12 ส.ค. 2021 เวลา 05:57 • ครอบครัว & เด็ก
กาลครั้งหนึ่ง..มีเต่าตาบอดที่ว่ายอยู่กลางมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ เต่าตัวนี้หนึ่งร้อยปีถึงจะได้มีโอกาสโผล่ขึ้นมาบนผิวน้ำสักครั้ง
บนผิวน้ำนั้นมีห่วงเล็ก ๆ พอดีกับหัวของเต่าลอยฟ่องอยู่ และเมื่อสี่สิบกว่าปีที่แล้ว เต่าตัวนั้นเมื่อโผล่ขึ้นก็ได้สอดหัวเข้าไปในห่วงนั้นได้อย่างพอดี เหตุการณ์นั้นจึงมีฉันในวันนี้ วันที่ฉันได้อัตภาพในชาติกำเนิดเกิดมาเป็นมนุษย์และที่สำคัญที่สุดได้พานพบพระพุทธศาสนา ชาตินี้จึงเป็นชาติที่แสนยิ่งใหญ่
4
🙏🙏🙏
สิบหกนาฬิกาสี่สิบสองนาที ณ โรงพยาบาลศิริราช
ฉันได้ลืมตาและอ้าปากร้อง อุแว๊ ๆ สองมือกำไว้แน่นด้วยภาระและความทุกข์ในชาตินี้ที่ต้องเกิด แก่ เจ็บ และตาย...
3
นับตั้งแต่เกิดจนมาถึงทุกวันนี้ ฉันมีพ่อและแม่อยู่ในดวงใจเสมอ เป็นแรงให้ฉันคอยหยัดยืนเวลาที่เหนื่อยล้า เป็นหลักให้พึ่งพิงใจเมื่อคราที่ท้อแท้และสิ้นหวัง
4
ชีวิตมนุษย์ในสังสารวัฏนี้ช่างเหนื่อยนัก
เหนื่อยเนื่องด้วยเพราะการเกิด
เหนื่อยเนื่องด้วยเพราะความแก่
เหนื่อยเนื่องด้วยเพราะความเจ็บ
และต้องเหนื่อยอีกเนื่องด้วยเพราะความตาย...
4
🙏🙏🙏
ชีวิตที่ฉันเกิดมานี้ ฉันได้ทำสิ่งใดให้คุ้มค่ากับหยาดเหงื่อและคราบน้ำตาของพ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติ บรรพบุรุษ บุพการีชนที่ท่านได้เสียทั้งใจ ทุ่มเททั้งกายเพื่อให้มีร่างกายของฉันในวันนี้ ฉันตอบแทนท่านได้หรือยัง...?
3
เมื่อพระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่า...
ถึงแม้ลูก จะนำพ่อ มาเลี้ยงดูบนบ่าซ้าย จะยกแม่มาอุ้มชูบนบ่าขวา ป้อนข้าว ป้อนน้ำ เลี้ยงดู ยุงไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม ให้ท่านอุจจาระ ปัสสาวะบนไหล่ทั้งสองข้าง ก็มิอาจตอบแทนบุญคุณ “พระคุณ” ของท่านได้จบสิ้น
4
บุญคุณของพ่อและแม่นั้นมากเหลือคณานับ
แม้จะเอาโลกมาทำปากกา แล้วเอานภามาแทนกระดาษ นำน้ำหมดมหาสมุทรแทนหมึกวาด ประกาศพระคุณไม่พอ
4
แต่หากแม้ “ลูก” ผู้ใด สามารถพาพ่อพาแม่ให้เปลี่ยนจากคนที่ไม่มีศรัทธาให้มีศรัทธา หันหน้าเมินจากการไร้ศีลให้ดำรงตั้งมั่นอยู่ในศีล ใช้ชีวิตดำรงคงอยู่โดยมีพระรัตนตรัยเป็น “สรณะ (ที่พึ่ง)” แล้วไซร้ ลูก หรือบุตรผู้นั้นจึงได้ชื่อว่าทดแทนบุญคุณท่านได้อย่างสิ้นเชิง
5
เพราะการทำ “จิต” ของพ่อและแม่นั้นให้หลุดพ้นจากห้วงแห่ง “อบาย” เป็นความสุขที่มุ่งหมายสูงสุดของมนุษย์ที่เวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสังสารวัฏ
3
เราทุกข์มาแล้วตั้งแต่วันที่เกิด
เราทุกข์แล้วทุกครั้งที่เจ็บ
เราทุกข์เพราะเราต้องแก่
เราต้องทุกข์หนักเข้าไปอีกในวันที่เราต้องตาย
ถ้า “จิต” ของพ่อและแม่นั้นต้องดำเนินเดินไปตกอบาย “ลูก” นั้นไซร้มิได้ทดแทนคุณท่านอย่างแท้จริง
3
🙏🙏🙏
ในวันนี้ลูกไม่มีเงินไม่มีทองมากองให้
มีเพียงใจที่ตั้งมั่นศรัทธาล้น
ขออุทิศผล แด่คุณพ่อ คุณแม่ด้วยกายตน
รวมส่งผล พ่อแม่ทั่ว นภาธาร
5
🙏🙏🙏
ขอพ่อแม่ มีศรัทธา ในรัตนะ
แก้วประเสริฐ สามประการ ตั้งใจมั่น
คุณพระพุทธ อีกพระธรรม พระอริยสงฆ์พลัน
ตั้งใจมั่น รัตนตรัย ในใจคง
4
🙏🙏🙏
ขออำนาจแห่งคุณพระพุทธเจ้า
ขอคุณแห่งพระธรรมที่สูงล้ำ
ขอเมตตาบารมีธรรมพระอริยสงฆ์
ขอปกปัก รักษา พ่อแม่คง
ศรัทธาตรง ตั้งมั่น ยังนิพพาน...
4
🙏🙏🙏
🙏🙏🙏แม่และพ่อของฉัน🙏🙏🙏
โฆษณา