13 ส.ค. 2021 เวลา 07:37 • ปรัชญา
กินเย็น นอนร้อน
ปกติเวลาเรากิน หรือนอน เรามักจะชอบทำตรงข้ามกับหัวข้อถูกไหมครับ
1
เวลากิน เราชอบกินอาหารร้อนๆ ทำหรืออุ่นมาใหม่ๆ
เวลานอน เราชอบนอนเย็นๆ มีพัดลม หรือมีแอร์ละยิ่งดี
1
ตัวผมก็เป็นครับ เห็นเป็นเรื่องปกติ
แต่พอมาสังเกต ความสุขทุกข์ของใจเรา
ก็พบเรื่องน่าสนใจบางอย่าง
คือพอเราได้กินอาหารร้อนๆ จนชิน หรือได้นอนเย็นๆ จนชิน
แล้วพอต้องเจออาหารไม่ร้อนหน่อย หรือนอนไม่เย็นหน่อย จะกลายเป็นปัญหา บางครั้งก็ถึงขั้นกินไม่หมด นอนไม่ไหวเลย
2
หรือพูดง่ายๆ ก็คือเป็นทุกข์นั่นเอง
1
ไม่ถูกใจ ทำให้เป็นทุกข์ และเกิดได้บ่อยแบบไม่รู้ตัว
จึงมาสรุปต่อ ว่าสุขทุกข์น่าจะเป็นความสัมพัทธ์นะครับ ไม่มีจุดตัดสินแน่นอน อยู่แค่ว่าเทียบกับอะไร
3
คนไม่ได้กินข้าวมาสามวัน ได้กินอาหารใกล้บูด ก็สุข
คนกินข้าวผิดเวลามากๆ ถึงกินอาหารเย็นชืด ก็สุข
แต่คนเลือกได้ กินอาหารร้อนๆ จากร้านดัง แต่รสชาติไม่เหมือนเดิม ก็กลับเป็นทุกข์
1
เลยแปลว่า ยิ่งเราตามใจตัวเองเท่าไหร่ เรากลับยิ่งมีโอกาสเป็นทุกข์ ได้มากขึ้นเท่านั้น ในอนาคต
4
ผมก็เลยมาฝึกตัวเอง แบบแปลกๆครับ ออกแนวโยคี
คือพยายามให้ตัวเองเป็นทุกข์บ้าง กับเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่เรื่อยๆ
1
เช่น ผมมักชอบกินของไม่เป็นประโยชน์ - ผมจึงสั่งอาหารปิ่นโต ที่เป็นของมีประโยชน์ ไม่ใส่ผงชูรส ให้มาส่งสัปดาห์ละ 3 วัน
2
และก็เลยเป็นหน้าที่ ที่ต้องกินให้หมด ส่วนมื้ออื่นๆ ผมค่อยเลือกได้
ผมชอบอาบน้ำอุ่นๆ - ฉะนั้น เวลาอากาศไม่หนาวเกินไป ผมจะฝืนอาบน้ำอุณหภูมิปกติ หรืออุ่นน้อยหน่อย
2
ผมชอบนอนเย็นๆ - บางวันที่อากาศพอได้ ก็จะเปิดให้ไม่เย็นถึงใจ ให้อุ่นกว่าที่ชอบนิดนึง
1
พอเราทุกข์บ้างบางวัน กลับกลายเป็นอีกวันที่เราได้ดั่งใจ เราก็เป็นสุขได้ง่าย
1
..ลองดูนะครับ เราคงไม่ถึงขึ้นต้องเป็นโยคีเต็มตัว ไปนั่งบนตะปู หรือทรมานตัวเอง เพื่อให้ทุกข์สุดๆขนาดนั้น
แต่อย่างน้อย การฝึกใจ ให้เคยชินต่อทุกข์บ้าง เล็กๆแต่เรื่อยๆ ก็เป็นการตัดกำลังกิเลส ไม่ให้เติบโตจนเกินไป
1
และในภาพรวม กลับทำให้เรามีความสุขได้ง่ายขึ้น และอยู่กับธรรมชาติ ได้ตามจริงขึ้นครับ
1
โฆษณา