13 ส.ค. 2021 เวลา 00:11 • การตลาด
สาเหตุที่ทำให้ชั้นวางขายสินค้าว่างในเซเว่น อีเลฟเว่น ในช่วงเวลานี้
ที่มา https://pantip.com/topic/40880939
เชื่อว่าคนไทยที่อยู่ในประเทศไทยต่างรู้จักร้านสะดวกซื้อที่ชื่อว่าเซเว่น อีเลฟเว่นกันดี และหลายคนก็เป็นลูกค้าประจำ เรียกได้ว่าเข้าไปอุดหนุนวันละหลายรอบเลยก็ว่าได้ “ยุคใหม่ฯ” ก็เช่นเดียวกัน เพราะมีสาขาของเซเว่น อีเลฟเว่น มาตั้งติดรั้วคอนโดฯที่พักอาศัยอยู่ และช่วงนี้ก็ทำงานจากที่บ้าน (WFH) ที่สำคัญก็ไม่อยากออกไปไหนไกล ทั้งเรื่องของความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อและช่วงนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ต้องใช้เงินเท่าไร เบาได้ต้องเบา
9
ถึงแม้ว่า “ยุคใหม่ฯ”จะเข้าไปอุดหนุนร้าสะดวกซื้อแห่งนี้บ่อยๆ แต่ก็แทบจะไม่ซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นเท่าไรนัก ส่วนมากก็เป็นของกินเป็นหลัก ครั้งละก็ไม่เกิน 100 บาท ยกเว้นบางครั้งที่ต้องซื้อของใช้ เช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก ก็อาจจะมีการจ่ายมากกว่า 100 บาท แต่ก็ไม่กี่ครั้ง/เดือน
3
ช่วงนี้ไม่สามารถเลือกซื้อรายการสินค้าได้เท่าไรนัก ยิ่งเป็นรายการสินค้ากลุ่มอาหารสดหรืออาหารแช่เย็นแล้ว ยิ่งไม่ต้องเลือกเลยคว้าได้ต้องรีบคว้า เพราะเคยเจอแล้วว่าเดี๋ยวค่อยวนมาเอาไปเลือกสินค้าตัวอื่นก่อน พอกลับมาก็พบกับความว่างปล่าว จึงทำให้ต้องเลือกซื้อตัวที่เหลืออยู่แม้ว่าจะไม่อยากได้ก็ตามที
5
อะไรเกิดขึ้นกับเซเว่น อีเลฟเว่นครับเนี่ย คนซื้อเต็มร้านแต่ของกลับไม่มีขาย แต่ที่น่าแปลกใจก็คือเรื่องที่มีการเปิดเผยจาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ว่ามียอดขายที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา
4
ที่มา  ร้าน 7-Eleven กระทบโควิดยอดขายทรุด ฉุด CPALL กำไรร่วง 27.9% | Brand Buffet
จากข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ณ วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่าผลดำเนินการในไตรมาสแรกของปี 2564 รายได้ของธุรกิจร้านสะดวกซื้อลดลง โดยในปีที่ผ่านมามีรายได้รวม 70,450 ล้านบาท มีสัดส่วนลดลง 15% จากไตรมาส 1 ของปี 2563 และมีลูกค้าลดลงมาอยู่ที่เฉลี่ย 845 คนต่อวัน มียอดใช้จ่ายต่อบิลประมาณ 77 บาท
9
การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้ทำให้รายได้เฉลี่ยต่อร้านต่อวันอยู่ที่ 65,024 บาท และยอดขายเฉลี่ยของร้านสาขาเดิมลดลง 17.1%
5
ถือว่าเป็นเรื่องแปลกมาก เพราะสินค้าที่มาวางขายแทบจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้ามาเท่าไรก็ขายหมด สินค้าบางชนิดพนักงานยังไม่ทันได้นำขึ้นมาจัดเรียงด้วยซ้ำก็ถูกลูกค้าจับไปชำระเงินเลย แม้ว่าจำนวนลูกค้าจะลดลง แต่เท่าที่สังเกตในแต่ละคนก็ซื้อเป็นจำนวนมาก
12
ด้วยความสงสัยจึงมิได้รอช้าต้องสอบถามผู้รู้หลายคนที่มิอาจเปิดเผยตัวตนของท่านได้ เพราะท่านไม่อนุญาตนั่นเอง ก็พบว่ารอบรถที่มาส่งสินค้าจากที่เคยส่งทุกวันลดเหลือเพียง 3 ครั้ง/สัปดาห์ เท่ากับว่าลดลงจากเดิมมามากกว่าครึ่ง และในหลายๆเที่ยวก็ส่งไม่เต็มคัน
5
ทีแรกก็นึกว่ายอดขายที่ลดลงของเซเว่น อีเลฟเว่น เกิดมาจากคนมีกำลังซื้อลดลง ช่วงเวลาที่เปิดทำการก็ลดลงต้องปิดตอน 2 ทุ่ม
6
ถึงแม้ว่าสาเหตุที่คาดไว้จะตรงก็จริงแต่ไม่ใช่ทั้งหมด และผลกระทบนี้ก็เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จริง แต่เป็นอีกมุม นั่นก็คือบรรดาคู่ค้าหรือ Suppliers ไม่สามารถส่งสินค้าให้ได้ครบตามจำนวนที่สั่งซื้อ ทั้งที่เป็นสินค้าสำเร็จรูปและสินค้าวัตถุดิบที่นำไปผลิตเป็นสินค้าของเครือบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ (CP Group)
4
หลายๆโรงงานหลายๆผู้ผลิตสินค้า ต่างประสบกับปัญหาแรงงานในการทำงาน และวัตถุดิบที่นำมาผลิตก็ลดลง ที่มีสาเหตุมาจากผู้ผลิตต่างติดเชื้อโควิด-19 เพราะว่าเมื่อตรวจพบก็ต้องมีการปิดโรงงาน ถึงแม้ว่าบางโรงงานที่ตรวจพบแล้วปิดข่าวเพื่อจะได้ทำการผลิตต่อ แต่ก็ทำไปได้แค่เพียงไม่กี่วันสุดท้ายก็ต้องปิดทั้งโรงงานอยู่ดี
4
แต่ผลกระทบแย่กว่านั้นคือโรงงานที่ไม่ได้ปิดและทำการกักตัวสำหรับคนที่ยังตรวจไม่พบ กลายมาเป็นกลุ่มหรือ Cluster ในการแพร่ระบาดกลุ่มใหญ่ในครั้งนี้ เพราะเขาเหล่านี้ต่างก็ไปแพร่เชื้อต่อให้คนใกล้ชิดในครอบครัว เนื่องจากในช่วงแรกที่ติดเชื้อจะไม่มีอาการ จึงอาจทำให้หลายคนไม่ระวังตัว เชื้อจึงแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว
7
และนี่ก็คือสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้ชั้นวางสินค้าของเซเว่น อีเลฟเว่น ว่าง
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
1
โฆษณา