24 ก.ย. 2021 เวลา 05:57 • ครอบครัว & เด็ก
ไม่ ไม่ ไม่ เมื่อเจ้าตัวเล็กแปลงร่างเป็น เจ้าตัวป่วน ไม่ยอมทำตามที่พ่อ แม่บอกอีกต่อไป จากเจ้าตัวเล็กที่เคยยอมทำตามที่พ่อแม่บอกทุกอย่าง เปลี่ยนไปแบบนี้ พ่อแม่จะทำไงดี ผมมีบทความน่าสนใจมาแชร์ให้นะครับ
เมื่อเด็กไม่ยอมตามที่ขอ พ่อแม่จำทำอย่างไรดี
เมื่อเด็กอายุมากขึ้น มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น จะมีช่วงเวลาที่เป็นช่วงต่อต้านของเด็ก หรือที่เรียกว่า "Terrible twos" โดยมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่เด็กอายุประมาณ 2 ปี
ดังนั้นตั้งแต่ครบวันเกิดปีแรกเป็นต้นไป พ่อแม่จะพบว่า เด็กมักจะชอบพูดคำว่า "ไม่ ไม่ ไม่" ในเกือบจะทุกเรื่อง
(หลายๆครั้ง พ่อแม่ก็ งง เหมือนกัน จะ ไม่ อะไรกันนักหนา)
โดยในช่วงนี้เด็กมักจะมีอารมย์แปรปวน เพราะเด็กเองก็ยังไม่สามารถที่จะควบคุมอารมย์ได้ดี ดังนั้นพ่อแม่จึงควรเข้าใจว่าเป็นสภาวะปกติของพัฒนาการในตัวเด็ก ไม่ใช่ว่าเด็ก เป็นเด็กไม่ดี หรือไม่เชื่อฟัง เพราะเด็กเพียงแต่ต้องการแสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมา แต่ยังไม่สามารถถ่ายทอดความคิด หรืออารมย์ได้ดีพอเท่านั้น
(ผู้ใหญ่หลายคนก็ยังคงไม่สามารถบอกความรู้สึก หรือความต้องการของตัวเองออกมาได้เลย จะเอาอะไรกับเด็กๆ มากมาย)
หลายๆกรณี เมื่อเด็กไม่สามารถแสดงความต้องการของตัวเองได้อย่างที่ตัวเองต้องการได้ ก็มักจะแสดงออกด้วยการ กรีดร้อง ทุบตี กระทืบเท้า
โดยคำแนะนำคือ พ่อแม่ไม่ควรให้ความใส่ใจในการแสดงออกแบบนี้มากเกินไป
เพราะเมือเด็กได้เรียนรู้ว่าไม่สามารถได้รับสิ่งที่ต้องการ ด้วยวิธีนี้ เด็กก็จะค่อยๆเรียนรู้ที่จะแสดงออกในรูปแบบอื่น (ที่ดีกว่า) แทน
(อันนี้เป็นเหมือนเกมส์วัดใจ พ่อแม่แต่ล่ะคน ก็มีวิธีตอบสนองต่อการแสดงออกแบบ กร้าวร้าวของเด็ก แตกต่างกัน บ้างก็ยอมอย่างเร็ว เพื่อหยุดพฤติกรรมนั้น บ้างก็ตอบโต้ด้วยความรุ่นแรง แบบไม่แข็งสุดๆ บ้างก็เฉยทำเป็นไม่เห็นไปเลย ต้องจำไว้ว่า เรากำลังสอนอะไรเด็กอยู่ด้วยนะครับ ว่าเวลาเขาทำแบบนี้ แล้วเราตอบสนองอย่างไร)
สื่งที่พ่อแม่ควรทำเพื่อช่วยให้เด็ก (และตัวพ่อแม่เอง) ผ่านช่วงต่อต้านไปได้อย่างสะดวกขึ้นคือ
1.) พยายามทำสิ่งต่างๆให้เป็น ตารางเวลา (Routine) เช่นเวลากินอาหาร เวลานอน เวลาเล่นของเล่น เวลาเล่านิทาน เพื่อให้เด็กเกิดความคุ้นชิน แล้วเด็กจะไม่งอแงขอเล่นในเวลาที่ไม่ใช่เวลาเล่น
2.) พยายามให้เด็กได้มีส่วนเลือกในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่นให้เลือกว่าจะกินสัม หรือ แอ๊ปเปิล หรือเลือกหมอนที่จะนอน (ถ้าหากมีหลายใบ) เพราะเด็กสามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้ผ่านการเลือก
3.) พยายามสร้างเขตการตัดสินใจของเด็ก (Limit) โดยปกติเด็กมักจะพยายามทดสอบขอบเขตดังกล่าวอยู่เสมอ เช่นกำหนดเวลาให้เล่นได้ ครึ่งชั่วโมง เมื่อเรียกเด็กจะไม่สนใจ เราจำเป็นจะต้องเก็บของเล่นขึ้น (เด็กจะทดสอบว่าหากไม่อยู่ในขอบเขตที่กำหนดมาจะเกิดอะไรขึ้น) เมือทำไปสักพักเด็กจะเรียนรู้ที่จะมีความเคารพในขอบเขตดังกล่าว
จำไว้ว่าเด็กทุกคนจะต้องมีช่วงเวลาการต่อต้าน แต่จะมากน้อย และเลิกเมื่อไหร่นั้น (สำหรับบางคนอาจจะติดเป็นนิสัยไปเลยก็ได้) ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของพ่อแม่
ขอให้ทุกคนผ่านช่วงเวลานี้ไปได้แบบ ไม่บอบช้ำมากนะครับ
เป็นกำลังใจให้ทุกๆคน
โฆษณา