6 ธ.ค. 2021 เวลา 05:18 • ครอบครัว & เด็ก
การอ่านสำหรับเด็กแรกเกิด
ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีคำว่าเร็วเกินกว่าเด็กจะความเข้าใจเรื่องราวต่างๆ แต่มีคำแนะนำให้เริ่มอ่านหนังสือให้เด็กฟังอย่างต่อเนื่องเริ่มจากอายุ 6 เดือน
แม้เด็กในช่วงวัยนี้จะยังมองเห็นได้ไม่ดี และยังไม่สามารถเข้าใจคำศัพท์ต่างๆได้มากนัก แต่เด็กจะสามารถจดจำ และมีความสุขจากเสียงของพ่อแม่ได้ผ่านการอ่านของพ่อแม่ (ต้องพยายามใช้เสียงสูงต่ำด้วยเวลาอ่าน)
การได้ฟังจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างมาก เพราะเด็กจะเริ่มจากการฟังเพื่อสะสมความรู้ทางภาษาก่อนที่จะเริ่มฝึกพูดคำ คำแรกออกมา
ดังนั้นการอ่านจะช่วยเด็กเป็นอย่างมาในเรื่องนี้ และยังส่งเสริมความสามารถในการติดต่อสื่อสารของเด็กอีกด้วย
นอกจากการอ่านแล้ว การเล่าถึงเหตุการณ์ประจำวันต่างๆก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางภาษาที่ดีขึ้น
เด็กในวัยแรกเกิดจะให้ความสนใจกับจังหวะและระดับเสียง(สูง) ในการพูดคุยหรืออ่าน ดังนั้นเราก็ควรที่จะใช้จังหวะ และระดับเสียงที่น่าสนใจกับเด็ก
5 TIPS ง่ายๆในการอ่านหนังสือให้เด็กฟัง โดยได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ทั้งพ่อแม่ และตัวเด็กเอง
1.) ให้แน่ใจว่าทั้งตัวเด็ก และตัวคุณเองผ่อนคลาย และพร้อมที่จะมาอ่านหนังสือด้วยกัน เพราะถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอยู่ในอารมย์ที่ไม่พร้อม จะทำให้อีกฝ่ายอารมย์เสียไปด้วย
2.) เราไม่จำเป็นที่จะต้องอ่านทุกตัวอักษร เพราะเป้าหมายสำคัญไม่ได้อยู่ที่คุณสามารถอ่านหนังสือได้อย่างถูกต้องหรือไม่ เป้าหมายสำคัญคือทั้งคุณ และเด็กมีความสุขที่ได้อ่านหนังสือ และใช้เวลาร่วมกัน
3.) เน้นการอ่านไปที่ความสนใจของเด็ก (โดยมากจะเป็นรูปภาพ) และให้เด็กได้มีส่วนร่วมมากที่สุดที่จะทำได้ เช่นการถามคำถาม การให้เด็กได้จับหนังสือ ชึ้ไปที่รูปภาพ
4.) หากเด็กหมดความสนใจแล้วจงหยุด แล้วทำสิ่งอื่น การอ่านที่ดีไม่ได้วัดกันที่ระยะเวลา แต่อยู่ที่ความสนใจอย่างเต็มที่ของเด็ก แม้ในช่วงเวลาสั้นๆ
5.) การอ่านหนังสือร่วมกันแบบเป็นเวลา จะช่วยสร้างให้เด็กมีความเป็นระเบียบ และรู้จักเวลาไปด้วยในตัว
โฆษณา