14 ส.ค. 2021 เวลา 05:57 • ความคิดเห็น
ไม่ค่อยเห็นด้วยค่ะ คือส่วนตัวคิดว่าไม่ว่าใครก็ตามก็ไม่มีสิทธิ์ไปฆ่าคนอื่นนะคะ ถึงแม้ว่าสิ่งที่เค้าทำมันจะผิดหรืออย่างเช่นเค้าอาจจะไปฆ่าคน แต่เราจะไปลงโทษคนที่เค้าฆ่าคนอื่นด้วยการฆ่าเค้าหรอคะ ถึงจะบอกว่าเค้าคนนั้นเป็นฆาตกร ฆ่าคนสมควรตายแล้วแต่การที่เราไปฆ่าเค้านั้นมันก็ไม่ต่างกับฆาตกรเลยไม่ใช่หรอคะ ถึงแม้จะบอกว่าเพื่อความถูกต้อง แต่ความถูกต้องไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาฆ่าคนค่ะ ฉันเชื่อนะคะว่าทุกการกระทำนั้นมีเหตุผลของมันเสมอพวกเหล่าฆาตกรหรือพวกที่มีความผิดนั้นจะต้องมีเหตุผลให้กับสิ่งที่เค้าทำแน่นอนค่ะ ถึงแม้เหตุผลนั้นอาจจะดูฟังไม่ขึ้น แต่ทุกคนมีหลักความคิดที่ไม่เหมือนกันหนิคะ หรือเค้าอาจจะขาดสติไปแต่คนเราก็ผิดพลาดกันได้ฉันรู้นะคะว่าไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็ตามเราก็ควรไปฆ่าใครหรือไปทำความผิดใดๆก็ตาม แต่ในเมื่อมันได้พลาดไปแล้ว ฆ่าเค้าไปจะแก้ไขอะไรได้ล่ะคะ
เราควรดูว่าเค้ามีปัญหาอะไรเหตุใดเค้าจึงทำหรือเค้ากำลังคิดอะไรอยู่ แล้วมาช่วยกันแก้ว่าความคิดตรงไหนกันที่มันผิดเพี้ยนไปเค้ามีปัญหาตรงไหน
(อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะคะถ้าขัดกับความคิดหรือความเชื่อของใครก็ข้ามไปได้เลยนะคะ)
 
ฉันคิดว่ากฎหมายก็คล้าย ๆ กับนรกนั่นเเหละ(ถึงแม้นรกจะเป็นกุศโลบายแต่เปรียบเทียบ เฉย ๆ นะคะ)สมมุติว่านรกมีจริง(นรกในศาสนาพุทธ) ฉันก็ไม่เค้าใจว่านรกมีสิทธิอะไรไปทรมานคนอื่นโดยใช่คำว่าลงโทษคนทำชั่วเป็นเหตุผล ฉันคิดว่าการที่นรกไปทรมานคนไม่สามารถทำให้คนสำนึกอย่างแท้จริงได้ เค้าจะคิดว่าไม่น่าทำเลยถ้าไม่ทำก็คงไม่ต้องมาชดใช้กรรมหรือทรมานแบบนี้แต่ไม่ได้สำนึกหรือรู้สึกผิดต่อสิ่งที่ตนเองทำนั้น เค้าแค่รู้สึกผิดและสำนึกผิดต่อตนเองเท่านั้น เช่นไปขโมยของ ๆคนอื่น ทำให้ต้องติดคุกก็จะคิดแค่ว่าไม่น่าขโมยของมาเลยถ้าวันนั้นไม่ทำก็คงไม่ต้องมาติดคุกเช่นนี้ แต่ไม่ได้คิดว่าเราขโมยของๆเค้ามาจะทำให้เค้าลำบาก
โฆษณา