12 ส.ค. 2021 เวลา 06:39 • สิ่งแวดล้อม
✴️เที่ยวน้ำตกพาเจริญ พร้อมชม "กระเจียวส้ม” ราชินีแห่งขุนเขาตะวันตก
🌿🍀🌸🌷🌸🍀🌿
เชื่อได้ว่าจังหวัดตากเป็นอีกหนึ่งจังหวัด ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไหร่นัก หลายคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าที่นี่มีอะไรให้เที่ยวบ้าง แต่หลังจากคุณได้ทำความรู้จักกับที่เที่ยวในจังหวัดตากที่เรานำมาฝากกันครั้งนี้ บอกได้เลยค่ะว่าคุณจะหลงรัก
โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นคนชอบท่องเที่ยวแนวสีเขียวรักธรรมชาติและป่าเขาลำเนาไพร มั่นใจเลยว่าความคิดที่คุณมีต้องเปลี่ยนไปจนต้องอุทานว่า โอ้ว มาย ก๊อด เพราะที่นี่ บอกได้เลยค่ะว่าสวยงามมากๆ เราคอนเฟิร์ม!! แต่จะเป็นที่ไหนนั้น ตามมาเลยค่ะ
และนี้คือสถานที่ท่องเที่ยวที่เรานำมาฝากกันในวันนี้…อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
💞อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ครอบคลุมพื้นที่ใน อำเภอแม่สอด และอำเภอพบพระ จังหวัดตาก มีพื้นที่ 534,375 ไร่
พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน สภาพทั่วไปส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ ป่าเขาสน และทุ่งดอกกระเจียวสีส้ม หนึ่งในดอกไม้พื้นถิ่นหายากของภาคเหนือ เรียกได้ว่าเป็น "ราชินีแห่งขุนเขาตะวันตก" กันเลยทีเดียวค่ะ
1
🌸ดอกกระเจียวสีส้ม เป็นพืชล้มลุกมีเหง้าอยู่ในดิน จะพักตัวในฤดูหนาวและร้อน เมื่อถึงฤดูฝนจะเริ่มผลิใบและดอกสวยงามสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญในช่วงหน้าฝนเป็นอย่างมาก
2
และที่สำคัญดอกกระเจียวของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญแห่งนี้ ยังแตกต่างจากที่อื่นด้วยคุณลักษณะของดินที่ทำให้สีของดอกออกเป็นสีส้มล้วน ไม่เหมือนกับที่อื่นที่มีสีชมพูหรือสีขาว และถูกขนานนามว่าเป็นดอกกระเจียว 'ฉัตรทอง' อันเป็นสายพันธุ์ที่มีอยู่ที่จังหวัดตากแห่งเดียวเท่านั้น
2
🍃 🦋 🌸 🦋 🍃
🌲ลักษณะภูมิอากาศ
ส่วนใหญ่จึงมีอากาศเย็นสบาย แบ่งตามฤดูกาลได้ 3 ฤดู คือ
1. ฤดูร้อน เริ่มจาก เดือนมีนาคม-พฤษภาคม อากาศไม่ร้อนจัดเพราะเป็นที่สูงมีลมพัด
2. ฤดูฝน เริ่มจาก เดือนมิถุนายน-ตุลาคม มีฝนตกชุกและสม่ำเสมอตลอดฤดู
3. ฤดูหนาว เริ่มจาก เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ไม่หนาวมาก วัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ 6 องศาเซลเซียส
1
แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ 💞
🔺น้ำตกพาเจริญ เป็นน้ำตกหินปูน เกิดจากลำห้วยหลายสายไหลมารวมกับน้ำซับบนเขา แล้วไหลเป็นสายน้ำตกลงสู่ด้านล่าง
1
มีลักษณะเป็นชั้นใหญ่ชั้นเดียว และมีชั้นลดหลั่นกันลงมาจำนวนมาก ถึง 97 ชั้น ลดหลั่นเป็นระดับซับซ้อนทำให้ม่านน้ำตกแห่งนี้สวยงามไม่ซ้ำกับน้ำตกแห่งใด รอบน้ำตกมีธรรมชาติที่สวยงาม ร่มรื่น มีความสวยงามตามธรรมชาติ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี
2
🔺น้ำตกป่าหวาย เป็นน้ำตกหินปูนเกิดจากห้วยหวายมีน้ำไหลตลอดปี มีจำนวนชั้นมากกว่า 100 ชั้น สภาพป่าบริเวณน้ำตกสมบูรณ์มาก มีไม้ตั้งแต่ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่
เนื่องจากพันธุ์ไม้บริเวณน้ำตกมีไม้หวายจำนวนมาก จึงเรียกว่า “น้ำตกป่าหวาย” นับว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามและสามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดีอีกแห่งหนึ่งด้วย
🔺บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก
ตั้งอยู่ในท้องที่ บ้านห้วยน้ำนัก ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ใช้ทางหลวงหมายเลข 1206 สายพบพระ-บ้านช่องแคบ มีทางแยกขวาก่อนเข้า อำเภอพบพระ เพื่อไปยังหมู่บ้านห้วยน้ำนัก เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติ มีอุณหภูมิของน้ำประมาณ 60 องศาเซลเซียส
1
น้ำในบ่อน้ำร้อนแห่งนี้ มีแร่ธาตุสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยรักษาอาการปวดตามข้อ ปวดตามร่างกาย และช่วยเรื่องหลอดเลือดอุดตันได้ นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี
1
นอกจากแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกและบ่อน้ำร้อนข้างต้นแล้ว อุทยานแห่งชาติพาเจริญยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีก เช่น...
🍀จุดชมวิวดอยพะวอ ตั้งอยู่บริเวณทางหลวงหมายเลข 12 (สายตาก-แม่สอด) กิโลเมตรที่ 23 ตรงข้ามกับศาลพะวอ อยู่ห่างจากถนนประมาณ 100 เมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 740 เมตร
เป็นพื้นที่ลานหินกว้าง มีเนินหินตั้งสูงขึ้นทั่วไปเหมาะแก่การชมวิวทิวทัศน์ จุดเด่น คือ นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวทิวทัศน์ของเทือกเขาได้กว้างสุดสายตาและทะเลหมอกทางด้านทิศตะวันออก รวมทั้งชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าอีกด้วยค่ะ
🚙 การเดินทาง : เดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ-แม่สอด โดยอาศัยทางเดินหมายเลข 105 ทางตอนเหนือของ ทางหลวงหมายเลข 1090 ทางทิศตะวันตก และทิศใต้ก็จะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งต่างๆ ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ
😷เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลการปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติต่างๆ ได้ที่นี่👇👇
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ (เตรียมการ) หมู่ 6 ถนนแม่สอด-อุ้มผาง กิโลเมตรที่ 40 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก 63160 โทรศัพท์ : 0 5503 0178
1
โฆษณา