12 ส.ค. 2021 เวลา 13:07 • สุขภาพ
อังกฤษโล่งใจ! ไม่พบลิ่มเลือดอุดตันในผู้ฉีดวัคซีน AstraZeneca ที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไปหลังปรับเกณฑ์ใหม่
หลังก่อนหน้านี้ต้องหยุดให้วัคซีนชนิดนี้ไปจากการกังวลภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
ไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ของลิ่มเลือดอุดตันที่หายากและรุนแรงหลังการฉีดวัคซีน AstraZeneca ในสหราชอาณาจักรในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากการตัดสินใจใช้ในอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป
1
เป็นที่รู้กันดีว่า อาการลิ่มเลือดอุดตัน หรือ thrombocytopenia และ thrombosis (VITT) เป็นผลข้างเคียงที่หายากของวัคซีน COVID ที่เป็นพาหะของไวรัส (viral vector) ที่ทำโดยบริษัท AstraZeneca และ Johnson & Johnson
ก่อนหน้านี้มีรายงานพบว่าการเกิดผลข้างเคียงที่สูงขึ้นในคนหนุ่มสาวทำให้หลายประเทศจำกัดอายุในการใช้วัคซีนของ AstraZeneca
ที่ผ่านมาประมาณ 85% ของผู้ที่เป็นโรคลิ่มเลือดอุดตันที่อังกฤษมีอายุต่ำกว่า 60 ปีแม้ว่าจะฉีดให้กับผู้สูงอายุมากกว่าก็ตาม
1
ปัจจุบันพบว่าในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี อุบัติการณ์อยู่ที่ประมาณ 1 ใน 50,000 ราย ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการครั้งก่อน
Sue Pavord นักโลหิตวิทยาที่ปรึกษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัย กล่าวว่าเหตุการณ์นี้มักส่งผลกระทบต่อคนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพแข็งแรง และเป็นอันตรายอย่างยิ่งหากส่งผลให้มีเลือดออกในสมอง
1
แต่เธอเสริมว่ากรณีเริ่มต้นของผลข้างเคียงลดลงเนื่องจากผลกระทบของการตัดสินใจของสหราชอาณาจักรที่จะเสนอทางเลือกวัคซีนในผู้ที่อายุมากกว่า 40 ปีในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
2
“เราไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมาหรือประมาณนั้น และนี่ก็เป็นความโล่งใจอย่างมาก” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าว
ภาวะนี้มีอัตราการเสียชีวิตโดยรวมอยู่ที่ 23% แต่เพิ่มขึ้นเป็น 73% ในกรณีที่มีลิ่มเลือดในสมองที่เรียกว่า cerebral venous sinus thrombosis (CVST)
แม้ว่าการรักษาอย่างการแลกเปลี่ยนพลาสมาในเลือดจะเพิ่มอัตราการรอดชีวิตในกรณีที่รุนแรงถึง 90% .
นักวิจัยกล่าวว่าพวกเขาหวังว่าการศึกษาดังกล่าวจะแจ้งกลยุทธ์การฉีดวัคซีน แต่เน้นย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากอัตราการเกิดลิ่มเลือดชนิดอื่นๆ ที่สูงขึ้นมากในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ป่วยหนัก
บทความนี้ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์
1
จากการวิเคราะห์กรณีที่เป็นไปได้ 294 รายพบว่า 220 รายเป็นกรณีที่แน่นอนหรือเป็นไปได้ของ VITT ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตาม AstraZeneca มากกว่าวัคซีนไฟเซอร์
พบลิ่มเลือดหลายก้อนในประมาณหนึ่งในสามของกรณีทั้งหมด และเกือบทั้งหมดที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการดังกล่าวพบว่ามีขึ้นระหว่างห้าถึง 30 วันหลังจากการฉีดวัคซีน AstraZeneca ครั้งแรก
1
สรุปจากข่าว หลังจากฉีด AstraZeneca ให้กับผู้ที่อายุมากกว่า 40 ปีมาประมาณ 1 เดือน ยังไม่พบรายงานของผู้ที่มีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งเป็นข่าวดีหลังจากที่หลายๆประเทศกังวลภาวะนี้ในผู้ที่ฉีดวัคซีน ทำให้สามารถลดความเสี่ยงได้
แต่หากภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นจนถึงระดับเลือดออกในสมองจะเพิ่มอัตราการเสียชีวิตขึ้นได้
และจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์เห็นได้ชัดว่าการเกิดลิ่มเลือดอุดตันของ AstraZeneca นั้นมากกว่า pfizer แน่นอน
References
โฆษณา