12 ส.ค. 2021 เวลา 07:00 • ท่องเที่ยว
งดงามยามอาทิตย์อัสดง บนยอดเขา @ เกาะพงัน
ผู้คนมากมายต่างหลงใหลกับพระอาทิตย์ขึ้นและตก พร้อมด้วยทิวทัศน์ที่สวยงาม .. เกาะพงัน นับได้ว่าเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมสำหรับกิจกรรมประจำวันซึ่งคุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
จุดชมวิวบนเกาะพงัน .. มีอยู่หลายจุดบนเกาะ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเยี่ยมชมให้ครบภายในวันเดียว เพราะระยะทางจากจุดหนึ่งถึงอีกจุดหนึ่งนั้นค่อนข้างไกลพอสมควร
“ไปดูอาทิตย์อัสดงบนยอดเขากันมั๊ยคะ พี่?” … พนักงานสาวของรีสอร์ทแห่งหนึ่งหน้าหาดถามเรา
“มีลูกค้า 2 คนของที่พักของเรา จะขึ้นไป .. และหากพี่จะไปด้วยก็ได้เลย”
“จุดชมวิวบนยอดเขา ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมาก เพราะเพิ่งจะมีทางขึ้นเขาไปเมื่อไม่นานมานี่เอง” .. สาวพนักงานโรงแรมแห่งนั้นให้ข้อมูลเพิ่มเติม
เราตกลงที่จะขึ้นไปดูช่วงเวลาที่เกาะพงันสวยที่สุดของวัน .. เราใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อในการเดินทาง
ถนนทางขึ้นเป็นทางดินแคบ .. แต่ความชำนาญในการขับรถของสารถีท้องถิ่น ช่วยได้มากในการนำรถยนต์เคลื่อนที่และไต่ความสูงขึ้นไป หากแต่สามารถจินตนาการได้ไม่ยากว่า หากเป็นในฤดูฝน ทางขึ้นที่เป็นถนนดินแบบนี้คงยากลำบากที่จะบังคับรถขึ้นมายอดเขาได้อย่างปลอดภัย
รถนำเรามาถึงจุดที่เราต้องเดินขึ้นเขาต่อ .. เราแวะมาเก็บภาพ ณ จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเกาะสมุยอยู่ไกลออกไปในสายตา
เราเดินเท้าต่อไป มุ่งหน้าสู่ยอดเขาอันเป็นจุดชมวิวที่เราตั้งใจจะมาชมพระอาทิตย์อัสดง .. ช่วงแรกจะมีต้นไม้ดงามยามขึ้นระเกะระกะ แต่มองเห็นทางเดินให้ตามไปได้
ทางเดินขึ้นช่วงสุดท้าย ... ช่วงระยะการเดินทางสู่จุดสูงสุดอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย ด้วยมีหินก้อนใหญ่ๆที่มีต้นไม้แซมอยู่เป็นบางช่วง เราต้องปีนป่ายอ้อมก้อนหินเหล่านี้ขึ้นไป เพื่อออกไปยังอีกด้านที่หันหน้าเข้าสู่เวิ้งอ่าว ... แต่เราก็เลือกที่จะเดินหน้าไปชมทัศนียภาพบนเขาแห่งนี้ค่ะ
พอปีนขึ้นมาถึงจุดอ้อมหักศอกเข้าสู่ด้านที่เป็นอ่าว .. ทางเดินไปยังจุดที่พอจะนั่งได้นั้นเป็นแผ่นหินแคบมากๆ พอจะวางได้แค่พอดีกับเท้าเท่านั้น .. น่ากลัวเหมือนกัน
…แต่เราก็ยังกัดฟันค่อยๆเดินต่อ ด้วยการหันหน้าเข้าหาโขดหินที่สูงพอใช้มือจับ แล้วค่อยๆเคลื่อนตัวไปข้างหน้าช้าๆ
… การเดินทาง ณ ตอนนี้จ้ตต้องจดจ่ออยู่กับทุกก้าวที่เคลื่อนไปข้างหน้า
ในที่สุดเราก็มาถึงจุดที่พอจะนั่งได้ ณ จุดที่สูงที่สุดของเกาะพงัน .. ที่จุดชมวิวแห่งนี้ถือว่าเป็นยอดเขาที่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่ดีที่สุดของเกาะเลยทีเดียว
... เบื้องหน้าของเรา คือความโค้งของ 2 อ่าว คือ อ่าวริ้นนอก อ่าวริ้นใน โดยมีแผ่นดินอยู่ตรงกลาง
..น้องที่นำทางมาบอกว่า หาดริ้นใน เป็นอีกหนึ่งชายหาดที่สวยงาม แต่ไม่คึกคักเท่ากับหาดริ้นนอก บริเวณหน้าหาดจะมีแนวปะการัง สามารถลงเล่นน้ำได้
.. ส่วนโค้งเว้าคล้ายครึ่งวงกลมมีหาดทรายสีขาวละเอียดบวกกับน้ำทะเลสีเขียวมรกตยาว 2 กิโลเมตร ของเกาะริ้นในนั้นสวยงามของ เมื่อมองจากที่สูง จนได้ชื่อว่า เป็นชายหาดที่สวยที่สุดบนเกาะพงัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคืนขึ้น 15 ค่ำ ที่แสงจันทร์ตดลงมากระทบกับน้ำทะเลนั้น ใครๆก็บอกว่าสวยงามมาก
.. ฉันสูดอากาศที่เย็นบริสุทธิ์บนยอดเขา ส่งสายตาไปมองแสงสีแดง ส้ม เหลืองทอง ของดวงอาทิตย์ที่ส่งมาคลอเคลียโอบกอดยอดเขา และทะเลเบื้องหน้า .. สวย เปี่ยมเสน่ห์ เหมือนภาพในโปสการ์ด เป็นภาพประทับใจที่ยากลืมเลือน
มุมมองนี้เหมาะสำหรับช่างภาพทุกคน ... ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างกล้องมือสมัครเล่น มืออาชีพ หรือสายสมาร์ทโฟน คุ้มค่าสำหรับรูปถ่ายที่ได้ ก่อนจะเดินทางกลับมาดื่มด่ำกับอาหารเย็นที่แสนอร่อย
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา