12 ส.ค. 2021 เวลา 10:57 • ไลฟ์สไตล์
😊😁ที่มาของ อีดอ ชื่อพันธุ์ลำไย ที่ใคร ๆ ก็ต้องชะงัก เมื่อได้ยินชื่อ😁🌿
🌺😊สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้ผู้เขียนมาไขปัญหาที่พี่ท่านหนึ่งบอกว่า ชื่อพันธุ์ลำไยที่ชื่ออีดอ นี้ท่านได้แต่ไดมา ผู้เขียนก็ไปสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่มาค่ะ พร้อมที่จะรับข้อมูลกันรึยังคะ รับรองว่าฮากระจายกันอีก เปล่าค่ะ ได้รับรู้ความจริงที่ไม่เคยรู้มาก่อนต่างหากล่ะคะ ใครยังไม่ได้อ่านไปอ่านในลิงก็นี้นะคะ
🌺😊ชื่อ อีดอนั้น หลายคนคงจะคุ้นคำหลังดี เพราะจะคล้ายภาษาอังกฤษที่แปลว่าประตู ส่วนภาษาใต้นั้นละในฐานที่เข้าใจว่านะคะ จะไม่ขอพูดเยอะ กินลำไยเยอะเจ็บคอค่ะ555 ในส่วนภาษาเหนือนั้น ลำไยถือเป็นแหล่งกำเนิดลำไยพันธุ์อีดอ คำว่า ดอ แปลว่าเร็วเกินคาด คือลำไยพันธุ์นี้ ออกเร็วกว่าพันธุ์อื่นที่เคยปลูกมา จึงได้ชื่อว่า ดอ ค่ะ ส่วนคำว่าอี เป็นภาษาเหนือที่มักจะใส่ อีไว้ข้างหน้าเวลาคนสัตว์สิ่งของอยู่แล้วเช่น อีป้อ อีแม่ อีปี่ อีน้อง อีป้า อีน้า อ่อพอละพร่ำเยอะเกินไป 555 ลำไยพันธุ์นี้ก็เลยได้ อี มาเพิ่มอีกหนึ่งตัว เป็น อีดอ เพราะถ้า ดอตัวเดียว จะดูสั้นไปดูไม่งามไพเราะเพราะพริ้งนั่นเองค่ะ ( อันหลังนี้คิดเองเออเองค่ะ )
🌺😊อีดอ เป็นหนึ่งใน 7 ของลำไยที่พัฒนามาจากลำไยกะโหลก จึงได้ชื่อว่าเป็นลำไยกะโหลกชนิดหนึ่งค่ะ ซึ่งอีก 6 สายพันธุ์ก็มีชื่อดังนี้ค่ะ อีแดง อีเบี้ยว อีออน อีดำ อีเหลือง อีแห้ว เห็นไหมล่ะคะว่า มีอีนำหน้าอยู่ด้วยทั้งนั้นเลยค่ะ
ต่ออีกสักนิด ลำไยอีดอ แบ่งออกเป็น 2 ชนิดอีกค่ะ ชนิดแรก เป็นยอดแดง ใบอ่อนเป็นสีแดง ชนิดที่สองยอดเขียว มีใบอ่อนเป็น สีเขียว แต่จะนิยมปลูกยอดเขียวเพราะให้ผลผลิตที่เยอะกว่าและมีลูกใหญ่ ผลทรงกลมแป้น ผิวเปลือกสีน้ำตาลอ่อนเป็นกระ ตาห่าง เนื้อค่อนข้างเหนียว หนา สีขาว เมล็ดด้านในขนาดปานกลาง รูปร่างแบนเล็ก
🌺😊เพื่อน ๆ ก็ได้ทราบที่มาและความหมายของลำไยพันธุ์อีดอ กันแล้วนะคะ ทีนี้หายสงสัยกันสักที ผู้เขียนก็ได้รู้ไปด้วยเลย 555 วันนี้ต้องขอตัวไปก่อนนะคะ ไว้เจอกันบทความหน้า ขอบคุณและสวัสดีค่ะ
เยี่ยมชมติดตามผู้เขียนได้เพิ่มเติมที่
Tiktok : Thaiherbathome
โฆษณา