13 ส.ค. 2021 เวลา 11:24 • ข่าว
#explainer เหตุการณ์เคป๊อปฉาวสนั่นโลก กระทืบคนบริสุทธิ์ ยักยอกเงิน แชทลับ คลิปเสียว ทุกอย่างส่งผลให้ไอดอลคนดัง กลายเป็นผู้ร้ายของสังคม และนำมาสู่บทสรุปคือโทษจำคุก เรื่องราวเป็นอย่างไร workpointTODAY จะสรุปเหตุการณ์ทุกอย่างแบบเข้าใจง่ายใน 25 ข้อ
7
1) ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2018 ผู้ชายคนหนึ่ง ชื่อ คิม ซัง-เคียว ไปเที่ยวกลางคืนที่คลับในย่านกังนัม ชื่อ “เบิร์นนิ่งซัน” (Burning Sun) ปรากฏว่า เขาไปพบกับเหตุการณ์ที่ผู้หญิงรายหนึ่ง โดนแขกผู้ชายที่ดูเหมือนเป็น แขกระดับวีไอพีของร้าน เข้าทำการลวนลามโดยฝ่ายหญิงอย่างไม่เต็มใจ เจ้าตัวจึงพยายามเข้าไปห้ามปราม
5
2) อย่างไรก็ตาม คิม ซัง-เคียว กลับโดนสตาฟฟ์ของเบิร์นนิ่งซันรุมกระทืบจนซี่โครงร้าว พอตำรวจเข้ามาระงับเหตุการณ์ สุดท้ายกลับเป็นคิมที่โดนจับกุม โดยสตาฟฟ์ของไนท์คลับอ้างว่า นายคิมนั่นแหละ เป็นคนลวนลามผู้หญิงเอง
4
3) นายคิม เสียชื่อเสียงอย่างรุนแรง ทั้งเจ็บตัว ทั้งโดนด่า แทนที่ทำดีจะมีคนยกย่องกลับโดนกล่าวหาแทน ซึ่งดูเหมือนตำรวจ ก็จะเชื่อฝั่งเบิร์นนิ่งซันเสียด้วย ดังนั้นวันที่ 28 มกราคม เขาจึงทำการอัดคลิป แล้วโพสต์ลงในอินสตาแกรมของตัวเอง ระบายความในใจ ว่าเขาโดนอะไรมาบ้าง และเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาสืบสวนในเรื่องนี้ โดยคิมระบุว่าบางทีตำรวจอาจจงใจปกป้อง คลับเบิร์นนิ่งซัน ด้วยเหตุผลอะไรสักอย่างก็เป็นได้
8
4) คลิปของคิม ซัง-เคียว กลายเป็นไวรัลในเกาหลีใต้ ทุกคนอยากรู้ว่าเขาทำผิดจริง หรือโดนใส่ความกันแน่ นั่นทำให้ตำรวจจำเป็นต้องสืบสวนคดีนี้อย่างจริงจัง โดยมีการไล่ดูภาพจากกล้องวงจรปิดในคลับ ซึ่งในคลิปเห็นชัดเจนว่า คิม ซัง-เคียว พูดจริงทุกประการ ไม่มีหลักฐานอะไรเลยว่าเขาไปลวนลามผู้หญิงคนไหน
9
5) แขกวีไอพี คนที่คิม ซัง-เคียว ชี้ว่าลวนลามผู้หญิง กลับลอยตัวจากเหตุการณ์ และไม่มีการนำมาสอบสวนอะไร ทั้งนี้มีรายงานว่าแขกวีไอพีคนนี้ เวลามาเที่ยวในคลับ 1 ครั้ง ใช้เงินไปถึง 9 พันดอลลาร์ (ราว 3 แสนบาท) จึงเชื่อมโยงกันว่า นี่อาจเป็นเหตุผลที่สตาฟฟ์ของเบิร์นนิ่งซันต้องการจะปกป้องและใส่ความคิม ซัง-เคียวแทน
5
6) หลังจากเห็นว่าสตาฟฟ์ของเบิร์นนิ่งซัน พูดไม่ตรงความจริง ตำรวจจึงสอบสวนกิจกรรมอื่นๆ ของคลับด้วย และค้นพบว่า มีเส้นทางการค้ายาเสพติด และอาจมีผู้หญิงหลายรายที่โดนข่มขืนในคลับแห่งนี้ จนนี่กลายเป็นไนท์คลับที่ฉาวโฉ่ และสื่อมวลชนพยายามขุดคุ้ยทุกประเด็นว่า มีเซเล็บคนไหน ที่เกี่ยวข้องกับเบิร์นนิ่งซันบ้าง
9
7) วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2019 ซึงรี ศิลปินจากวงบิ๊กแบง ยอมรับในอินสตาแกรมว่า เขาเป็นหุ้นส่วนจริง แต่มีหน้าที่หลักคือโปรโมทร้าน ไม่ได้ทำหน้าที่บริหารงานโดยตรง ซึ่งทันทีที่ซึงรี โพสต์แบบนี้ไปในโลกออนไลน์ ก็โดนวิจารณ์ทันที ว่าเขาพยายามจะแก้ตัวและหนีปัญหา
6
8 ) วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2019 ซึงรีขึ้นคอนเสิร์ตที่กรุงโซล เขาประกาศผ่านกลางคอนเสิร์ตว่า “ผมขอโทษที่ทำให้ทุกคนผิดหวัง ที่ดูเหมือนไม่ใส่ใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่จากนี้ไปทุกการกระทำของผม จะระมัดระวังมากขึ้น”
5
9) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2019 คลับเบิร์นนิ่งซัน ประกาศปิดตัว และเจ้าหน้าที่เรียกหุ้นส่วนของร้านทุกคนมาสอบสวนอย่างจริงจัง
3
10) วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2019 ประเด็นเรื่องการกระทำผิดกฎหมายของเบิร์นนิ่งซัน ก็อยู่ในระหว่างการสืบสวนกันไป แต่สำหรับซึงรี เขามีเรื่องให้เครียดเพิ่มขึ้นอีกอย่าง เมื่อสำนักข่าวช่อง SBS funE ได้ปล่อย “แชทลับ” ของเขาออกมา
9
11) แชทลับนี้เกิดขึ้นในปี 2015 ในแชทมีบทสนทนาของเขา กับ มิสเตอร์ยู เจ้าของบริษัทยูริ โฮลด์ดิ้ง และ พนักงานคนสนิท โดยเนื้อหาแชทระบุว่า ซึงรีได้ทำหน้าที่จัดหา “ผู้หญิง” มาปรนเปรอ นักธุรกิจชาวไต้หวัน โดยในแชทชี้ว่าซึงรีเป็นตัวกลาง ทำหน้าที่เป็นพ่อเล้านั่นเอง
7
12) YG Entertainment ต้นสังกัดของบิ๊กแบง ออกมาตอบโต้ทันที โดยชี้ว่าแชทลับนั้นเป็นของปลอม และเตรียมเล่นงาน SBS funE ข้อหาสร้างแชทขึ้นเอง
2
13) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2019 สำนักข่าว Dispatch ได้ปล่อยข้อมูลว่า งานเลี้ยงวันเกิดของซึงรีเมื่อ 2 ปีก่อน ไปจัดงานที่รีสอร์ท ในเมืองอะมันปูโล่ ประเทศฟิลิปปินส์ และซึงรีได้จัดหาผู้หญิง เพื่อนำมาปรนเปรอ แขกวีไอพีและกลุ่มผู้ลงทุนต่างชาติ
12
14) เมื่อดูลำดับเหตุการณ์จาก 2 สำนักข่าว SBS funE และ Dispatch จะเห็นว่าซึงรีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหาผู้หญิงให้นักธุรกิจ ในช่วงปี 2015-2017
ตัวอย่างบทสนทนาหนึ่งที่หลุดออกมา จาก Dispatch ระบุว่า
2
ซึงรี – คุณซีอีโอ คุณต้องการผู้หญิงแนวไหนดี
ซีอีโอ – ไหนดูสิ ผมเป็นคนเอเชียก็ชอบผู้หญิงขาวๆ นะ แต่ไม่เอาพวกใสซื่อนะขอเซ็กซี่หน่อย
1
ซึงรี – คุณจะเอาสักกี่คนดี จะเช็กของก่อนไหม
1
ซีอีโอ – สองคนก็พอแล้ว เอาคนที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านวอนละกัน (ราว 270,000 บาท)
7
ซึงรี – โอเคได้เลย ต่อหัว คนละ 10 ล้านวอนนะ
1
15) มีการกล่าวหาอีกประเด็นว่าซึงรีไม่ใช่แค่การจัดหาผู้หญิง แต่ซึงรียังใช้ยาเสพติดเป็นประจำด้วย ทำให้วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2019 ซึงรีเข้ารับการตรวจสารเสพติด ผลออกมาเป็นเนกาทีฟ เขาไม่ได้เสพยาเสพติดด้วย เคลียร์ในประเด็นนี้ไป อย่างไรก็ตามพิษจากเรื่องดราม่าทำให้เจ้าตัวจำเป็นต้องประกาศแคนเซิลคอนเสิร์ต 2 งานใหญ่ ที่ในอินโดนีเซีย และญี่ปุ่น
11
16) วันที่ 1 มีนาคม 2019 ตำรวจได้ขอหลักฐานเรื่องแชทลับจากสำนักข่าว SBS funE ว่าไปหามาได้จากไหน และเป็นของจริงหรือไม่ แต่สำนักข่าวระบุว่า ได้ส่งข้อมูลไปให้องค์การตรวจคอรัปชั่นแห่งเกาหลีใต้แล้ว เนื่องจากไม่ไว้ใจตำรวจ เพราะเห็นตำรวจมีความเกี่ยวพันอย่างยิ่งกับคลับเบิร์นนิ่งซัน
7
17) วันที่ 9 มีนาคม 2019 แฟนคลับบิ๊กแบงส่วนหนึ่งที่เกาหลีใต้ ออกมาเรียกร้องให้ซึงรี ลาออกจากวง เพื่อไม่ให้วงเสื่อมเสียไปมากกว่านี้ และอีก 2 วันต่อมา ซึงรี ประกาศลาออกจากวงการบันเทิงผ่านทางอินสตาแกรม โดยระบุว่าพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเต็มที่
5
18) วันที่ 12 มีนาคม 2019 มีข้อสรุปว่าแชทของ SBS funE ไม่ใช่ของทำขึ้นมา แต่เป็นแชทที่มีอยู่จริง ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีการเผยแพร่ภาพการแชทในกลุ่ม Kakao Talk ออกมาอีกเซ็ต เป็นบทสนทนาของกลุ่มชาย 8 คน โดยในการแชท เต็มไปด้วยการคุยเรื่องเซ็กซ์ เช่นการแอบถ่ายคลิปของผู้หญิงที่มีเซ็กซ์โดยที่แต่ละคนไม่รู้ เอามาส่งต่อกันอย่างสนุกสนาน
4
19) มีการระบุตัวตนว่า ในกลุ่ม 8 คนนั้น ประกอบไปด้วย
4
– ซึงรี (บิ๊กแบง)
– จอง จุน-ยอง (พิธีกรวัย 30 ปี)
– ชเว จง-ฮุน (F.T. Island)
– ยู อิน-ซุก (ซีอีโอ ยูริ โฮลด์ดิ้ง)
– มร.K อดีตผู้บริหารคลับเบิร์นนิ่งซัน
– พนักงานค่าย YG ไม่ระบุชื่อ
– มร.A ยังไม่ระบุตัวตน
– มร.B ยังไม่ระบุตัวตน
7
20) ในแชท มีการสนทนาคุยกันเรื่องผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อ โดยมีการส่งต่อคลิปผู้หญิง ระหว่างมีเซ็กซ์ หรือหลังมีเซ็กซ์ เอามาเผยแพร่ในกลุ่มแชท อย่างน้อย 10 คน
4
21) ชเว จง-ฮุน ถูกระงับงานจากวง F.T. Island ส่วน จอง จุน-ยอง โดนปลดจากรายการทีวีทั้งหมด ไม่เพียงแค่นั้นทั้ง 8 คน ในห้องแชทจำเป็นต้องเข้าไปให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะการแอบถ่ายคลิปแล้วนำมาเผยแพร่ เป็นการผิดกฎหมายที่เกาหลีใต้ ขณะที่ในเคสของซึงรียังมีประเด็นเบิร์นนิ่งซัน และ การเป็นพ่อเล้าอีกด้วย
9
22) เรื่องการแอบถ่าย ถือเป็นประเด็นใหญ่มาก โดยในปี 2018 มีกลุ่มสตรีเกาหลีใต้มากกว่า 1 หมื่นคนเดินประท้วงใจกลางกรุงโซล ภายใต้แคมเปญ “My life is not your porn” หรือชีวิตของฉันไม่ใช่หนังโป๊ของพวกแก นั่นเพราะก่อนหน้านี้ ที่เกาหลีใต้มีผู้ชายลักลอบแอบถ่ายคลิปอย่างแพร่หลาย และมีบทลงโทษทางกฎหมายที่เบามาก
7
ดังนั้นในเคสนี้ กลุ่มผู้ชายทั้ง 8 คนในห้องแชทดังกล่าว จึงโดนประณามทางสังคมอย่างรุนแรงมาก
1
23) สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในประเด็นที่เกี่ยวกับซึงรี จุดเริ่มต้นคือคลับเบิร์นนิ่งซัน ที่ไปรุมกระทืบคนบริสุทธิ์ จากนั้นเมื่อมีการสืบค้นไปเรื่อยๆ แชทของซึงรีจึงหลุดออกมา ตามด้วยแชทลับของกลุ่ม โดยข่าวฉาวเรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่มาก เพราะมันเป็นการรวมเรื่องเลวร้ายต่างๆ แบบครบวงจร
4
- คลับเถื่อนค้ายา และล่อลวงผู้หญิง
- ใส่ความคนบริสุทธิ์
- ติดสินบนตำรวจ
- จัดหาผู้หญิงให้นักธุรกิจ เข้าข่ายค้ามนุษย์
- ถ่ายคลิปเซ็กซ์คนอื่นมาเผยแพร่
4
24) ศาลที่เกาหลี ได้เริ่มกระบวนการพิจารณาคดี ในวันที่ 25 มิถุนายน 2019 แต่ในวันที่ 9 มีนาคม 2020 ซึงรี เข้ารับการเกณฑ์ทหาร ดังนั้นคดีความจึงถูกโยกไปศาลทหารในเมืองยงอิน เป็นผู้พิพากษา สุดท้ายเมื่อวานนี้ (12 สิงหาคม 2021) คดีได้ข้อสรุปออกมาแล้ว
10
โดยซึงรี มีความผิดฐานค้ามนุษย์ด้วยการจัดหาผู้หญิงให้นักลงทุนชาติต่างๆ และมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์สินจากคลับเบิร์นนิ่งซัน รวมถึงมีความผิดในการข่มขู่ คิม ซัง-เคียว ผู้ชายที่แฉว่าวีไอพีกำลังลวนลามผู้หญิงในคลับ รวมแล้ว 9 ข้อหา ซึ่งมีโทษจำคุก 3 ปี และปรับเงิน 1,150 ล้านวอน หรือ 33 ล้านบาท
5
แต่ซึงรีปฏิเสธแทบทุกข้อหา และเตรียมสู้คดีต่อไปในชั้นการอุทธรณ์
3
25) ประเด็นนี้ ถือเรื่องสั่นสะเทือนวงการบันเทิงของเกาหลีใต้เป็นอย่างยิ่ง เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นกับหนึ่งในศิลปินของวงที่โด่งดังที่สุดในประเทศด้วย โดยนักวิจารณ์หลายคน แสดงความผิดหวัง เนื่องจากศิลปินเหล่านี้ ควรจะเป็นไอดอลที่ดีของกลุ่มวัยรุ่น แต่กลับใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงของตัวเอง ด้วยการทำเรื่องที่เลวร้ายเสียเอง
4
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeSติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
3
โฆษณา