13 ส.ค. 2021 เวลา 12:00 • สัตว์เลี้ยง
เมื่อดวงตาอวัยวะคู่สำคัญของสัตว์เลี้ยงกำลังเปลี่ยนไป
เพื่อน ๆ เคยเจอปัญหานี้กันมั้ยคะ อยู่ ๆ น้องก็มีติ่งเนื้อแปลก ๆ ขึ้นที่มุมขอบตา หรือบางทีก็เจอน้ำตาไหลออกมาตลอดเวลา ปัญหาเหล่านี้ถือเป็นความผิดปกติที่ปล่อยทิ้งไว้นานไม่ได้ เนื่องจากดวงตาถือเป็นหน้าต่างของหัวใจ เอ้ย ไม่ใช่ค่ะ หมอหมายถึงตาของสัตว์เลี้ยงเป็นหนึ่งในอวัยวะของการรับรู้และมองเห็น ดังนั้นเจ้าของจึงควรรู้จักลักษณะผิดปกติที่เกิดขึ้นกับดวงตา และคอยสังเกตอาการที่บ่งบอกถึงปัญหาซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ในสัตว์เลี้ยง
===========
อาการที่มักพบได้บ่อย เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาในสัตว์เลี้ยง
- น้ำตาไหลมากกว่าปกติ
- ขี้ตาเยอะ
- หรี่ตา หรือ กระพริบตาบ่อย ๆ
- สีภายในดวงตาผิดปกติไป เช่น พบมีสีแดงซึ่งอาจหมายถึงภาวะการเกิดเลือดออกในดวงตา หรือบางกรณีพบเป็นสีขาวขุ่น หากมีภาวะการอักเสบที่ตาและเกิดหนองร่วมด้วย
- อาการคันรอบ ๆ ดวงตา เจ้าของจะสังเกตว่าสัตว์เลี้ยงจะพยายามเอาขาเกาตา หรือบางครั้งอาจเอาตาลงไปถูกับพื้นหรือผนัง (พบได้บ่อยในสุนัข) ซึ่งถือเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นร่วมกับภาวะตาอักเสบ และเมื่อปล่อยทิ้งไว้จะพบว่า ความรุนแรงของโรคจะเพิ่มมากขึ้น
- ลักษณะการมองผิดแปลกไป เช่น การกะระยะในการหลบสิ่งของผิดไปจากเดิม เดินชนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านบ่อยขึ้น หรือพบว่าน้อง ๆ มีการเดินหรือเคลื่อนไหวที่ช้าลง
- พฤติกรรมอื่น ๆ เช่น นั่งนิ่ง ๆ หรือไม่ร่าเริงเหมือนเคย เจ้าของอาจนำมาใช้เป็นการสังเกตร่วมกับความผิดปกติที่หมอพูดถึงไปก่อนหน้าก็ได้ค่ะ
สาเหตุที่พบได้กับความผิดปกติของดวงตา
ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตาจะมีทั้งความผิดปกติโดยกำเนิด หรือเกิดขึ้นภายหลัง เช่น น้องหมาน้องแมวเกิดจากอุบัติเหตุที่ดวงตา มีภาวะติดเชื้อแบคทีเรีย ตาเสื่อมสภาพตามอายุขัยที่มากขึ้น หรือการเกิดความผิดปกติของดวงตาซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการเป็นโรคในระบบอื่น ๆ เป็นต้น
==========
สำหรับโรคที่พบได้บ่อยในสัตว์เลี้ยงมีดังนี้
1. ภาวะที่หนังตาม้วนเข้า หนังตาม้วนออก หรือขนตาขึ้นผิดแนวปกติ เป็นกลุ่มความผิดปกติที่พบได้บ่อยในน้องหมาพันธ์ุชาไป่และเชา-เชา โดยส่วนใหญ่แล้วที่หมอพบบ่อย มักเป็นลักษณะของขนตาม้วนเข้าหาตาค่ะ
2. Cherry Eye ลักษณะเป็นติ่งเนื้อที่มีสีคล้ายกับผลเชอรี่ พบอยู่บริเวณขอบตาด้านใน เกิดจากความผิดปกติของต่อมน้ำตาบริเวนหนังตาที่ 3 ทำให้เกิดเป็นก้อนนูนแดงออกมาให้เห็น
3. แผลเป็นกระจกตา ซึ่งบ่อยครั้งเกิดจากอุบัติเหตุบางอย่าง ที่กระทบกระเทือนตาของสัตว์เลี้ยงโดยไม่รู้ตัว การใช้สารเคมีอย่างแชมพูหรือการสัมผัสกับฝุ่นละอองเป็นเวลานาน ก็เป็นสาเหตุให้เกิดแผลที่กระจกตาได้ค่ะ เพราะการระคายเคืองที่ผิวหนังของน้องทำให้เกิดการเกาหรือถูไถไปกับพื้น จนเกิดการกระเทือนที่กระจกตา ลุกลามไปจนกระทั่งกระจกตาเป็นแผลได้
4. น้ำตาแห้ง (KCS) จากการที่ต่อมน้ำตาสร้างน้ำตาออกมาได้น้อยกว่าปกติ พบบ่อยในน้องหมาพันธุ์ที่ลูกตาโปนและมีใบหน้าสั้น เช่น ชิทสุ ปักกิ่ง และปั๊ก ทำให้ไม่มีน้ำตาเพียงพอในการหล่อลื่นตา
5. เยื่อบุตาอักเสบ เจ้าของอาจสังเกตได้จากผนังตาด้านในของน้องจะมีสีแดง หรืออาจมีอาการบวมออกมาให้เห็นได้ค่ะ สาเหตุหลักมักมาจากการระคายเคืองฝุ่นทั่วไป หรือการแพ้สารเคมีต่าง ๆ รวมถึงเมื่อเกิดการติดเชื้อที่ดวงตาก็พบได้เช่นกัน
6. ต้อหิน เกิดจากความผิดปกติของการระบายน้ำในช่องลูกตา ทำให้ความดันภายในตาสูงขึ้น กรณีนี้ถือว่าเป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยงต้องรีบทำการรักษาอย่างเร่งด่วน หากรักษาไม่ทันเวลาอาจเกิดตาบอดได้
7. ต้อกระจก เกิดจากเลนส์ตามีความผิดปกติหรือมีการเสื่อมสภาพไป โดยส่วนใหญ่แล้วจะพบในสัตว์เลี้ยงที่อายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป แต่ก็สามารถพบได้ในสัตว์อายุน้อยเช่นกัน เนื่องจากต้อกระจกถือความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ของสัตว์
ความผิดปกติของดวงตาเป็นโรคเฉพาะทาง จำเป็นต้องได้รับการตรวจที่จำเพาะต่ออาการนั้น ๆ และการได้รับประวัติข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวิการของโรค จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการวินิจฉัยปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้นเพื่อให้เจ้าของได้รับความสบายใจ รวมถึงคุณหมอสามารถเข้าถือสาเหตุที่แท้จริงของโรค การให้ข้อมูล เช่น ประวัติสายพันธุ์สัตว์ และเหตุการณ์ก่อนการเกิดวิการของโรค จึงมีผลอย่างมากในการช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น
สพ.ญ.สุดา สุระสินธุ์อนันต์
============
👉 Deemmi
ที่ปรึกษาออนไลน์เพื่อคนเลี้ยงสัตว์ (Televetmed)
ให้คำแนะนำโดยคุณหมอจากโรงพยาบาลสัตว์ทั่วประเทศ
👉 พบกับเราเร็ว ๆ นี้ผ่านช่องทาง
Website: www.deemmi.com (เร็ว ๆนี้)
Line: @deemmi
FB: Deemmi
โฆษณา