11 ส.ค. 2021 เวลา 12:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้รึป่าว 50% ของความเเข็งเเรงของมือคุณอยู่ที่นิ้วก้อย ???
ไม่น่าเชื่อสักเท่าไหร่ใช่ไหมหละครับ ว่าความเเข็งเเรงของมือของเรามากถึง 50% อยู่ที่นิ้วก้อย ซึ่งเป็นนิ้วที่มีขนาดเล็กที่สุดใน 5 นิ้วบนมือ
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเเล้วหละครับ จากการทดสอบกับผู้ทดลองจำนวน 50 คนทั้งชายเเละหญิงเท่าๆกัน
พบว่าการสูญเสียนิ้วก้อยไปนั้น เเรงในยิบจับสิ่งต่างๆนั้นลดลงเฉลี่ยมากถึง 50%
ในขณะเดียวกันหากเราสูญเสียทั้งนิ้วก้อยเเละนิ้วนางของมือไป เเรงในการยิบจับสิ่งต่างจะลดลงมากถึง 62%
เเต่ก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่นะครับ ว่าการสูญเสียสมดุลของนิ้วมากขนาดนี้ร่างกายของเราจะต้องมีการปรับสมดุลบางอย่างเพื่อให้มันทำงานได้ใกล้เคียงปกติอย่างเเน่นอน
เเต่มันก็คือความจริงครับที่เเรงทั้งหมดของมือเรานั้นส่วนใหญ่จะอยู่ที่นิ้วก้อย
เเต่อย่างไรก็ดี นิ้วที่มีความสำคัญไม่เเพ้กันก็คือนิ้วหัวเเม่มือ เพราะหากเราไม่มีมันเราจะไม่สามารถยับจับอะไรได้เลย
เขียนเเละเรียบเรียงโดย : GSCIENCE

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา