12 ส.ค. 2021 เวลา 04:08 • การเมือง
เวียดนาม-อัฟกานิสถาน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
อ้าว เฮ้ย เข้าไปยุ่งกับเขาตั้งแต่ พ.ศ. 2544 เข้าไปทิ้งระเบิดกองกำลังโน้น เข้าไปถล่มกองกำลังนี้  เข้าไปไล่ล่าฆ่าตอลีบาน
https://www.pewresearch.org/fact-tank/2018/10/05/after-17-years-of-war-in-afghanistan-more-say-u-s-has-failed-than-succeeded-in-achieving-its-goals/
สหรัฐอยู่ในอัฟกานิสถานนานเกือบ 20 ปี วันดีคืนดีก็หนีจากสมรภูมิ เผ่นออกไปโดยไม่บอกกล่าวเจ้าของประเทศ
ทิ้งให้พวกอัฟกันที่เป็นลูกน้องของตนทั้งพลเรือนและทหาร ต้องเผชิญกับกองกำลังตอลีบานอย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย
อดีตลูกน้องของสหรัฐถูกตอลีบานฆ่าตายกลายเป็นผีบานเบอะเยอะแยะ เมื่อร้องขอความเมตตากรุณาจากสหรัฐ คำตอบจากโฆษกกลาโหมอเมริกันก็คือ
“นี่คือกองกำลังทหารของพวกเขา นี่คือเมืองเอกของจังหวัด และคือประชาชนของพวกเขา ที่พวกเขาจะต้องปกป้องกันเอง ขึ้นอยู่กับภาวะความเป็นผู้นำที่พวกเขาจะแสดงออกมาในสถานการณ์อย่างนี้” พวกเขาในที่นี้นี่คือชาวอัฟกัน
2
อ้าว ทำไมไม่พูดอย่างนี้เสียตั้งแต่ทีแรก เมื่อนักข่าวถามว่าทหารสหรัฐจะช่วยอะไรได้บ้าง คำตอบจากโฆษกกลาโหมอเมริกันก็คือ “เราคงทำอะไรได้ไม่มาก”
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐและพวกทำอย่างนี้ ตอนที่ฝรั่งเศสยึดเวียดนามและโดนเวียดนามล้อมที่เดียนเบียนฟูเมื่อ พ.ศ.2496
พอถึงเดือนมีนาคม พ.ศ.2497 นายพลปอล อีลี หัวหน้าคณะนายทหารเสนาธิการฝรั่งเศสขอให้รัฐสภาและประเทศพันธมิตรพิจารณาช่วยฝรั่งเศส
1
นายพลนาธาน ทไวนิง ของสหรัฐ ผู้มีความเป็นเผ่าพันธุ์คอเคซอยนิยมสูง โมโหโกรธาที่พวกเอเชียเอาชนะประเทศยุโรปได้ แกแนะนำให้สหรัฐไปทิ้งระเบิดปรมาณูที่เดียนเบียนฟู
1
นายริชาร์ด นิกสัน ตอนนั้นเป็นรองประธานาธิบดีก็มีความเห็นว่าจำเป็นต้องเข้าไปช่วยฝรั่งเศสจัดการกับเอเชียเวียดนาม ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นตัวอย่างให้ประเทศเอเชียอื่น “แต่ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับการใช้ระเบิดนิวเคลียร์”
ประธานาธิบดีไอเซนฮาว์ยืนยันว่าสหรัฐจะต้องมีบทบาทสำคัญยิ่งยวดในเวียดนาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐสรุปความสำคัญของภูมิภาคนี้ให้ที่ประชุมฟังว่า “อุดมไปด้วยข้าว ยาง ดีบุก และแร่ธาตุ ซึ่งโลกกำลังต้องการอย่างยิ่ง”
1
ที่ประชุมในวันนั้น มีผู้ค้านการบุกเวียดนามดังนี้ นายพลแมทธิว บี. ริดจ์เวย์ เสนาธิการทหาร นายลินดอน บี. จอห์นสัน วุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัส และนายจอห์น เอฟ. เคนเนดี วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซส
ต่อมา สหรัฐก็ให้จัดผู้แทน 14 ชาติ มานั่งประชุมและลงมติตามข้อตกลงเจนีวา 5 ข้อ ข้อที่ 2 ให้แบ่งเวียดนามเป็น 2 เขต คือเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้
ข้อ 2 ของข้อตกลงเจนีวาทำให้คนเวียดนามทั้งประเทศน้ำตาไหลพราก พวกตนอุตส่าห์ช่วยกันสู้จนชนะฝรั่งเศสหัวแดงที่เข้ามากดขี่ข่มเหงจนสำเร็จ กลับต้องมาโดนพวกมหาอำนาจมาประชุมสุมหัวกันเพื่อแยกแผ่นดินของเรา
3
เวียดนามในวันนั้นเหมือนกับอัฟกานิสถานในวันนี้ สหรัฐเจ้ากี้เจ้าการไปเอาชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกที่ย้ายไปอยู่ในนครนิวยอร์กที่มีชื่อว่าโงดินห์เดียมมาเป็นประธานาธิบดีเวียดนามใต้ เอานายพล เจ. ลอว์ตัน คอลลินส์ มาฝึกการรบให้กองทัพเวียดนามใต้รบกับเวียดนามเหนือ
2
เขียนให้เข้าใจง่ายก็คือ สหรัฐฝึกให้คนเผ่าพันธุ์เดียวกันฆ่ากันเอง
เชลยศึกชาวฝรั่งเศส 1.2 หมื่นคนที่เวียดมินห์จับได้ที่เดียนเบียนฟู ตายกลายเป็นผีซะ 9 พัน รอดชีวิตเพียง 3 พันเท่านั้น ฝรั่งเศสโยนให้สหรัฐซึ่งเป็นชาติตะวันตกด้วยกันแก้แค้นแทนให้หน่อย หลังจากนั้น การสู้รบในเวียดนามก็เกิดขึ้น สหรัฐประกาศว่าจะต้องเอาชนะให้ได้
https://www.voanews.com/usa/day-history-last-us-combat-troops-withdraw-vietnam
โชคไม่ดีที่ภาพการสังหารหมู่ที่หมีลายเมื่อ พ.ศ.2511 ซึ่งกลุ่มทหารบกสหรัฐเข้าไปรุมข่มขืนพลเรือนเวียดนามหลุดออกไปสู่มือพวกสื่อมวลชน สหรัฐเริ่มเสียคะแนนนิยม
นั่นแหละสหรัฐจึงเริ่มคิดจะหยุดการปั่นให้คนชาติเดียวกันฆ่ากัน
1
เมื่อสหรัฐถอนทหารออกไป ทำให้พลเรือนและทหารเวียดนามใต้อยู่อย่างอ้างว้างวังเวงเหมือนทหารและรัฐบาลอัฟกันกำลังเป็นอยู่ในปัจจุบันทุกวันนี้
2
สงครามเวียดนามกินเวลานาน 19 ปี 6 เดือน
สงครามอัฟกานิสถานนาน 19 ปี 9 เดือน.
เวียดนามและอัฟกานิสถานเป็นสถานที่ฝึกการรบ
และเป็นที่โชว์อาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐ.
โฆษณา