14 ส.ค. 2021 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตอบโจทย์ขยะอิเล็กทรอนิกส์ นักวิทย์พัฒนานาฬิกาละลายน้ำได้ ง่ายต่อการรีไซเคิล
สวัสดีครับ หายไปพักใหญ่ วันนี้ขอนำเรื่องเบาๆ มาเล่าสู่กันฟัง ว่าด้วยเรื่องปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ เบาไหมนะเรื่องนี้!!
...
ในแต่ละปีประเทศไทยนั้นจะมีการผลิตขยะปีละประมาณ 400,000 ตัน ซึ่งมีเพียงแค่ 500 ตันเท่านั้นที่ถูกนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล นำส่วนผสมกับมาใช้ ซึ่งที่เหลือก็ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหนบ้างนะเนี้ย
...
ตัวเลขนี้เป็นแค่ปริมาณในไทยนะครับ ถ้าเป็นของทั้งโลกมากกว่านี้อีกหลายเท่า
1
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ขยะอิเล็กทรอนิกส์ถูกนำมารีไซเคิลน้อย
ก็เพราะว่าองค์ประกอบของอุปกรร์ที่ค่อนข้างหลากหลายทั้งส่วนที่เป็นพลาสติก โลหะและยังมีพวกเซรามิกที่ใช้ในการทำซิปต่างๆอีกด้วย ซึ่งกระบวนการรีไซเคิลซึ่งจะคัดแยกแต่ละส่วนออกมาทำได้ไม่ง่าย และการที่จะหลอมโลหะและวัสดุอื่นๆก็ยังใช้พลังงานที่สูง ยิ่งทำให้การรีไซเคิลยากเข้าไปใหญ่
1
นี้จึงเป็นเหตุผลให้นักวิจัยชาวจีน Dr Xian Huang จากมหาวิทยาลัยเทียนจินได้พัฒนานาฬิกา smart watch ที่สามารถรีไซเคิลได้ง่ายๆ เพียงแค่ละลายน้ำ
ส่วนประกอบสำคัญ 2 อย่างที่ถูกนำมาใช้สร้างนาฬิกาต้นแบบเพื่อให้สามารถละลายน้ำได้ก็คือ พลาสติกที่ชื่อ polyvinyl alcohol (PVA) ซึ่งถูกนำมาพิมพ์ในระบบสามมิติเพื่อเป็นโครงสร้างขอนาฬิกา และอีกส่วนที่สำคัญที่สามารถละลายน้ำได้ก็คือแผงวงจร (Printed circuit board - PCB)
ซึ่งนักวิจัยจากจีนได้พัฒนาวัสดุผสม (nanocomposite) ซึ่งมีสังกะสีเป็นส่วนประกอบ และเพิ่มการนำไฟฟ้าด้วยลวดที่ทำจากเงิน ความพิเศษของวัสดุนี้ก็คือสามารถถูกทำให้แข็งโดยใช้น้ำ (water sintered) ซึ่งทำให้กระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นไปอีก
โดยแผง PCB จะถูกพิมพ์ลงบน PVA เช่นกันทำให้สามารถละลายทั้งหมด
ต้นแบบนาฬิกาที่ถูกพัฒนาขึ้นนั้นสามารถทำงานได้เหมือนกับนาฬิกาอัจฉริยะปกติทั้งการวัดชีพจร นับก้าวเดิน แม้กระทั้งแสดงข้อความเมื่อเชื่อมต่อเข้ากับโทรศัพท์ และที่สำคัญถึงแม้นาฬิกาจะละลายน้ำได้ แต่ไม่ต้องกลัวเพราะเหงื่อของเราไม่ส่งผลกระทบต่อวัสดุทั้งสิ้น
การรีไซเคิลก็แช่ในน้ำไปยาวๆ 40 ชั่วโมงครับ ซึ่งองค์ประกอบเกือบทั้งหมดก็จะละลายในน้ำ กลายเป็นสารประกอบที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีเพียงบางชิ้นส่วนเช่น หน้าจอ และส่วนที่เป็นระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งสามารถแยกไปจัดการต่อได้ง่ายๆนั้นเอง
1
เป็นอย่างไรครับต้นแบบนาฬิกาอัจฉริยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถ้าพัฒนาต่ออีกสักหน่อยก็คงจะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศเราได้เยอะที่เดียว
This smartwatch will self-destruct in 40 hours, https://www.chemistryworld.com/, 13 Aug 2021
Dissolvable smartwatch disintegrates in water for easy recycling, https://newatlas.com/, 5 Aug 2021
โฆษณา