13 ส.ค. 2021 เวลา 08:02 • ความคิดเห็น
สำหรับในความคิดชองพี่แล้ว
พี่มองว่าโลกนี้กว้างใหญ่ไพศาลยิ่งนัก
ความคิดนี้เกิดขึ้นเมื่อตอนที่พี่ขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ
บนเครื่องบินแล้วมองลงมาที่พื้นดิน
ทุกอย่างที่เคยเห็นว่าใหญ่โต แต่ปัจจุบันที่มองเห็น
แทบไม่เห็นว่ามีอยู่จริงเลย เล็กนิดเดียว
เราเป็นมนุษย์ที่ตัวเล็กนิดเดียวเมื่อเทียบกับสิ่งประดิษฐ์หรือสิ่งก่อสร้างนั้นๆ
ความคิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่เพียงใด
ก็ไม่เทียบเท่าสิ่งเหล่านั้น
คำว่าอีโก้ ....หมายถึง อัตตา หรือการถือว่าตนเองเป็นสิ่งสำคัญ คงไม่แปลกนักที่จะแปลความหมายไปในทางลบคือ เห็นแก่ตัว
คนที่มีอีโก้สูง มักเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเองมาก จากประสบการณ์ส่วนตัว การศึกษา สิ่งแวดล้อม และที่สำคัญที่สุดคือความเชื่อของตนเอง
ดั่งที่บอกมาก่อนหน้านี้ พี่ก็เป็นคนมีอีโก้สูง เหมือนกัน มีความต้องการสนองตอบมาก ถ้าไม่ได้ดั่งหมายก็จะหาทุกวิถีทางทำเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา โดยไม่ฟังความคิดของคนอื่น ซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้งได้ง่าย
คนบางคนที่มองเรา โดยที่เค้าไม่รู้จักเราเลยว่า
เราเป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง เป็นป้าคนหนึ่ง
เป็น....แต่ ...ในความคิดของตัวเราเองมีหัวโขนที่ตัวเองใส่หัว ใส่หน้ากากให้ตัวเองอยู่ และยึดมั่นกับสิ่งหลอกลวงคนอื่นเพื่อให้อัตตา / อีโก้ในใจนั้นเติมเต็ม
การจะลดอีโก้ตัวเองลง สำหรับพี่
บทเรียนที่โลก ส่งมาสอน ทุกเรื่องเป็นภาพสะท้อน ความจริงของโลกทุกอย่างว่า ....
ทุกอย่างไม่มีตัวตน
ทุกอย่างเป็นเรื่องสมมุติขึ้นมาเอง
ทุกอย่างเกิดขึ้นเพราะความคิดเราเอง
1
การลดอีโก้ได้คือเราต้องมองความจริงของชีวิตเราให้แตกว่า...จริงแล้วเราไม่มีอะไรเป็นของเราเลยสักอย่างเดียวแม้แต่ชีวิต ร่างกาย และจิตใจ
1
ทั้งหมดนี้คือความคิดของพี่แอ๋ว
ที่มองผ่านกระจกบนเครื่องบิน
แล้วมองดูพื้นดิน
ขอบคุณที่อ่านมาถึงช่วงนี้
พี่แอ๋ว
โฆษณา