13 ส.ค. 2021 เวลา 00:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
รู้จัก BNB เหรียญสกุลดัง พร้อมเหตุผลที่ควรจับตามอง!
BNB เหรียญที่นักลงทุนส่วนใหญ่มีไว้ในครอบครอง เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น BNB คืออะไร? สำคัญอย่างไร? และสามารถทำอะไรได้บ้าง ทำไม BNB ถึงครองอันดับต้น ๆ ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี วันนี้มีคำตอบ บอกเลยว่านักลงทุนหน้าใหม่ไม่ควรพลาดที่จะรู้จักกับเหรียญนี้ !
BNB คืออะไร?
BNB หรือ Binance Coin เป็นสกุลเงินดิจิทัลชนิดหนึ่งในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี เปิดตัวในปี 2017 โดยผู้สร้างคือ “Binance” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี
BNB เป็นโทเค็น (Token) ที่แต่เดิมทำงานบนฐานระบบบล็อกเชนของ Ethereum และภายหลัง Binance มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงมาใช้ระบบบล็อกเชนของตนเองคือ “Binance Chain” หรือ BEP2 ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่เพื่อรองรับการสร้าง Token ต่าง ๆ แทน Blockchain อื่น ๆ และอำนวยความสะดวกในการประมวลผลการซื้อขายที่รวดเร็ว และยังมีความกระจายศูนย์ ทำให้มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ
BNB ใช้ทำอะไรได้บ้าง
1. ใช้ในการจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบน Binance Exchange ซึ่งจะได้รับส่วนลดในการจ่ายค่าธรรมเนียม อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้น นักลงทุนส่วนใหญ่ที่ใช้งาน Binance จะต้องมี BNB เพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมที่ถูกลง และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ BNB ยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดมากนั่นเอง
2. ใช้ชำระค่าบัตรเครดิตกับผู้ให้บริการที่รองรับได้
3. ใช้ชื้อ-ขายสินค้า โดยผู้ประกอบการหลายรายมีการรับชำระค่าสินค้าด้วย BNB มากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน
4. สามารถใช้จองที่พัก โรงแรม ตั๋วเครื่องบินได้
5. ใช้ซื้อ Virtual Gifts ได้
6. ใช้ในการลงทุนในกองทุน ETF และหลักทรัพย์อื่น ๆ ได้
7.สามารถนำไปเพิ่มมูลค่าใน Binance Saving ที่เป็นการฝากแบบ Flexible Saving ได้ ซึ่งเป็นลักษณะของการฝากเพื่อกินดอกเบี้ย สามารถถอนเมื่อไหร่ก็ได้
8. ใช้ฝากใน Locked Staking เป็นการที่นำ BNB ไปฝาก โดยที่กำหนดระยะเวลา 30, 60 และ 90 วัน ไม่สามารถทำการถอนได้ในระหว่างนี้ เพื่อให้ได้มาซึ่งดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งผลตอบแทนที่จะได้กลับมาก็จะเป็นเหรียญ BNB เช่นกัน
9. ฝากใน Launchpool ที่เป็นการนำ BNB ไปฝากเพื่อเข้าร่วมโครงการที่จะเปิดตัวเหรียญใหม่ โดยจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเหรียญสกุลอื่น ๆ กลับมาโดยที่ BNB ยังคงจำนวนเท่าเดิม หรือได้สิทธิ์ในการซื้อเหรียญโครงการนั้น ๆ โดยใช้เหรียญ BNB นั่นเอง
10. นำไปฝากใน BNB Vault สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่าจะนำเหรียญไปฝากที่ไหนให้ได้กำไรสูงสุด สามารถใช้ BNB Vault เป็นตัวช่วยได้
BNB มีจำนวนจำกัด
BNB ถูกสร้างขึ้นมาให้มีอยู่อย่างจำกัดที่จำนวน 200 ล้านเหรียญ และถูกปล่อยออกมาเรื่อย ๆ ราว 100 ล้านเหรียญ ซึ่งหากใครคิดว่าจำนวน BNB เยอะขนาดนี้จะทำให้ทรัพยากรเหรียญมีมากกว่าความต้องการในตลาดหรือไม่ แท้จริงแล้ว Binance มีวิธีจัดการปริมาณเหรียญเพื่อไม่ให้ Supply ล้นตลาดจนเกินไปด้วยการ “เผาเหรียญ” ในทุก ๆ ไตรมาส
1
การเผาเหรียญ (Burn) คืออะไร ?
การเผาเหรียญถูกกำหนดให้เกิดขึ้นในทุก ๆ ไตรมาส เพื่อรักษาสมดุลของเหรียญในตลาด ซึ่ง Binance มีจุดประสงค์คือต้องการเบิร์นเหรียญให้เหลือเพียง 50% จากจำนวนเหรียญทั้งหมด หมายความว่าในอนาคตเหรียญ BNB เหลือเพียง 100 ล้านเหรียญ จาก 200 ล้านเหรียญนั้นเอง
ในกระบวนการเผาเหรียญ Binance จะนำกำไรของบริษัท 20% เพื่อซื้อ BNB คืนและทำการเผาเหรียญนั้น ๆ เสมือนการทำให้เหรียญสูญหายออกไปจากระบบอย่างถาวร การเผาเหรียญนั้นไม่ใช่การนำเหรียญออกมาแล้วจุดไฟเผาแต่อย่างใด แต่เป็นการที่ Binance ทำการโอนเหรียญ BNB ที่ซื้อมาทั้งหมดเข้าสู่ Wallet ที่ไม่มีใครสามารถเข้าถึงได้รวมถึง Binance เองด้วย ทำให้เหรียญนั้นไม่สามารถเข้าถึงและนำกลับเข้ามาหมุนเวียนในตลาดได้อีก
การเผาเหรียญส่งผลอย่างไร ?
การเผาเหรียญเป็นกลยุทธ์หนึ่งของ Binance ที่จะรักษามูลค่าให้กับเหรียญในตลาด เสมือนกับวิธีการของเหรียญสกุลอื่น ๆ อย่างเช่น Bitcoin ที่ในทุก ๆ 4 ปีจะมีปรากฏการณ์ Bitcoin Halving เกิดขึ้นทำให้นักขุดหา Bitcoin ได้ยากมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้มูลค่าสูงขึ้นตามมา หรือ Ethereum ที่เปิดให้มี Token บนแพลตฟอร์มบล็อกเชนของตนเอง กว่า 1000 Token เพื่อเพิ่มความต้องการใช้เหรียญ ETH ในการจ่ายค่าธรรมเนียม (Gas)
การเผาเหรียญของ BNB เองก็เช่น เป็นการลดจำนวนทรัพยากรเหรียญลง เรื่อย ๆ ในขณะที่ความต้องการเหรียญคงที่ หรืออาจมากขึ้นเนื่องจากคนต้องการใช้ BNB จ่ายค่าธรรมเนียมในการเทรดกับทาง Binance และส่งผลโดยตรงทำให้มูลค่าเหรียญให้สูงขึ้นเนื่องจากเป็นทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด ในขณะที่ความต้องการมากขึ้นเป็นไปตามหลักเศรษฐศาสตร์ในเรื่องของอุปสงค์ อุปทาน นั้นเอง
อ่านบทความต่อได้ที่ https://www.thestorythailand.com/12/08/2021/37816/
ติดตามสตอรี่ดี ๆ จาก The Story Thailand ได้ตามช่องทางเหล่านี้
#TheStoryThailand #เดอะสตอรี่ไทยแลนด์ #สตอรี่ดีๆ
2
โฆษณา