12 ส.ค. 2021 เวลา 10:14 • ท่องเที่ยว
มหัศจรรย์พระธาตุกลับหัว
"พระธาตุลำปางหลวง"
ที่มา:วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
พระธาตุลำปางหลวงเป็นพระธาตุสำคัญ คู่บ้านคู่เมืองชาวลำปางมาแต่โบราณ สำหรับความมหัศจรรย์ของที่นี่ คือ ภาพพระธาตุฯหัวกลับครับ
ที่มา:วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
ภาพพระธาตุหัวกลับ ที่มา:วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
ซึ่งภายในวัดจะมีซุ้มพระพุทธบาท ที่สามารถมองเห็นภาพพระธาตุลำปางหลวงแบบกลับหัวได้ โดยเมื่อเราเข้าไปภายในซุ้ม ซึ่งอนุญาตให้เฉพาะผู้ชายเข้าเท่านั้นนะครับ เนื่องจากภายในซุ้มมีลอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าอยู่บริเวณใต้ฐานของซุ้ม เมื่อเข้าไปด้านในจะพบว่ามีรูเล็กๆที่เกิดจากการผุพังของไม้ที่เป็นส่วนประกอบของซุ้ม ที่บ่งบอกถึงความเก่าแก่ของที่นี่เลยครับ😊🙂
เมื่อแสงสะท้อนพระธาตุลำปางหลวง ผ่านรูเล็กๆนั้น มากระทบกับผนังด้านในซุ้ม ก็จะปรากฎเป็นภาพของพระธาตุลำปางหลวงแบบกลับหัว ซึ่งไม่ว่าพระอาทิตย์จะเคลื่อนไปยังทิศใด หรือกระทั่งฟ้าครึ้ม ฝนตก ก็ยังเห็นภาพของพระธาตุฯกลับหัวในลักษณะเดิม ถือเป็นความมหัศจรรย์ของที่นี่เลยครับ เพราะภาพที่ปรากฎนอกจากจะกลับหัวแล้วยังเป็นภาพสีที่มีลักษณะเหมือนกับพระธาตุฯ องค์จริงอีกด้วย
ภาพซุ้มพระพุทธบาท http://www.hamanan.com/tour/lampang/pratatlampangluangtemple.html
อย่างไรก็ตามแม้ภายในซุ้มพระพุทธบาท จะอนุญาตให้เฉพาะผู้ชายเข้า แต่ก็ยังมีอีกฝั่งหนึ่งของพระธาตุฯที่ผู้หญิงสามารถเข้าชมภาพพระธาตุฯหัวกลับนี้ได้คือ ภายในวิหารพระพุทธ ที่อยู่บริเวณด้านซ้ายของพระธาตุลำปางหลวงนั่นเองครับ
ภาพวิหารพระพุทธ ที่มา:วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
สำหรับประวัติความเป็นมาของพระธาตุลำปางหลวงถือว่าน่าสนใจมาก ถ้าจะให้เล่าทั้งหมดคงจะยาวมากๆเลยครับ ในครั้งนี้จะเล่าแบบกระชับๆนะครับ🙂
ในสมัยพุทธกาลบริเวณนี้ถูกเรียกว่า ลัมภะกา รีวัน ครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าได้เดินทางมาประทับบริเวณดอยม่อนน้อย เมื่อ "ลัวะอ้ายกอน" ชาวเขาเผ่าลัวะ คนหนึ่งเห็นพระพุทธเจ้าก็เกิดความเลื่อมใส ศรัทธา จึงได้นำน้ำผึ้งรสดีมาถวาย พระพุทธเจ้าจึงได้รับไว้ และเมื่อพระองค์ได้ฉันน้ำผึ้งของ ลัวะอ้ายกอน ผู้นั้นเสร็จแล้ว จึงได้พยากรณ์ว่าต่อไปบริเวณนี้จะมีชื่อว่า ลัมพกัปปะนคร จากนั้นจึงได้ให้พระเกศาของพระองค์ไว้แก่ ลัวะอ้ายกอน หนึ่งเส้น
ที่มา:วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
ต่อมา ลัวะอ้ายกอน ได้รักษาพระเกศาเส้นนั้นไว้เป็นอย่างดีโดยได้ใส่ไว้ในผ้าอบทองคำ ใส่ลงอุโมงค์ และได้ถวายเครื่องบูชาเป็นแก้วแหวนเงินทอง แล้วจึงได้แต่งยนต์ผัด จากนั้นจึงถมดิน ก่อพระเจดีย์ขึ้นเหนืออุโมงค์นั้น ซึ่งพระธาตุดังกล่าวก็คือพระธาตุลำปางหลวงในปัจจุบัน
พระธาตุลำปางหลวง ได้ถูกบูรณะ ซ่อมแซม จากกษัตริย์ผู้ขึ้นครอง ลัมพกัปปะนคร มาหลายต่อหลายพระองค์ จนมาถึงในยุคสมัยของพระนางจามเทวี พระธิดาแห่งกรุงละโว้ พระสุเทวฤาษี ได้มาเข้าเฝ้ากษัตริย์แห่งเมืองละโว้ ขอให้ พระนางจามเทวี ไปสร้างเมืองหริภุญชัยหรือปัจจุบันคือเมืองลำพูน กษัตริย์แห่งเมืองละโว้ได้ตอบรับคำขอ และได้ให้พระธิดาของพระองค์เดินทางไปตามคำขอของ พระเทวฤาษี
พระสาทิษลักษณ์ พระนางจามเทวี https://www.pinterest.com/pin/478155685444146109/
โดยในระหว่างที่พระนางจามเทวีกำลังเดินทาง เมื่อขบวนของพระองค์เดินทางมาถึงบริเวณเมือง
ลัมพกัปปะนคร ก็ได้พักในบริเวณดังกล่าว
พอตกช่วงกลางดึก พระองค์ได้เห็นดวงไฟ
ขนาดใหญ่ลอยพุ่งมาตกกลางค่ายที่พัก เมื่อไต่ถามทุกคนในค่ายพักกลับไม่มีใครพบเห็นดวงไฟนั้นเลย กระทั่งชายคนหนึ่งได้กราบทูลว่าแท้จริงแล้วดวงไฟนั้นคือพระบรมสารีริกธาตุ ที่มาแสดงอภินิหารให้พระนางเห็น พระนางจึงได้ไปกราบสักการะ
พระบรมสารีริกธาตุ ณ พระธาตุลำปางหลวง เมื่อชาวบ้านในระแวกนั้นทราบข่าวว่าพระนางเสด็จมายังเมือง ลัมพกัปปะนคร จึงได้เข้าเฝ้าขอให้พระนาง
จามเทวี หาแหล่งน้ำให้ ซึ่งในขณะนั้นเมือง
ลัมพกัปปะนคร มีความแห้งแล้งชาวบ้านเดือดร้อนมาก พระนางจามเทวีจึงได้กร่าวอธิษฐานต่อ
พระธาตุฯว่า หากบริเวณนี้เป็นที่ประดิษฐาน
พระบรมสารีริกธาตุ ของพระพุทธเจ้าจริง ขอให้สายน้ำแตกออกกลางเมืองนี้ ทันใดนั้นก็มีตาน้ำผุดออกมา และกลายมาเป็นบ่อน้ำเลี้ยงพระนางจามเทวี มาจนถึงปัจจุบัน
http://lampangluang-lp.go.th
ซึ่งชาวบ้านถือว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ถูกนำไปใช้ประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ และใช้สรงน้ำพระในวันที่ 13 เมษายน ซึ่งเป็นวันสงกรานต์ ของทุกๆปีด้วย
วัดพระธาตุลำปางหลวงตั้งอยู่ในอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ต้องนั่งรถออกจากตัวเมืองลำปางไปประมาณ 18 กิโลเมตร บริเวณรอบวัดมีรถม้าบริการนักท่องเที่ยว และมีของที่ระลึกน่ารักๆไว้จำหน่ายให้นักท่องเที่ยวมากมายครับ😊
ที่มา:วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
โฆษณา