12 ส.ค. 2021 เวลา 10:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Aug 12, 2021
ตลาดเจอส่งบิลเรียกเก็บเงินด่วน ส่งผลให้หุ้นขนาดกลาง-เล็กเกิดการปรับฐานครั้งใหญ่ แม้ว่ามุมมองที่เฮียได้พูดไว้ในรายการ Clubhouse ว่าจุดต่ำสุดในเดือนสิงหาคมนี้ได้ผ่านไปแล้วบริเวณ 1,513 และเฮียยังคงมุมมองเดิมว่าตลาดมีสัญญาณบวกมากกว่าลบ แต่การปรับตัวลงอย่างรุนแรงของหุ้นที่ถูกเช็คบิลอาจจะเป็นแค่แรงขายระลอกแรกของการ “เปลี่ยนกลุ่มการเล่น” ครั้งใหญ่ในรอบหลายเดือนนี้
1
รอดกันไหมครับลูกเพจทุกคน ภาพการเทรดในช่วงบ่ายวันพุธนี่ต้องบอกว่า “เฮ้ออออ!!” กันเลยทีเดียว หุ้นที่ลงมานี่ไม่ใช่พวกหุ้นของพี่สมยศนะครับ แต่เป็นหุ้นพื้นฐานดีที่มีการเติบโตแบบเห็นๆ หลายๆตัวกำไรต่อหุ้นก็ปรับตัวสูงขึ้นมาเรื่อยๆ และเมื่อใดที่เม่ามั่นใจสุดขีดว่าหุ้นที่ถืออยู่เป็นหุ้นที่ดีมากๆสุดๆ และพร้อมใส่เงินเข้าไปถัวเท่าไหร่เท่ากันเมื่อเกิดแรงขายลงมา เมื่อนั้นแหละครับคือสัญญาณเตือนภัยครั้งใหญ่สำหรับหุ้นเหล่านั้น
2
เมื่อมองภาพใหญ่ของ SET เฮียมีพูดไว้ในรายการ Clubhouse ว่าเฮียมอง SET ค่อนข้าง “บวก” จริงๆมุมมองบวกมองไว้ตั้งแต่ช่วงที่ SET สามารถเบรกทะลุ 1,540 ไปได้เมื่อกลางอาทิตย์ที่แล้ว แต่หลังจากนั้นก็เกิดแรงขายจนหลุดลงมาทดสอบ 1,513 อีกรอบจนทำให้เฮียเริ่มแกว่งว่างานนี้เฮียผิดอีกแล้ว แต่เมื่อ SET มีการตีกลับมาเหนือ 1,540 ได้อีกรอบท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังไม่ได้สดใสมากในประเด็นผู้ติดเชื้อและสภาพเศรษฐกิจ เฮียจึงได้ฟันธงไปในรายการ Clubhouse เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า SET ในเดือนสิงหาคมได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว
เฮียได้ให้กรอบการเทรดในรายการแบบหยาบๆคือ หาก SET แกร่งจริงควรจะเทรดอยู่ในกรอบแคบ 50 จุด กล่าวคือ SET ควรจะเล่นในกรอบ 1,530-1,580 (ซึ่งในวันศุกร์นี้เฮียมองว่าหากหลุด 1,530 ลงมาจริงๆจะมีจุดการเด้งอยู่ที่ 1,521 หรือ 1,526 จุดใดจุดหนึ่งก่อนจะตีกลับไปยืนเหนือ 1,530 ได้ในที่สุดเมื่อจบวัน) หรือหาก SET จะเปิดวันศุกร์แล้วตีบวกแรงๆไปเลยก็ไม่ใช่เรื่องแปลก
ส่วนกรอบใหญ่ที่เฮียให้ไว้ในรายการคือ 1,515-1,600 ซึ่งกรอบนี้เป็นกรอบกว้างที่จะกำหนดชะตา SET ในระยะเดือนว่าตลาดจะเคลื่อนตัวไปทางไหน สรุปกันอีกรอบแบบง่ายๆคือหาก SET หลุด 1,515 ลงมา โอกาสที่จะลงไป 1,480 หรือต่ำกว่า 1,500 เล็กน้อยก็จะสูงมากทันที ส่วนกรอบ 1,600 จะเป็นตัวกำหนดว่า SET ได้กลับเป็นขาขึ้นอีกรอบ (กว่าจะถึง 1,600 เฮียมองว่ามันช้าไป เลยจะมีการส่งสัญญาณมาเป็นระยะๆว่าจุดไหนควรเสี่ยงเล่น และจุดไหนให้ลดพอร์ต)
1
ปัญหาเงินล้านจะกลับมาทันทีว่าแล้วเล่นหุ้นตัวไหนดี จากภาพการเทขายหุ้นกำไรดีแต่ขึ้นมาเยอะมากเกินไป เฮียมองว่างานนี้อาจจะมีการเชือดเม่าครั้งใหญ่ เพราะโดยธรรมชาติของรายย่อยจะมีการกลับตัวช้ากว่ากองทุนฯหรือรายใหญ่เสมอ เฮียมีการพูดถึงเรื่องนี้มาหลายรอบทั้งในรายการ YouTube และ Clubhouse ว่ารายย่อยจำนวนมากมักจะใช้อคติในการตัดสินใจในการลงทุน กล่าวคือหากรู้สึก “ชอบ” หุ้นตัวไหนแล้ว แม้ว่าราคาจะปรับตัวลงเนื่องจากพื้นฐานเปลี่ยนหรือผู้เล่นรายใหญ่หนีไปแล้ว นักลงทุนรายย่อยกลับนี้จะวิเคราะห์ในทางเข้าข้างตัวเองเสมอว่าเดี๋ยวจะกลับมาได้ ผลคือการ “ติดหุ้นแบบงงๆ” ว่าดอยได้ไงทั้งๆที่หุ้นที่ถืออยู่พื้นฐานดี
1
หุ้นที่พื้นฐานดีเป็นคนละเรื่องกับหุ้นที่ขึ้นได้ดีนะครับ (ดู SDC เป็นตัวอย่าง) การที่หุ้นจะขึ้นมีปัจจัยมากกว่าการดูข้อมูลทางการเงิน (Financial Ratio) แล้วจะไปฟันธงได้เลย มิฉะนั้นหุ้นพี่สมยศไม่วิ่งเป็นม้าแบบนี้หรอกครับ การที่หุ้นจบรอบทั้งๆที่ข่าวดียังคงไม่จบ ไม่ได้หมายความว่าหุ้นเหล่านั้นแย่ลงในเพียงชั่วข้ามคืน แต่สิ่งที่เราต้องตั้งใจวิเคราะห์คือหุ้นนั้นขึ้นมารับข่าวดีไปหมดในราคาที่วิ่งขึ้นมาแล้วหรือยัง
หุ้นเก็บหนี้โปรดของเฮียใช้ เฮียเล่นตั้งแต่ดอกเตอร์เข้ามาถือ 2 บาทกว่าๆ ถือจนทะลุไป 10 บาทกว่าๆก็ขายออกไป ช่วงหลังๆเฮียเห็นโบรคฯทั้งหลายเชียร์กันสุดใจขาดดิ้น เฮียเลยไม่ค่อยเข้าใจถึงเจตนาของโบรคฯเหล่านั้นว่าไม่รู้จริงๆหรือว่าในช่วงตั้งแต่ Q2 ของปีนี้ไป หุ้นตัวนี้จะพบกับปัญหาบางอย่างระยะสั้น หรือตะบี้ตะบันเชียร์เพื่อให้รายใหญ่ได้ออกของแล้วยกข้อมูลที่คาดไว้แบบไกลๆแต่ยังไม่ชัดเจนมาทำให้รายย่อยเคลิ้มแล้วติดดอย
เรื่องการเล่นหุ้นเฮียเคยเขียนไว้แล้วว่า “อย่าไปฟังคนอื่นเขามากเกิน” ให้ฟังเยอะๆ เอามาวิเคราะห์เองว่าสิ่งที่ได้ยินมานั้นมันถูกหรือผิด เพราะสุดท้ายคนที่ “กำไร” ก็คือเราเอง และถ้าหาก “ขาดทุน” ก็คือเราเองอีกนั่นแหละ การวิเคราะห์หุ้นรายตัวบางครั้งอาจจะมีปัจจัยเปลี่ยนหลังจากออกบทวิเคราะห์ไปแล้วเป็นเหตุทำให้พื้นฐานผิดไปจากที่ได้วิเคราะห์ไว้ ในกรณีนี้ก็ต้องปรับเปลี่ยนมุมมองให้เข้ากับข้อมูลใหม่ที่ได้รับมา
สรุปนะครับ SET ยังคงมองว่า “บวก” แม้ว่าจะมีแรงเทขายออกมาอย่างรุนแรง ซึ่งถ้าหากเฮียคิดไม่ผิด เมื่อเปิดตลาดวันศุกร์ SET อาจจะมีการตีขึ้นแบบบวกแรงๆเลย หรือหากลงมาตามปัจจัยลบเรื่องตัวเลขการติดเชื้อที่กลับมายืนเหนือ 22,000 คนอีกรอบ การลงจะมีจุดจำกัดที่ 1,526 หรือ 1,521 ก่อนจะตีกลับไปยืนเหนือ 1,530 ได้เมื่อจบวัน แต่หาก SET แย่สุดๆแล้วลงมาทดสอบ 1,515 ที่บริเวณจุดนี้ต้องรับให้อยู่ด้วยทุกเหตุผล หากไม่แล้วภาพ “บวก” ที่เฮียมองไว้ทั้งหมดจะถูกลบทิ้งทั้นทีที่ SET หลุด 1,515 ลงมา
ถ้าหากเฮียผิด การหลุด 1,515 ลงมาในอาทิตย์หน้า ภาพการลงแบบซิกแซกลงต่อเนื่องจะกลับมาหลอกหลอนเราทันที โดยในขณะที่เฮียเขียนบทความนี้ ด้วยข้อมูลที่เฮียได้รับ เฮียยังมองว่าในเดือนสิงหาคมนี้ แนวรับบริเวณ 1,515 จะสามารถรับอยู่ และ SET จะยังคงเทรดในกรอบที่ให้ไว้ต่อไป
หุ้นที่ถูกเทขายในวันพุธ เฮียอยากให้จับตา “ของแท้” ออกจาก “ของเทียม” นะครับ หุ้นที่ยังแข็งแกร่งจริงและเจ้ามือยังไม่หนีไปไหน การปรับฐานจะกินเวลาอีกแค่ไม่กี่วัน และทรงกราฟไม่ควรหลุดภาพแนวโน้มขาขึ้น ส่วนหุ้นที่จบรอบ(เจ้ามือไปแล้ว) หุ้นเหล่านี้จะมีแค่ทรงกับทรุด กล่าวคือเราจะ “ไม่เห็น” หุ้นที่แวดล้อมด้วยข่าวดีเหล่านี้ขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ได้อีกแล้วในช่วงเวลาสั้นๆต่อจากนี้
หุ้นที่ควรจะเล่นในเดือนสิงหาคมนี้ เฮียมีให้ไว้ 10 กว่าตัวในรายการ Clubhouse นะครับ ซึ่งหุ้นการเงินเฮียมองบวกแค่ตัวเดียว แม้ว่าจะเจอแรงขายออกมาบ้างในวันพุธ แต่เฮียมองว่าหุ้นตัวนี้น่าจะมีการลงที่จำกัดเมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มเดียวกัน ส่วนหุ้นการเงินหลายๆตัวเป็นหุ้นที่เฮียเตือนให้หลีกเลี่ยงมาหลายเดือนแล้ว(ถ้าจะเล่นก็เล่นเพื่อดีดกลับเป็นรอบๆเท่านั้น)
2
หุ้นการเงินส่วนใหญ่ยังคงได้รับแรงกดดันจากรายการ “คุณขอมา” อยู่เรื่อยๆ และจำนวน NPL ที่กังวลยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นเรื่องเป็นราว แต่กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่บางตัวจะมีการเล่นเก็งกำไรในภาพการเด้งกลับทางเทคนิคนะครับ
หุ้นยางพาราอาจจะมีการเด้งกลับได้จากข่าวการประกาศผลประกอบการ แต่การเล่นรอบนี้เฮียมองแค่การเล่นเก็งกำไรในขาลงเช่นเดิม ส่วนหุ้นที่เฮียพูดไว้ในรายการว่าจะมีการเพิ่มทุนในวันจันทร์ วันศุกร์นี้เป็นวันสุดท้ายแล้วนะครับที่จะถือเพื่อรับ Warrant ดังนั้นลูกเพจต้องชั่งใจกันให้ดีว่าจะเลือกลงทุนแบบได้รับ Warrant หรือรอไปซื้อหลังจากราคาลดลงหลังการเพิ่มทุนจบแล้ว
1
ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ตลาดช่วงนี้ยังก้ำกึ่งในการเลือกทาง แม้ว่าเฮียมองขึ้นแต่ในขณะเดียวกันเฮียก็ไม่ได้ประมาทตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ดูแล้วยังไม่จบซักที ดังนั้นการเล่นแบบคิดแผน 2 เอาไว้ตลอดเวลาจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก
หากเฮียคาดไม่ผิด ภาพการเปลี่ยนกลุ่มเล่น (Sector Rotaion) จะเกิดขึ้นในช่วงที่เหลือของเดือนนี้ หุ้นที่ขึ้นมาอย่างรุนแรงก่อนหน้าจะถูกเทขายและเปลี่ยนไปเล่นหุ้นใหญ่หลายๆตัวที่ยังเหลือช่องว่างการทำกำไรมากพอ เล่นปลอดภัยกันนะครับทุกคน ช่วงนี้หุ้นรายตัวจะถูกแรงกดดันหนักหน่อย ใจเย็นๆ ค่อยๆวิเคราะห์ต้นทุนในพอร์ตก่อนตัวสินใจอะไรลงไป เฮียใช้คนซื่อคนเดิมเอาใจช่วยทุกคนนะครับ 😎❤️❤️
โฆษณา