14 ส.ค. 2021 เวลา 10:14 • ปรัชญา
มาดูภาพปริศนาน่าคิด และข้อคิดจากภาพนี้กันครับ ผมได้ภาพนี้จากโซเชียล เห็นว่าน่าสนใจมาก เลยเข้าไปหาแหล่งที่มาก็พบว่าเป็นภาพที่นำมาปรับปรุงโดยคนไทย ทำเป็นคำถามในการสอบอะไรสักอย่างนึง ผมตามเข้าไปดูในเว็ปของเค้าได้ปิดไปแล้ว และเห็นว่า ผ่านมา17 ปีแล้วด้วย
ลองมาดูกันนะครับ รับรองไม่ผิดหวัง ไม่ปวดหัว
จากภาพนี้มี ผู้ชาย 4 คน ยืนเรียงเป็นแถวตรงหันหน้าไปทางเดียวกัน ทุกคนใส่หมวกคนละใบ คนที่ 1 ทางซ้ายสุดยืนสูงกว่า คนที่ 2,3 คนละสเตป ส่วนคนที่ 4 มีกำแพงกั้นบังอยู่ ไม่มีใครเห็นแต่รู้กันว่ามีอีก 1 คนด้านหลังกำแพง
1
เงื่อนไขคือ ...
ทุกคนรู้ว่ามีหมวก 2 สี คือสีดำ 2 ใบ กับสีขาว 2 ใบ เท่ากัน แต่ไม่มีใครรู้ว่าหมวกที่ตนใส่สีอะไร
คำถามคือ...
ให้เราตอบว่า ใคร คนไหน จะสามารถตอบได้ว่า หมวกของตนสีอะไร อย่างถูกต้อง พร้อมให้เหตุผลได้ว่า เพราะอะไรถึงรู้
ทุกคนไม่สามารถขยับตัว หันหลัง หรือพูดคุย ต้องยืนอยู่ท่านั้น
1
ลองคิดดูกันครับ ว่าคนไหน อย่าเพิ่งอ่านต่อเดี๋ยวไม่สนุก ลองคิดกันซักแปบนึง
นอกจาก อยากจะดูเฉลยแล้ว
~
~
~
~
ก่อนเฉลยผมจะเล่าว่าคนที่ ได้รับคำถามนี้แล้วตอบดู
3
คนที่มาตอบส่วนหนึ่งมักจะหาวิธีตอบแบบพลิกแพลง เช่น ก็ถอดหมวกมาดูไง เพราะโจทย์ไม่ได้บอกว่าถอดหมวกไม่ได้
หรือ เหลือบตาไปมองหน่อยก็เห็นแล้ว หรือ กำแพงมันอาจมีรูนะ คิดไปนู้น
1
ส่วนใหญ่ก็จะดูว่าแต่ละคนมองเห็นหมวกใครบ้าง ดูแล้วดูอีกก็คิดไม่ออกว่าจะตอบอย่างไร คนที่ 3,4 ตัดออกไปเลยเพราะมองไม่เห็นใคร คนที่ 2 ก็มองเห็นคนเดียว คนที่ 1 ได้เปรียบสุดมองเห็น 2 คน
1
มีบางคนตอบได้ครับ ส่วนใหญ่ก็ตอบไม่ได้ต้องใบ้นิดนึงถือจะได้
เฉลยเลยละกันครับเพราะ สาระสำคัญที่ผมจะสื่อคือเราน่าจะได้อะไรจากคำถามอันนี้มากกว่า
คำตอบคือ คนที่ 2 ครับ ที่จะตอบได้ว่า ตนใส่หมวกสีขาว 👍👍
2
ทั้งที่เค้าเห็นแค่ข้างหน้าคนเดียวคือหมวกดำ เค้าเองเป็นได้ทั้งหมวกดำและขาวจริงมั้ย คือมีโอกาสถูกเพียง 50% เหมือนทุกคน ที่มีโอกาสถูก 50% เท่ากันหมดถ้าตอบ
1
แต่เราลองเข้าไปอยู่ในความคิดของคนที่ 2 ถ้าเราเป็นคนที่มองแค่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราจะไม่มีวันตอบได้ แต่เรา คิดถึงคนด้านหลังคือคนที่ 1 ที่ มองเห็นถึง 2 คน แต่ทำไมเค้าไม่ตอบ! แสดงว่า
2
ในเมื่อคนที่ 3 ใส่หมวกสีดำ แล้วเราใส่สีดำด้วย คนที่ 1 ย่อมตอบได้แน่ว่าตัวเค้าหมวกขาว เพราะสีดำครบ 2 ใบแล้ว
แสดงว่าเราไม่ใช่สีดำ เรา(คนที่ 2 ) จึงตอบได้ว่าใส่ หมวกสีขาว ถูกต้อง 100%🎉
ผมชอบคนคิดภาพคำถามอันนี้ และผมมักนำเรื่องราว มาคิดต่อว่าเรา ได้ข้อคิดอะไรจากเรื่องนี้ (อันนี้ไม่ได้อยู่ในวัตถุประสงค์จริงๆของผู้คิด)
ในชีวิตจริงเราทุกคน เป็นได้ทั้งคนที่ 1 2 3 หรือ 4 แล้วแต่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร เรารู้เรื่องนั้นมากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็น ในงาน ในความสัมพันธ์ ชีวิตรัก ชีวิตครอบครัว กิจกรรม การเมือง อะไรก็ตามที่เราต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น 2 คนขึ้นไป ไปจนถึงคนทั้งประเทศที่เชื่อมโยงกัน
ปัญหาที่เกิดขึ้น ความไม่เข้าใจ ความขัดแย้ง เกิดขึ้นได้ทุกที่ จนบานปลายไปเป็นเรื่องใหญ่ โกรธกัน ไม่คุยกัน เลิกคบกัน จนถึงอาจเกิดความรุนแรงได้ แบบที่เห็นกันอยู่
2
ผมไม่สามารถหยุดเรื่องต่างๆเหล่านี้หรอก มันก็เกิดได้เสมอแม้ในบ้านเราเอง ที่ไหนมีคนที่นั่นมีปัญหา
ย้อนมาดูเรื่อง
คน 4 คน อีกที ในบางเรื่องเรา อาจเป็นคนที่ 4 คือไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนั้น
บางที เราก็เป็นคนที่ 3 ที่ไม่รู้อะไรเช่นกัน
บางเรื่องดีหน่อย เราเป็นคนที่ 2 มีความรู้อยู่บ้าง
และสุดท้าย เรารู้เรื่องนั้นเยอะเลย เพราะเราเป็นคนที่ 1 แต่ก็ยังรู้ไม่หมด
แต่สิ่งสำคัญที่ผมจะสื่อคือ ไม่มี คนที่ 5 ! คือไม่มีใครที่รู้ทุกเรื่อง
มันมีสิ่งที่เราไม่รู้เสมอ ไม่ว่าเรื่องนั้นเราจะเก่ง หรือมีประสบการณ์มากขนาดไหน
ในด้านความสัมพันธ์ก็เช่นเดียว เราไม่มีสิทธ์ตัดสินใครเลยแม้แต่คนเดียว เพราะเราไม่รู้เกี่ยวกับตัวเค้าทุกเรื่องไง ไม่มีทางเป็นไปได้เลย
ดังนั้น ผมอยากให้ เรามีความคิดแบบคนที่ 2 เหมือนที่ผมเล่า อย่ามองแต่สิ่งที่เห็น สัมผัส รับฟัง สิ่งที่เผชิญอยู่ตรงหน้า เราจะต้องมองดูคนอื่นแลัว ลองเข้าไปอยู่ในความคิดของเค้า ทำไมเค้าคิดแบบนี้ มีเหตุผลอะไรที่เราไม่รู้มั้ย
ลองไปนั่งในใจเค้าดูมั้ย ถ้าเราเป็นเค้า เราจะทำอย่างไร
จริงอยู่ ตัวอย่างภาพคำถามเป็นตัวเลข ที่มีคำตอบแน่นอนถ้าเราหากันจริงๆ เราตอบถูกแน่ ไม่มีคำว่าผิด
แต่ในชีวิตจริง คำว่าถูกที่สุดมันอาจไม่มีจริง มีแต่ดีที่สุด
ดีที่สุดอาจจะไม่เกิดขึ้นเสมอไป ก็จะมี คำว่า เหมาะสมที่สุด เสมอ
1
เรามีคนทะเลาะกัน ขัดแย้งกัน ไม่เข้าใจกัน หรือทำร้ายกัน อยู่ทุกวัน
มันอาจจะดีขึ้น ลดลง ลดความรุนแรงลงได้บ้าง ถ้าเราหยุดคิดซักนิด ก่อนที่จะตัดสินใจทำหรือพูด อะไรลงไป เราจะได้ทำในสิ่งทีเหมาะสมที่สุดในเวลานั้น😊
คนที่ตอบคำถามภาพนี้ไม่ได้เพราะเผลอคิดวนแต่ในกรอบของตัวเอง ว่า เรามองออกไปแล้วเห็นอะไร หรือไม่เห็นอะไรบ้าง แต่ลืมกลับมาคิดว่า แล้วคนอื่นมองเห็นแบบไหนบ้างละ ถ้าเข้าไปนั่งในความคิดเค้าได้ เราจะเข้าใจ และพบทางออกในที่สุด 😊😊😊
credit ที่มาของคำถาม readplern.com
โฆษณา