12 ส.ค. 2021 เวลา 12:19 • ศิลปะ & ออกแบบ
"เข้าใจโลกของการมองมนุษย์ (Anthropocene) ผ่านการ์ตูนจิบลิเรื่องเจ้าหญิงแห่งพงไพร (Princess Mononoke)"
#NDOGibliseries
ฝากติดตามบทความต่อไปของซีรีย์นี้ด้วยนะคะ
แอนิเมชั่นนับเป็นสื่อการนำเสนอที่น่าสนใจ แสดงความเหนือจริงให้เป็นไปได้ ในเรื่องบรรจุประเด็นและความคิดเห็นต่างๆ เช่นเดียวกับเรื่องการ์ตูนเรื่องนี้
ที่มีประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ของมนุษย์กับธรรมชาติ โดยสร้าง Utopia ขึ้นมาพื้นที่หนึ่ง แล้วแทน ภาพของมนุษย์ที่เข้ามาหลังจากการ์ตูนเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้น มาสื่อผ่านตัวละครต่างๆ เริ่มด้วยการเดินทางของตัวละครเอก คือ เจ้าชาย อะชิตากะ จนไปเจอกับ เจ้าหญิงโมโนโนเกะ ที่เป็น symbolic ของจิตวิญญาณแห่งป่าและ ศาสตร์เกี่ยวกับไสยศาสตร์และผี
เกิดเป็นความทับซ้อนของพื้นที่ ในพื้นที่นั้นเป็นดินแดนในอุดมคติของธรรมชาติ ผู้สร้างอาจต้องการสื่อถึงอารยธรรมของมนุษย์อย่างการถลุงเหล็ก ซึ่งเหล็กก็เป็นตัวแทนเทคโนโลยีแรก มีผู้นำเป็นสตรี คือ เลดี้โบชิ ตัวละครฝั่งนี้ เป็นตัวแทนของโลกมัยใหม่ที่พัฒนาแล้วและมีเทคโนโลยีอยู่ในมือแล้วกลับไปเหยียดธรรมชาติหรือไสยศาสตร์ในโลกเก่า
cr.ภาพจาก Netflix
ในเมืองนี้ยังป็นความซับซ้อนของแนวคิดในพื้นที่หนึ่งอีกด้วย เพราะต้องมีเงื่อนไขในการเข้าไป อาจสื่อถึงธรรมชาติที่มีเงื่อนไขและกฎเกณฑ์ในตัวเอง หากทำลาย หาผลประโยชน์รวมถึงการล่าอาณานิคมธรรมชาติ เปรียบได้กับ "ผู้ใดโยนขยะลงในแม่น้ำ ขยะย่อมลอยกลับมาหาผู้นั้น" เช่นเดียวกับจุดจบของเรื่อง ที่เทพเจ้ากวาง ตัวแทนของจิตวิญญาณแห่งป่าที่สูงที่สุด กลับมาลงโทษฝ่ายของ เลดี้โบชิในรูปแบบของภัยพิบัติทางธรรมชาติ
มุมมองการมองมนุษย์หรือ Anthropocene สะท้อนภาพ เจ้าหญิงโมโนโนเกะและสิ่งมีชีวิตในป่า ด้วยมุมมองของภูติผี ไสยศาสตร์ ไร้อารยธรรม เทียบได้กับสถานการณ์ในปัจจุบันที่คนสมัยใหม่เข้าไปเปลี่ยนแปลงพื้นที่ของป่าให้กลายเป็นอื่น เช่น ป่าไม้เปลี่ยนเป็นอุทยาน โดยมีการอนุรักษณ์เป็นข้อรับรอง ทว่าหลงลืมเรื่องวิถีของชีวิตที่แท้จริงของสิ่งมีชีวิตไป หลงลืมว่ามนุษย์ที่จริงก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ไม่ใช่เจ้าของ
โฆษณา