12 ส.ค. 2021 เวลา 04:30 • การศึกษา
[ จิตวิทยาทางอารมณ์กับสัตว์ทั้ง 4 ชนิด ]
3
อารมณ์แบบสัตว์ชนิดไหนบ้างที่ไม่ควรร่วมงานกัน ยิ่งพูดคุยก็ยิ่งขัดแย้งหนัก!!
2
นักจิตวิทยาชื่อ William Moulton Marston ได้ศึกษาพฤติกรรมและสร้างเป็นทฤษฎีสัตว์ 4 ชนิด ได้แก่
1. กระทิง (Dominance) 🦬
1
ลักษณะนิสัย : ตรงไปตรงมามีเป้าหมายชัดเจนและแข็งกร้าวเด็ดเดี่ยว รวมถึงมีความกล้าได้กล้าเสียไม่แคร์ความรู้สึกคนอื่นชอบทำงานเองมากกว่าและมักทำได้เร็วกว่ากำหนดด้วย
ข้อดี-ข้อเสีย : พร้อมเผชิญหน้าความขัดแย้งปกป้องคนอื่นได้ดี แต่ควรคิดก่อนพูดหรือทำเพราะอาจทำให้เกิดศัตรูได้ง่ายและงานอาจมีข้อผิดพลาดมาก อดทนรอให้ได้อาจได้งานที่ดีขึ้น
1
2. อินทรี (Influence) 🦅
1
ลักษณะนิสัย : ช่างเจรจาเข้าสังคมง่ายเป็นนักคิดที่ดีเพราะจินตนาการสูงและชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆ เรียกได้ว่าเป็น เจ้าแห่งโครงการ แต่คิดอย่างเดียวไม่ถนัดปฏิบัติ ที่สำคัญชอบความเป็นอิสระ
1
ข้อดี-ข้อเสีย : ชอบค้นหาสิ่งใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์เสมอ เหมาะกับการทำงานด้าน Creative แต่ไม่ค่อยจัดลำดับความสำคัญ เบื่อง่ายและมักเอาแต่ใจตนเอง แก้ไขได้ด้วยการเรียงลำดับหรือให้คนที่รอบคอบช่วยจัดตารางให้
3. หมี (Conscientiousness) 🐻
1
ลักษณะนิสัย : ช่างวิเคราะห์เจ้าหลักการ รอบคอบชีวิตเป็นแบบแผน ทำงานใจเย็นมีเหตุมีผลวางแผลและจัดลำดับงานอย่างเป็นระบบ
ข้อดี-ข้อเสีย : ข้อผิดพลาดน้อยมีความรอบคอบและเชี่ยวชาญ ยึดกฎเกณฑ์เป็นหลัก แต่ไม่มีอะไรใหม่ๆ ลักษณะการทำงานเคร่งเครียด ทำงานค่อนข้างช้า ควรยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นอีกนิดนะครับสำหรับคนนิสัยนี้
1
4. หนู (Steadiness) 🐹
1
ลักษณะนิสัย : สุภาพว่านอนสอนง่ายเห็นใจผู้อื่นมากเกินไป มีความประนีประนอมสูงใส่ใจทุกคนยกเว้นตัวเอง ไม่ชอบเรียกร้องใดๆ
ข้อดี-ข้อเสีย : ไม่มีความขัดแย้งกับใครใครอยู่ด้วยก็หลงรัก แต่ไม่เหมาะที่จะเป็นผู้นำและมักทำงานมากกว่าคนอื่นมักถูกเอารัดเอาเปรียบเสมอ ควรรักและห่วงความรู้สึกตัวเองด้วยนะครับ!!
ปัญหาคือทั้ง 4 ลักษณะนิสัยนี้มีขั้วตรงข้ามกันอยู่และมักทำงานร่วมกันได้ไม่ดีสักเท่าไร สรุปได้คร่าวๆดังนี้ครับ
1
- กระทิงมักไม่ชอบนิสัยของหนูเนื่องจากหนูไม่มีความเป็นผู้นำเสียเลย และมักรำคาญหมีที่ทำงานเชื่องช้าและเคร่งครัดกับกฎเกณฑ์เกินไป
1
- อินทรีมักขัดแย้งกับหมีทั้งที่ควรสนับสนุนกันจะดีมาก แต่หมีมักบังคับอินทรีมากเกินไปและใส่กรอบให้อินทรี ซึ่งเป็นสิ่งที่อินทรีเกลียดที่สุดจึงขัดแย้งบ่อยครั้ง
1
- หมีไม่ชอบอินทรีกับกระทิงเนื่องจากพวกนี้ไม่ค่อยชอบแบบแผนเหมือนหมี และมักเร่งให้หมีทำงานเร็วๆ และมักเปลี่ยนแปลงงานกะทันหันซึ่งหมีไม่ถนัดสุดๆ
1
- หนูมักเข้าได้กับทุกคนแต่หากเจอความดุดันของกระทิงอาจเสียความรู้สึกได้ง่ายเพราะเป็นคนอ่อนโยนต่อความรู้สึกมาก
1
*** จะเห็นได้ว่าแต่ละนิสัยมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ดังนั้นไม่มีใครที่เป็นที่รักของทุกคนได้หรอก ดังนั้นวิธีแก้ไขในการทำงานหากพบเจอกับคู่นิสัยตรงข้ามกันแบบนี้
ลองหาคนประสานงานที่นิสัยใจคอเข้ากับอีกคนได้ดีกว่าช่วยพูดคุยงานอาจสำเร็จได้ง่ายการไปคุยเองนะครับ ***
2
ขอบคุณสำหรับทุกการสนับสนุนเนิร์ดไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตามนะครับ เป็นแรงกายและแรงใจที่สำคัญในการเขียนบทความต่อไปมากจริงๆ ครับ 🙏🏻😊
2
โฆษณา