14 ส.ค. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านไม้หลังนี้เน้นการเปิดช่องลมให้หมุนเวียน แล้วปิดในฝั่งที่แดดร้อน แถมยกใต้ถุนสูงแบบบ้านไทยก็ยิ่งช่วยให้ลมพัดผ่านเย็นสบาย อีกทั้งอาศัยความร่มรื่นจากร่องสวนเก่า ทำให้ไม่ต้องติดแอร์ในบ้านเลย
4
ที่สำคัญสถาปนิกจาก Studio Miti ยังช่วยออกแบบให้ใช้ไม้เก่าคละประเภทคละขนาดมาตัดให้เป็นไม้แผ่นขนาดกะทัดรัดเท่าๆ กันแล้วมาประกอบต่อเป็นผืนผนังใหญ่โดยใช้เส้นเหล็กเล็กๆ เข้ากรอบระหว่างร่องไม้สร้างเป็นแพตเทิร์ตที่สวยงามขึ้นมาเพื่อช่วยทดแทนการใช้ไม้แผ่นยาวราคาแพงและหายากกว่า ช่วยลดงบประมาณของคนฝันอยากจะมีบ้านไม้ได้ดี
2
คุณกบ – ณัฐธภาคย์ ธำรงโรจนพัฒน์ เจ้าของบ้าน เล่าว่า หลังจากมีการปรับแบบบ้านอยู่หลายครั้งจนทำให้บ้านชั้นเดียวขนาดย่อมๆ ขยับขยายมาเป็นบ้านสองชั้นยกใต้ถุนสูง ด้วยว่าพื้นที่แถวนี้เคยมีน้ำท่วมถึงมาก่อน แนวคิดการยกใต้ถุนบ้านจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับอนาคตที่ไม่อาจคาดเดาได้ ประกอบกับการที่ได้เสาไม้เก่าคุณภาพดีมาสำหรับทำเสาโครงสร้างของบ้าน จึงไม่อยากตัดทิ้งทำให้ความสูงของบ้านดีดตัวขึ้นจากแบบไปอีก จนต้องปรับแก้แนวหลังคากันใหม่ ทำให้กลายเป็นบ้านที่สูงโปร่งขึ้นพร้อมพื้นที่ใช้สอยภายใน 112 ตารางเมตร
"เราผ่านฤดูร้อนกันมาแล้วก็อยู่ได้ อาจเป็นเพราะข้อดีของบ้านไม้คือตัววัสดุไม้ไม่อมความร้อนนาน เวลากลางวันเราอยู่ข้างล่าง ย้ายมุมนั่งหลบแดดไปตามช่วงเวลาของวัน อย่างตอนเช้าแดดมาด้านหลังเราก็มาอยู่ด้านหน้า บ่ายแดดมาด้านหน้าเราก็ย้ายไปนั่งที่ระเบียงหลังบ้าน ดึกๆ ช่วงหัวค่ำร้อนไม่นานสักพักอากาศก็จะเริ่มเย็นลง แค่เปิดพัดลมก็อยู่ได้ เพราะบ้านหลังนี้ได้อาศัยสภาพแวดล้อมที่เป็นสวนเก่า มีต้นไม้เยอะ มีร่องน้ำ มีใต้ถุนให้ลมพัดผ่าน เป็นตัวช่วยลดทอนความร้อนของอากาศได้ดี เวลาหน้าฝนก็อาศัยชายคาที่ยื่นยาวและการต่อเติมชายคาเพิ่มบางส่วน เราก็อยู่ได้สบายเลย”
แม้ว่าไม้จะกลายเป็นวัสดุสร้างบ้านราคาแพงทำให้การสร้างบ้านแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณสูง แต่สถาปนิกก็สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการออกแบบบ้านไม้ไทยๆ หลังนี้ให้มีความร่วมสมัยได้ทั้งในเชิงออกแบบและฟังก์ชันการใช้งาน ภายใต้งบประมาณที่พอดี ที่สำคัญคือให้เจ้าของบ้านได้อยู่อาศัยอย่างร่มเย็นโดยใช้ประโยชน์จากบริบทแวดล้อมได้อย่างดี
หนังสือบ้านและสวนฉบับพิเศษ รวมไอเดียบ้านไทย ใต้ถุนสูง รวมแบบบ้านและ     ไอเดียบ้านไทยไต้ถุนสูงที่จะช่วยจัดสรรพื้นที่การใช้งานให้อเนกประสงค์มากขึ้น        เหมาะสมกับยุคสมัย และทำให้คนในบ้านอยู่ได้อย่างสบายที่สุด                                สั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3lUxLCv
เจ้าของ : คุณณัฐธภาคย์ และคุณวีณ์ลภัส ธำรงโรจนพัฒน์
สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณประกิต กัณหา
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3d7gp1l
เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์
1
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา