโดยังไงให้อร่อย”
วันนี้ บ้านสีเขียว จะชวนมาทำเมนูอะโวคาโดอร่อยๆ ง่ายๆ ด้วยเครื่องปรุงไม่กี่อย่าง และกรรมวิธีไม่ยุ่งยากค่ะ
ด้วยความที่อะโวคาโดเป็นผลไม้รสแปลก คือไม่หวาน เนื้อมันๆ เลี่ยนๆ การกินอะโวคาโดเปล่าๆ แบบผลไม้ทั่วไป จึงไม่ให้อารมณ์และรสชาติหวานฉ่ำชื่นใจ หรือเปรี้ยวอมหวานสดชื่น เอร็ดอร่อย เหมือนเวลาเรากินผลไม้อย่างอื่น เช่น สตรอเบอรี่ สับปะรด และทุเรียน เป็นต้น! (ฮ่า...ทุเรียน!) นึกอารมณ์นั้นออกใช่มั้ยคะ?
โดยทั่วๆไปแล้ว การกินผลไม้สักอย่าง มันไม่ควรจะยุ่งยากซับซ้อน อย่างเก่งก็แค่ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้น แล้วก็หยิบใส่ปากโลดเลย!
แต่สำหรับ Avocado แล้ว หลายคนวนเวียนอยู่กับการเอาอะโวคาโดมาราดน้ำผึ้ง หรือขยันหน่อยก็คลุกโยเกิร์ต แล้วจึงราดน้ำผึ้ง หรือไม่ก็หั่นเคล้ากับผักต่างๆ ในชามสลัด เพียงไม่กี่อย่างนี้ วนๆกันไป
มาค่ะ วันนี้มาดูเมนูง่ายแสนง่ายที่จะช่วยให้เราหาเรื่องหม่ำอะโวคาโดกันให้อร่อยได้อีกค่ะ
เมนูแรก : ไข่อบอาโวคาโด
ดูรูปปุ๊บ รู้ปั๊บเลยใช่มั้ยคะว่าจะทำยังไง ใช่ค่ะ ผ่าอะโวคาโดออกเป็นสองซีก ควักเม็ดออก ตอกไข่ไก่ใส่ลงไป ทาขอบเนื้ออะโวคาโดด้วยเนยหรือน้ำมันมะกอก เวลานำเข้าอบ เนื้ออะโวคาโดจะได้ไม่แห้ง
แล้วนำเข้าอบด้วยไฟ 180 – 190 องศา เวลาประมาณ 20 นาที ถ้าบ้านใครไม่มีเตาอบ จะเอาเข้าไมโครเวฟก็ได้ แต่ต้องเอาไม้จิ้มฟันจิ้มๆ ไข่ก่อนนะคะ ไม่งั้นจะกลายเป็นเมนู “อะโวคาโดไข่ระเบิด” เละเทะเต็มเตาเลยค่ะ 555
พออบได้ที่แล้ว นำออกมาโรยด้วยเกลือ หรือจะเหยาะด้วยแม็กกี้ โซยุ หรือ ซีอิ๊วขาวก็ย่อมได้ แล้วโรยพริกไทยขาวหรือดำตามชอบ แล้วโรยด้วยงาขาวหรืองาดำ หรือธัญพืชที่มีติดบ้านตามสะดวก
อ้อ ใครจะโรยเบค่อนอบกรอบลงไปด้วยก็จะยิ่งวิเศษค่ะ เท่านี้ก็ได้กินอะโวคาโดพร้อมไข่ เมนูนี้เหมาะจะเป็นมื้อเช้าเบาๆ แต่ประโยชน์เพียบนะคะ
เมนูที่ 2 : Avocado Tuna Spread
เมนูนี้ยิ่งง่ายใหญ่ ไม่ต้องใช้ความร้อนเลยค่ะ แค่นำส่วนผสมไม่กี่อย่างมาคลุกเคล้ากัน นำไปทาหน้าขนมปังปิ้ง เท่านี้ก็ได้ทานอะโวคาโดและส่วนผสมไม่กีอย่างที่ต่างก็ดีงาม มากคุณค่า มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แถมมีรสชาติอร่อยอีกต่างหากค่ะ
วิธีการทำพอเดาได้นะคะ ผ่าอะโวคาโดแล้วนำมาบดหรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ทูน่า(ในน้ำเกลือ) ที่บี้เป็นชิ้นเล็กๆ ลงไปในชามผสม ใส่โยเกิร์ตหรือมายองเนสลงไป ตามด้วยมัสตาร์ด น้ำมะนาวสด เกลือนิด น้ำตาลหน่อย โรยงาขาวคั่ว และเมล็ดธัญพืชที่ชอบลงไป ชิมดู ปรับรสชาติตามใจชอบเลยค่ะ
เมนูที่ 3 : Guacamole
ชื่อแปลกไม่คุ้นหู Guacamole หรือ กัวคาโมเล่ แต่เค้าคือ Dipping หรือ เครื่องจิ้มชนิดหนึ่งนี่เอง มีรสชาติจัดจ้านเรียก “น้ำยาย” และ “น้ำย่อย” ได้ดีทีเดียวค่ะ
เครื่องจิ้ม กัวคาโมเล่ ที่ว่านี้ทำได้ไม่ยากอีกเหมือนกัน แค่เลือกโวคาโดสุกๆ ที่เรากินไม่ทัน มาควักเนื้อแล้วใช้ส้อมบดๆๆๆ อะโวคาโดให้ละเอียด สับหอม กระเทียม มะเขือเทศ และผักชีลงไป ปรุงรสด้วยเกลือ และบีบมะนาวเล็กน้อย คนให้เข้ากัน แค่นี้ก็ได้ Dipping รสจัดจ้านพร้อมรับประทานคู่กับมันฝรั่งอบกรอบ แผ่นข้าวโพดอบพรอบ แผ่นตอร์ติญ่า หรือแครกเกอร์ก็ได้ค่ะ
เมนูที่ 4 : Avocado Salsa
เมนูนี้ก็จัดจ้านไม่แพ้ Guacamole หรือ อาจจะจัดจ้านกว่าด้วยซ้ำไปค่ะ ให้ความสดชื่น ใสๆ และแซ่บมากค่ะ คล้ายเมนูยำรสจัดของไทย สามารถตัดเลี่ยนได้เป็นอย่างดี
วัตถุดิบก็มี คืออะโวคาโดที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ บางๆ (ไม่บดเหมือน Guacamole) หอมแดง มะเขือเทศ พริกชี้ฟ้าซอยๆๆ ถ้ามีแอ๊ปเปิ้ล หรือผลไม้อื่น อยากใส่ก็หั่นเป็นชิ้นๆเล็กๆ ใส่ลงไปเลยค่ะ
เมื่อเตรียมทุกอย่างครบแล้วให้นำมาคลุกกับเกลือ น้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาวประมาณ 2 ลูก พอปรุงรสได้แซ่บถูกปากดีแล้ว ก็ค่อยโรยด้วยผักชีหั่นฝอยอีก 2 ช้อนชา แล้วก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน จะทานคู่กับคอหมูย่าง เสื้อร้องไห้ เอ๊ย สเต็กก็ได้ หรือจะตักหยอดแผ่นแป้งตอร์ติญ่าก็เริ่ดค่ะ
เมนูที่ 5 : Pasta Avocado Sauce
มาถึงเมนูที่เป็นอาหารจานหลักเสียที เมนูที่ 1 – 4 ข้างบนนี้ล้วนเป็นเมนูกินเล่น เรียกน้ำย่อยเสียเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเมนูที่ 5 นี้ เราจะมาทำ ซอสผัดสปาเก็ตตี้หรือพาสต้ากันค่ะ
ส่วนผสมก็มีอะโวคาโด 2 ลูก กระเทียม 1 หัว และน้ำมะนาวอีก 1 ลูก นำมาปั่นรวมกันจนเป็นเนื้อข้นเหนียว เมื่อส่วนผสมได้ที่แล้วจึงค่อยเติมน้ำมันมะกอก และปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย ใครจะใส่ออริกาโนเพิ่มความหอมลงไปตอนนี้ หรือจะเอาไว้โรยหน้าทีหลังก็ได้
เสร็จแล้วนำซอสอะโวคาโดที่ปั่นแล้วนี้ไปผัดเข้ากับเส้นพาสต้าที่ต้มเตรียมไว้ และโรยด้วยต้นหอมซอย พริกไทย หรือ Italian Mix กับแฮมหั่นเต๋า หรือ Bacon ทอดกรอบ หรือโรยชีสด้วยก็ยิ่งวิเศษ (แต่อ้วน!) ค่ะ
เมนูอะโวคาโดที่ง 5 ที่ บ้านสีเขียว นำเสนอวันนี้ เน้นความง่ายเป็นหลัก ที่สมาชิก บ้านสีเขียว การันตีว่าทำได้ง่าย สนุก อร่อย และแน่นอนว่ามีประโยชน์ทั้งตัวอะโวคาโดเองและส่วนประกอบอื่นๆ อีกด้วยค่ะ
แต่ก็ยังมีอีกหลายเมนูที่เราจะสามารถหม่ำอะโวคาโดให้อร่อยขึ้นได้ค่ะ ลองคลิกเข้าไปดูในเว็บไซต์ที่เรานำภาพสวยๆ มาฝากกันข้างล่างนี้นะคะ
สวัสดีมีความสุข อยู่บ้านต้านโควิด หาอะไรทำเพลินๆ สนุกๆทำกันนะคะ บ้านสีเขียว ขอลาไปก่อน พบกันใหม่โพสท์หน้า...อย่าลืมติดตามๆๆๆ นะคะ
โฆษณา