11 ส.ค. 2021 เวลา 10:39 • ไอที & แก็ดเจ็ต
3 เทคนิค ปรับแต่งโปรไฟล์เพจให้มีคนติดตามเพิ่มขึ้น
6
หลายคนตัดสินใจเข้ามาสร้างเพจใน Blockdit และลงมือเขียนเนื้อหาเพื่อแบ่งปันสาระความรู้ในเรื่องที่ตัวเองถนัดให้ผู้ใช้งานคนอื่นได้เข้ามาอ่านกันแล้ว ซึ่งก็เริ่มมีผู้เข้ามากดติดตามเพจกันไม่มากก็น้อยตามความน่าสนใจของเนื้อหานั้น ๆ
10
วันนี้ Blockdit ขอแชร์เทคนิคที่จะช่วยทำให้เพจของทุกคนดูน่าเชื่อถือ น่าสนใจ ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งานหน้าใหม่เข้ามากดติดตามเพจเพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยแนะนำการปรับแต่งโปรไฟล์เพจของตัวเองซึ่งเป็นหน้าต่างบานแรกที่ผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมจะพบเห็น และตัดสินใจกดติดตามที่หน้าเพจของเรา
4
มาตรวจสอบและปรับแต่งโปรไฟล์ไปพร้อมกันได้เลย มีอะไรบ้างนะ
2
1. เลือกใช้รูปโปรไฟล์ และรูปปกให้น่าสนใจน่าดีงดูด
- ในส่วนของรูปโปรไฟล์ และรูปปก (Cover Page) ถือว่าเป็นส่วนสำคัญอันดับแรกเลย เพราะเป็นจุดดึงความสนใจที่ผู้เข้าเยี่ยมชมเพจจะเห็นก่อน ดังนั้นรูปโปรไฟล์ควรใช้เป็นรูปที่เรียบง่ายแต่น่าจดจำ เช่น รูปโลโก้แบรนด์ รูปบุคคล รูปที่มีชื่อเพจชัดเจน
หลีกเลี่ยงการใช้ภาพที่ไม่มีความหมายเกี่ยวข้องกับชื่อเพจ หรือภาพที่มีองค์ประกอบ หรือตัวอักษรมากจนดูรก ส่วนการเลือกภาพปกนั้นควรใช้เป็นรูปที่ผ่านการตกแต่งภาพให้สวยงามดึงดูดสายตา เนื่องจากเป็นส่วนที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในเพจ อาจเพิ่มสโลแกนตัวเล็ก ๆ ที่บ่งบอกภาพรวมของเพจว่าต้องการนำเสนออะไรลงไปในภาพด้วยยิ่งดี
7
2. เลือกหมวดหมู่ให้ตรงกับเนื้อหาเพจ
- ปรับแต่งหมวดหมู่ให้เหมาะสมกับเนื้อหาของเพจ โดยสามารถเข้าไปเลือกตั้งค่าหมวดหมู่เพจได้มากสุด 3 หมวดจากทั้งหมดที่มีให้เลือก 42 หมวด แน่นอนว่าหลายคนอาจยังไม่รู้มาก่อนว่ามีหมวดหมู่ให้เลือก ซึ่งการเลือกหมวดหมู่เพจนั้นก็มีความสำคัญต่อการจำกัดทิศทางเนื้อหาของผู้เขียนเอง รวมถึงผู้อ่านเองก็จะทราบได้ว่าเนื้อหาภายในมีแนวทางการนำเสนอเป็นอย่างไรบ้าง
4
ข้อดีของการตั้งค่าหมวดหมู่ก็คือระบบอัลกอริทึมของ Blockdit จะคัดเลือกเนื้อหาไปนำเสนอกับผู้อ่านที่สนใจเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ที่เพจได้ตั้งค่าไว้อีกด้วย เห็นประโยชน์แบบนี้รีบไปตั้งค่าหมวดหมู่เพจกันเลย
ตั้งค่า>>แก้ไขโปรไฟล์>>หมวดหมู่เพจ
3
3. เลือกคำอธิบายเพจให้เข้าใจภายใน 1 ประโยค
- ส่วนสำคัญที่หลายคนมักจะลืมกันคือการตั้งค่าคำอธิบายเพจเพื่อบอกผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมเพจให้เข้าใจว่าเพจนี้จะนำเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับอะไร และเนื้อหาเหล่านั้นจะช่วยเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน รวมถึงช่วยเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาได้อย่างไรบ้าง
3
โดยเลือกใช้คำอธิบายให้กระชับเข้าใจได้ง่ายภายใน 1 ประโยค พยายามหลีกเลี่ยงการอธิบายแบบยาวที่ต้องใช้เวลาอ่านเกินกว่า 1 วินาทีซึ่งจะทำให้ไม่ได้รับความสนใจไม่น่าอ่าน เป็นการเสียโอกาสในการตัดสินใจกดติดตามจากหน้าเพจของเรา
1
ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับเพจกันดูเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเพิ่มผู้ติดตามเพจให้มากยิ่งขึ้น หรืออาจมีการทำบันทึกสังเกตว่าเมื่อมีการเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ ภาพหน้าปก และเปลี่ยนคำอธิบายนั้นมียอดผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นแค่ไหน เพื่อนำไปพัฒนาการปรับแต่งโปรไฟล์เพจให้ดียิ่งขึ้นได้ไปอีก และทำให้เพจดูมีความสดใหม่อยู่เสมอ
2
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสังคมแห่งนี้กับผู้ใช้งานอีก 2 ล้านคนได้ที่นี่
ดาวน์โหลดแอปฯ www.blockdit.com/download
หรือเข้าเว็บไซต์ www.blockdit.com
1
โฆษณา