14 ส.ค. 2021 เวลา 03:29 • ธุรกิจ
-- คนแบบไหน? ไม่เหมาะเป็นเจ้าของธุรกิจ --
สำหรับใครที่เป็นเจ้าของธุรกิจอยู่แล้วหรือกำลังจะเริ่มทำธุรกิจ นอกจากจะต้องมีเงินทุนแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ Mindset วิธีคิดในแบบเจ้าของธุรกิจ ถ้ามีนิสัยใน 5 ข้อนี้ ล่ะก็ ควรรีบแก้ไขตั้งแต่วันนี้ อย่าปล่อยให้กลายเป็นความเคยชิน ไม่งั้นเราจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ดีไม่ได้เลย
6
1. ไม่กล้าตัดสินใจ
.
การตัดสินใจที่รวดเร็ว คือสิ่งสำคัญของการทำงานถ้าคุณเป็นคนประเภท เอ้อระเหย รอข้อมูลพร้อม 100 % แล้วค่อยตัดสินใจหรือไม่กล้ารับความเสี่ยงเลย คุณอาจจะไม่เหมาะที่จะทำธุรกิจ
2
2. ปฏิเสธความรับผิดชอบ
.
ไม่ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในธุรกิจมาจากใคร แต่เราในฐานะเจ้าของ ไม่สามารถที่จะปฎิเสธความรับผิดชอบได้เลย เพราะถ้าหากลูกค้าไม่พอใจในสินค้าหรือบริการของเรา เค้าก็ไม่ได้อยากได้ยินคำอธิบายจากใคร นอกจากคนที่เป็นเจ้าของเท่านั้น ซึ่งลูกน้องเองก็ต้องการให้คนที่เจ้านายออกมาแสดงความรับผิดชอบตามสมควรเช่นกันในกรณีที่มีปัญหากับลูกค้า
1
3. มีแค่เงินเป็นแรงจูงใจ
.
หวังที่รวยเพียงอย่างเดียว อยากได้แต่ไม่อยากให้ เอากำไรเป็นที่ตั้ง นี่คือความคิดที่น่ากลัวมาก เพราะถ้าหากว่าเราไม่มีใจให้กับสิ่งที่ทำนอกจากแค่เห็นโอกาสในการได้เงิน สิ่งที่ขาดไปคือการโฟกัส ความทุ่มเทและจิตใจของการเป็นผู้ให้ เมื่อวันนึงคุณมองเห็นอะไรที่มีโอกาสทำเงินได้มากกว่า หรือมีแนวโน้มที่จะขาดทุน เราจะเขวทันที คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจได้ คือคนที่เข้าใจและมีความอดทน ยอมเสียบางอย่างในระยะสั้นเพื่อจะได้รับผลตอบแทนในระยะยาว
8
4. ไม่กล้าออกจาก Comfort Zone
.
อยู่กับความเคยชิน ไม่กล้าที่จะเสี่ยงอะไรเลย จะทำให้เราขาดความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการใหม่ ๆ ให้ธุรกิจของเราน่าสนใจและแข่งขันกับคนอื่นได้ เพราะความเสี่ยงที่มากที่สุด คือการไม่ยอมเสี่ยงอะไรเลย การทิ้งบางอย่างเพื่อไปหาสิ่งที่ใหม่กว่า มันอาจทำให้เราได้สิ่งที่ดีกว่ากลับมาก็ได้
10
5. ไม่รักษาคำพูด
.
ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งพื้นฐานของทุกสิ่งบนโลก โดยเฉพาะการทำธุรกิจ ถ้าเจ้าของเป็นคนที่เชื่อถือไม่ได้ แล้วธุรกิจนั้นจะมีความน่าเชื่อถือได้ยังไง ถ้าเรามีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองและลูกค้า มันก็จะส่งผลต่อความก้าวหน้าของธุรกิจที่จะสามารถครองใจลูกค้าได้อย่างยาวนาน
.
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น “ลักษณะนิสัย” ก็ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่าเราสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้รึเปล่า เพราะสิ่งที่จะพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีนั่นก็คือ การลงมือทำก่อน แล้วก็จะรู้เองว่าเรา “เหมาะ หรือ “ไม่เหมาะ” ในการทำธุรกิจนั่นเอง
1
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ วิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน
สนใจสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3xiWpBr
.
Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา