15 ส.ค. 2021 เวลา 03:50 • ธุรกิจ
รู้จักทฤษฎี “กินกบ” ที่จะช่วยให้เรา Productive มากขึ้น
4
เราเคยสังเกตตัวเองกันไหมว่า เวลามีงานหลาย ๆ อย่างพุ่งเข้ามาพร้อมกัน
ตัวของเราตอบสนองกับเรื่องนี้อย่างไร ?
1
บางคนก็อาจจะจัดการกับงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อน เพื่อให้ตัวเองรู้สึกว่างานมีความคืบหน้า
บางคนก็อาจจะผัดวันประกันพรุ่ง ท่องโลกอินเทอร์เน็ต นั่งเคลียร์งานเก่า และทิ้งงานยาก ๆ ไว้ทำจนนาทีสุดท้าย
ซึ่งถ้าเราเชื่อตามทฤษฎีกินกบ หรือ “Eat the Frog!” การตอบสนองต่องานใน 2 รูปแบบข้างบน ถือว่าเป็นปฏิกิริยาที่ไม่ถูกต้อง เพราะมันมีโอกาสสูงที่จะส่งผลเสียต่อเป้าหมายและความสำเร็จของงาน
และยังถือว่าเรายังจัดลำดับความสำคัญได้ไม่ดีพอ
2
แล้วทฤษฎีกินกบ คืออะไร และจะช่วยให้เรา Productive ขึ้นได้อย่างไร ?
THE BRIEFCASE จะสรุปให้ฟัง..
2
ทฤษฎีกินกบ ถูกอธิบายโดย คุณ Brian Tracy นักพูดและนักเขียนชื่อดังชาวอเมริกัน-แคนาดา
และเขาก็ได้นำทฤษฎีนี้มาเขียนหนังสือเรื่อง “Eat That Frog! กินกบตัวนั้นซะ!” อีกด้วย
ซึ่งในหนังสือได้พูดถึง 21 วิธีที่ยอดเยี่ยม ที่จะช่วยให้เราหยุดการผัดวันประกันพรุ่ง
1
แต่หลายคนอาจจะงงว่า “กินกบ” เกี่ยวอะไรกับการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
โดยคำว่า “กบ” สำหรับคุณ Brian Tracy นั้นเป็นสัญลักษณ์ แทนงานที่ “เราอยากทำน้อยที่สุด” หรืองานที่เรา “กลัวที่สุด”
คุณ Brian Tracy แนะนำให้เริ่มต้นวันใหม่ ด้วยงานที่สำคัญที่สุด หรือเป็นงานที่คุณกลัว เพราะการทำเช่นนี้คุณจะรู้สึกโล่งใจ และงานอื่น ๆ ในวันนั้นก็จะดูง่ายขึ้นทันที
4
อีกทั้งในตอนเช้า พลังของเราจะยังเหลือเฟือ หากเราหมดพลังไปกับการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ หรืองานที่สำคัญรองลงมา มันก็จะไม่เหลือพลังให้กับการทำงานที่ยาก ๆ
2
ดังนั้นเราควรนำพลังดี ๆ ในตอนเช้า ทำงานที่ยากและงานที่สำคัญที่สุดของวันให้สำเร็จ เช่น การเจรจากับลูกค้าที่มีปัญหา การทำรายการเกี่ยวกับการเงิน หรือวางแผนเรื่องกลยุทธ์ทางธุรกิจ
2
ซึ่งนักธุรกิจหรือซีอีโอระดับโลกหลายคน ก็ใช้ช่วงเวลาในตอนเช้า จัดการกับงานยาก ๆ ก่อน
อย่างเช่น ซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอ Google จะใช้เวลาช่วงเช้าในการวางแผนกลยุทธ์ของบริษัท เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีความสงบที่สุด ทำให้เรามีสมาธิกับการวางแผนมากขึ้น
ทิม คุก ซีอีโอ Apple ก็เลือกที่จะเช็กอีเมลในช่วงเช้า เพราะการอ่านอีเมลและตอบกลับค่อนข้างมีความวุ่นวายสำหรับเขา และเพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีเรื่องเร่งด่วน เข้ามาตอนที่พวกเขากำลังหลับอยู่
สรุปข้อดีง่าย ๆ ของวิธีกินกบก็คือ มันจะช่วยให้เราจัดลำดับความสำคัญได้ดีขึ้น
และช่วยหลีกเลี่ยงการผัดวันประกันพรุ่ง และที่สำคัญ เมื่อคุณได้กินกบไปแล้ว จิตใจของคุณก็จะสบายมากขึ้น ไม่กระวนกระวาย มีสมาธิและความสามารถในการโฟกัสกับงานชิ้นอื่น ๆ
4
ถ้าคุณเลื่อนงานสำคัญนี้ออกไปจนถึงนาทีสุดท้าย ระหว่างทางคุณจะไม่หยุดคิด แถมยังรู้สึกผิดกับมันตลอดทั้งวัน ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของคุณ
 
แต่อย่างไรก็ตาม การใช้วิธีกินกบ อาจไม่ง่ายสำหรับบางคน เพราะมันอาจจะทำให้เสียกำลังใจ หรือหมดพลังกายตั้งแต่เริ่มต้นของวัน จนไม่เป็นอันทำอะไรต่อ
3
ดังนั้นถ้าทำวิธีกินกบแล้วไม่เวิร์ก เราอาจจะต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ สร้างความยืดหยุ่น และหาจุดสมดุลการทำงานในสไตล์ของเราให้เจอ
4
และที่สำคัญอย่าไปยึดติดว่า “กบ” ที่เราจัดการไปตอนเช้า มันเป็นตัวที่น่ากลัวมากที่สุดของวัน
เพราะในชีวิตจริง มันมีสิ่งต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
อาจจะมีกบตัวใหม่ กระโดดเข้ามาหาเรา ในตอนที่เราเพิ่งจัดการกบตัวแรกเสร็จ ไปแล้วก็ได้..
8
โฆษณา