14 ส.ค. 2021 เวลา 01:00 • สุขภาพ
เปิด 24 ชั่วโมง นี่ไม่ใช่ 7-11 แต่เป็นศูนย์การฉีดวัคซีนของฟิลิปปินส์หลังจากโควิดสายพันธุ์เดลต้าระบาดมากขึ้น
ศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์กำลังพยายามเร่งอัตราการฉีดวัคซีน รวมถึงการเปิด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งเชื่อมโยงกับการแพร่กระจายของตัวแปรเดลต้าที่ติดต่อได้สูงขึ้น
ด้วยจำนวนมากกว่า 10% ของประชากร 110 ล้านคนในประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน ผู้คนนับล้านยังคงเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ท่ามกลางความพยายามที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้เต็มที่ถึง 70 ล้านคนก่อนสิ้นปี
การเคลื่อนไหวในสถานีรถไฟฟ้าของมะนิลา ซึ่งเป็นเมืองที่แผ่ขยายออกไป 16 เมืองซึ่งมีประชากร 13 ล้านคน ถูกจำกัดให้พยายามควบคุมไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย
ซัลวาดอร์ กามาโช วัย 71 ปี หมดความกังวลเรื่องผลข้างเคียงในตอนแรก และตัดสินใจที่จะรับปากเมื่อเปิดช่องสำหรับการนัดหมายตอนกลางคืนที่หนึ่งในสถานที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงแห่งใดแห่งหนึ่ง
“ฉันไม่อยากฉีดวัคซีนจริงๆ เพราะฉันป่วยบ่อย แต่ช่วงหลังๆ นี้ฉันเห็นคนแก่กว่าฉันได้รับวัคซีนเยอะมาก และลูกและภรรยาของฉันบอกให้ฉีดวัคซีนเพราะเราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะติดเชื้อ” เขากล่าว
โจน คาร์โบเนล ซึ่งทำงานเป็นหัวหน้างานในศูนย์ฉีดวัคซีนในกรุงมะนิลา กล่าวว่า การตัดสินใจของสถานที่ฉีดที่จะเปิดในเวลากลางคืนก็เพื่อจำกัดฝูงชนในตอนเช้าเช่นกัน เนื่องจากผู้คนต่างแย่งชิงเพื่อฉีดวัคซีน
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประชาชนหลายพันคนเข้าคิวรอนอกศูนย์ฉีดวัคซีนในกรุงมะนิลา หลังจากมีข่าวลือแพร่สะพัดว่าผู้คนจะไม่สามารถออกจากบ้านได้หากพวกเขาไม่ได้รับการฉีดวัคซีน
ฟิลิปปินส์รายงานการติดเชื้อมากกว่า 1.67 ล้านรายและผู้เสียชีวิต 29,000 รายในช่วงการระบาดใหญ่ แต่จำนวนการติดเชื้อได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยและการรักษาในโรงพยาบาลพุ่งสูงขึ้น
อัตราเชิงบวกเพิ่มขึ้นเป็นวันที่หกติดต่อกันในวันอังคารเป็น 21.9% เพิ่มขึ้นจากประมาณ 15% เมื่อต้นเดือนสิงหาคม
ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขจากองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าอัตราการเป็นบวกควรอยู่ต่ำกว่า 5% เป็นระยะเวลาสองสัปดาห์เพื่อให้มีการพิจารณาการระบาดภายใต้การควบคุม
ในขณะเดียวกัน โรงพยาบาลหลายแห่งรายงานว่าหน่วยไอซียู เตียงแยก และหอผู้ป่วยใกล้จะเต็มแล้ว และบางแห่งต้องปฏิเสธผู้ป่วยรายใหม่เนื่องจากไม่มีเตียงและเครื่องช่วยหายใจ
ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า โรงพยาบาลในฟิลิปปินส์ที่มีการเข้าใช้ในระดับวิกฤตเพิ่มขึ้นเป็น 289 แห่ง ในวันอังคารจาก 236 แห่ง ในวันอาทิตย์ โดยแตะกว่า 1 ใน 5 ของโรงพยาบาล 1,290 แห่งในประเทศ
Reference
โฆษณา