14 ส.ค. 2021 เวลา 03:26 • ข่าว
ล้งลำไย 66 แห่ง ถูกแบนเข้าจีน จะส่งผลกระทบกับไทยอย่างไร ?
ที่มารูปภาพ เฟซบุ๊ก ชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 กรมวิชาการเกษตร
13 สิงหาคม 2564 เป็นวันแรกที่ รัฐบาลจีน ระงับการส่งออก ลำไยจากล้ง 66 ล้งของไทย เพราะตรวจเจอเพลี้ยแป้งในลำไย ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคม 2564 รัฐบาลจีน ก็เคยเตือนไทย มาแล้วว่า ลำไย คุณมีเพลี้ยแป้งนะ ให้แก้ไข
ซึ่งทาง เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ชาวสวน ก็บอกว่า พยายามที่จะแก้แล้วนะ ไอ้เจ้าปัญหาเพลี้ยแป้งนี่ แต่มันก็ดันหลุดรอดไป จนนำมาสู่การระงับของการจีนในรอบนี้
ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ คือ ลำไยล้นตลาด ราคาตก เกษตรกรร้องเรียนให้แก้ปัญหา หลายฝ่ายต้องมาช่วยกันระบายลำไย หรือ อาจจะเกิดโครงการกินลำไย ช่วยชาติ หรือไม่ ?
ข้อมูลข้างต้นนี้ ฟิล์มได้มาจาก พี่ๆเกษตร ล้ง เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมวิชาการเกษตร จะมาไล่เรียงที่ละประเด็นให้ฟังค่ะ
ต้นเรื่องมาจาก ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐ พี่ชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก บอกว่า ผลการเจรจาผ่อนผันกับทางการจีนไม่สำเร็จ ทำให้ โรงคัดบรรจุ หรือ ล้งลำไยไทย 66 แห่ง ถูกรัฐบาลจีนสั่งห้ามนำเข้าลำไย มีผลตั้งแต่วันนี้ หรือ 13 สิงหาคมนี้
ฟิล์ม โทรไปคุยกับ พี่ชลธี เพิ่ม จึงรู้ว่าพี่เขามีหน้าที่เรื่องนี้โดยตรง ต้องประสานงานกับเกษตรกรเพื่อแก้ปัญหานี้ พี่ชลธีบอกว่า ทางการจีนเคยเตือน ล้งลำไยไทย ที่มีเพลี้ยแป้งติดไปด้วย มา1รอบแล้ว เมื่อเดือนมีนาคม 2564 ตอนนั้นเตือนมาอย่างน้อย 9 ล้งในภาคตะวันออก
จากนั้นทางจีน ก็แจ้งกลับมาว่าไทยแก้ปัญหานี้ไม่สำเร็จ จึงเตือนไทยมาอีกรอบ 19 กรกฎาคม 2564 บอกว่ามี 114 Shipment แปลเป็นไทยคือ มี 66 ล้งลำไยไทย ทั้งในภาคตะวันออกและภาคเหนือ ที่ส่งลำไยไปจีน แต่ติดเพลี้ยแป้งมาให้รีบแก้ไข
ซึ่งทางรัฐบาล เกษตรกร ล้ง ก็พยายามจะทำเอกสารวางแนวทางแก้ไข ไปยังรัฐบาลจีน เข้าสู่ขั้นตอนการเจรจากัน แต่ก็ไม่เป็นผล จนนำมาสู่การประกาศระงับส่ง ลำไยจาก 66 ล้งนี้ ตั้งวันที่ 13 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป
แต่แม้จะถูกประกาศระงับการนำเข้าจีนแล้ว ทางรัฐบาลไทย ก็ยังไม่หมดหวัง นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า วานนี้ตอน 9โมงเช้า เรียกตัวแทนล้งทั้งในภาคเหนือ และภาคตะวันออกมาประชุม เรื่องนี้เพื่อลดผลกระทบ
ได้ข้อสรุปว่า ข้อ 1 จากข้อมูลพบว่าโรงคัดบรรจุ หรือ ล้งลำไยไทยที่ส่งออกไปจีนทั้งประเทศมี 166 แห่ง ถูกคำสั่งห้ามส่งออก 66 แห่ง แต่อีก 100 แห่งยังสามารถส่งออกได้ จึงขอให้ล้ง 100 แห่งรับซื้อผลผลิตลำไยจากเกษตรกรก่อนในช่วงนี้
และ ข้อ 2 รัฐบาลไทยจะขอให้ทางการจีน แบ่งประเภท 66 ล้ง ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.ล้งที่พบศัตรูพืชน้อยทั้ง 52 ล้ง 2. ล้งพบศัตรูพืชบ่อยครั้ง 14 ล้ง โดยขอจีนทบทวน ล้งที่พบศัตรูพืชน้อยทั้ง 52 ล้ง ให้ยังสามารถส่งออกได้
ในขณะเดียวกัน ทั้ง ชาวสวน ล้ง และเจ้าหน้าที่ตรวจพืช จะยกระดับมาตรฐานตรวจสินค้าเกษตรให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งทางการจีนจะรับพิจารณาหรือไม่นั้น ก็ต้องรอผล ซึ่งกรมฯได้ส่งเอกสารไปแล้ววานนี้ (13ส.ค.64)
ส่วนกระทรวงพาณิชย์ หน่วยงานด้านการตลาดของไทย ก็บอกว่า ขณะนี้กำลังรอรายงานจากทาง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศก่อน พร้อมบอกว่า ช่วงนี้เป็นช่วงลำไยภาคเหนือ ยังไม่ใช่ภาคตะวันออก ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้หาตลาดต่างประเทศอื่นๆมาทดแทน เช่น จะเจรจาตลาดเพิ่มการส่งออกไปตลาด อินโดนีเซีย และฟิลลิปปินส์ ส่วนปัญหาเรื่องศัตรูพืช ก็จะหารืออย่างใกล้ชิด
ถาม เกษตรกร ชาวสวน ตัวจริงกันบ้าง กังวลกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไรกันบ้าง ?
อำนาจ จันทรส นายกสมาคมชาวสวนลำไย จ.จันทบุรี / ขอบคุณภาพจาก : PPTv
คุยกับพี่อำนาจ จันทรส นายกสมาคมชาวสวนลำไย จ.จันทบุรี บอกว่า เรื่องนี้ทำให้ชาวสวนลำไย รู้สึกเป็นกังวลอย่างมาก เพราะถ้ารัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ไม่สามารถเจรจารอบล่าสุดนี้ได้ พี่อำนาจบอกว่าตั้งแต่ช่วงกันยายนนี้เป็นต้นไป ผลผลิตลำไยจากภาคตะวันออกจะเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น จะทำให้มีผลผลิตจากทั้งประเทศออกมาพร้อมกัน
โดยใน 66 ล้งที่ถูกระดับ มี 29 ล้ง เป็นล้งใหญ่ๆในภาคตะวันออก ( ล้ง 28 แห่งอยู่ที่จันทบุรี , 1 แห่ง อยู่ในสระแก้ว ) แล้วเมื่อเทียบกับจำนวนการรับซื้อลำไยทั้ง 29 ล้งนี้ ซื้อลำไยต่อปีถึง 150,000 ล้านตัน หรือ 50 % ของผลิตภาตตะวันออก
ผลผลิตตลาดส่งออกลำไยต่อปีของทั้งประเทศ ภาคเหนือ 800,000 กว่า ภาคตะวันออก 300,000 กว่า รวมได้ผลผลิตประมาณ 1ล้าน 2 แสนตัน มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อปี
ด้านราคาลำไย ทาง นายกสมาคมชาวสวนลำไย จ.จันทบุรี บอกว่า ในพื้นที่จันทบุรี ล้งทำสัญญาซื้อล่วงหน้าไว้กับชาวสวน เบอร์1-4 เกรดส่งออก (ลักษณะเป็นช่อสวยๆ)
รับซื้อจากสวนกันอยู่ที่ 32-35 บาทต่อกิโลกรัม ก็ต้องติดตามว่า ราคาจากนี้จะเป็นอย่างไร
แล้วลองหลับตานึกภาพว่า ถ้าจะล้งที่เหลือ มารับซื้อลำไย เพราะ 66 ล้งใหญ่ๆส่งออกไม่ได้ ราคาลำไยมั่นจะปั่นป่วนแค่ไหน นายกสมาคมชาวสวนลำไย จ.จันทบุรี ยังเสริมว่า ธรรมชาติของการซื้อลำไย ล้งเขาไปทำสัญญากันตั้งแต่ลูกยังไม่ออก เหมายกสวน ที่นี่ก็ต้องติดตามว่า ถ้าล้งถูกรัฐบาลจีนแบนชั่วคราวแบบนี้แล้ว ล้งที่เหลือจะไปซื้อผลลำไยอย่างที่รัฐบาลขอความร่วมมือไหม
ส่วนปัญหาเรื่องเพลี้ยแป้ง คุยกับ ลูกชายนายกสมาคมชาวสวนลำไย ที่ทำสวนลำไย เสริมมา เขาบอกว่า ปัญหาศัตรูพืชมันจุกจิก มันต้องเริ่มตั้งแต่ชาวสวน คนตัด ล้ง บางทียาฆ่าแมลงก็เอาไม่อยู่ เรื่องนี้ใครไม่ทำสวนจะไม่เข้าใจ (มันจุกจิกจริงๆ)
แต่ที่แน่ๆ เจ้าของสวนลำไย ตอนนี้ คงตกใจไม่น้อย สรุปล้งเดิมที่เคยผูกปิ่นโตกันไว้ จะยังเอารถมารับลำไย ฉันไหมเนี่ย หรือจะฉีกสัญญา หรือยังไงดี ?
เรียบร้อยโดย ฟิล์ม มาสิรี
ติดตามประเด็นข่าวเศรษฐกิจใกล้ตัว ย่อยง่ายแบบนี้ได้ที่
#PPTv #เรื่องข่าวเรื่องใหญ่
โฆษณา