14 ส.ค. 2021 เวลา 10:40 • ความคิดเห็น
โลกแห่งความเป็นจริงไม่มีพระพรหมจะมาลิขิตชีวิตใครนะ..เทวดาองค์ไหน ๆ มันก็ถูกสร้างโดยมนุษย์ทั้งหมด ส่วนความสำเร็จของคนมันก็มีเหตุปัจจัยทั้งนั้นถ้าจะตอบคำถามนี้ให้ครอบคลุมครบถ้วนต้องตอบว่าความสำเร็จของคนเหล่านี้มาจาก 2 ส่วนคือเหตุปัจจัยภายในและภายนอก
1. ปัจจัยภายใน คือความเป็นตัวตนของเขาแบบที่เขาเป็นทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นสติปัญญา บุคลิกภาพนิสัยส่วนตัว..บุคคลทั้งสองคนที่พูดถึงเราจะเห็นลักษณะร่วมกันชัดเจนบางอย่างเช่นความเฉลียวฉลาดที่สูงกว่าคนทั่ว ๆ ไปมาก มีความเป็นมนุษย์นอกกรอบเหมือนหลุดออกมาจากอนาคตเหมือนกันทั้งคู่ มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวที่แตกต่างจากคนทั่ว ๆ ไปชัดเจน
เช่น BillGate นี่บริจาคทรัพย์สมบัติความร่ำรวยเกือบทั้งหมดของตนเองไม่ใช่ให้กับทายาทหรือผู้สืบสกุลแต่เป็นการให้กับองค์กรการกุศลต่าง ๆ ทั้งนี้โดยไม่มีความเชื่อในศาสนาใด ๆ มาเกี่ยวข้อง(philanthropist) ประมาณว่าไม่เกี่ยวกับกุศลผลบุญที่จะได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นไหนอีกทั้งการบริจาคก็ไม่เกี่ยวกับความรักชาติอะไรที่ไหนเพราะแกบริจาคไปทั่วโลกเป็น global issues ไม่เกี่ยวกับชาติพันธุ์หรือความรักชาติรักประเทศไหนโดยเฉพาะเจาะจง..นี่คือตัวอย่างปัจจัยภายในตัวตนของเขาที่ค่อนข้างพิเศษมีความแตกต่างจากคนทั่วไป
2. ปัจจัยภายนอก แม้ว่าคนคนหนึ่งจะมีลักษณะพิเศษที่โดดเด่นแค่ไหนสภาพของสังคม สิ่งแวดลัอมที่เป็นบริบททางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง กฏหมาย ผู้คนที่แวดล้อม ฯลฯ ทุกบริบทที่กล่าวมาล้วนมีผลต่อความสำเร็จของบุคคลทั้งสิ้น
ลองจินตนาการถึงคนฉลาดที่สุดคนหนึ่ง มีความคิดสร้างสรรค์ คิดพ้นกรอบพ้นยุคสมัยของสังคมที่ตนเองอาศัยอยู่เป็นสมาชิกอยู่จะทำอะไรได้สักแค่ไหนถ้าเปลี่ยนบริบท เปลี่ยนสภาพแวดล้อมไปเป็นสังคมอื่นเช่น ถ้า BillGate เรียนปี 1 อยู่ในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของเกาหลีเหนือแล้วตัดสินใจลาออกมาคิดค้นนวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์ ต้องถามว่าในสภาพสังคมปิดแบบนั้นเขาจะหาแหล่งข้อมูลที่จะเรียนรู้พัฒนาตนเองได้ที่ไหน เมื่อคิดอะไรแปลกใหม่ได้เขาจะเริ่มธุรกิจของตนเองได้อย่างไรในสังคมที่รัฐกำหนดกรอบทุกอย่างไว้ไม่ให้ใครคิดหรือทำอะไรเกินกรอบนั้นได้
ถ้า BillGate หรือ ElonMusk อยู่ในเกาหลีเหนือทางเดียวที่เป็นไปได้คือเรียนให้ได้คะแนนดีที่สุดจนมีโอกาสได้ไปทำงานในโรงงานที่ผลิตอาวุธของรัฐอาจเป็นไปได้ว่าอาจไปเป็นวิศวกรในโครงการทำระเบิดนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธข้ามทวีป แต่เขาจะไม่มีวันเป็นผู้สร้างนวัตกรรมให้ชาวโลกจำนวนมากต้องมาปรับเปลี่ยนวิถีการดำรงชีวิต การทำงานจากผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่เขาสร้างขึ้น อีกอย่างที่ต้องไม่ลืมคือคนที่คิดอะไรไม่เหมือนคนอื่นเมื่ออยู่ในสังคมเผด็จการเข้มงวดเด็ดขาด วันใดที่ดันไปคิดต่างจากท่านผู้นำอย่างในกรณีเกาหลีเหนือถ้าไม่ถูกยิงเป้าก็ถูกส่งไปเข้าสถานกักกันใช้แรงงานหนักจนตายซึ่งนั่นจะเกิดขึ้นได้มากพอ ๆ กัน
สรุป ความสำเร็จของบุคคลมาจากความเฉลียวฉลาด สติปัญญา ความทรหดอดทน ความสามารถในการทำสิ่งที่ยากมาก ๆ ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ ..ทั้งหลายทั้งปวงซึ่งมีอยู่ในตัวตนของบุคคลนั้น ๆ บวกกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองในดินแดนที่เขาอาศัยอยู่เท่านั้น..ไม่มีเทวดา ไม่มีพรหมลิขิตใด ๆ มากำหนดทั้งสิ้น ถ้าจะพูดถึงโชคชะตาก็ยังจำกัดลงไปว่า..โชคดีที่เกิดมาฉลาดมีเลือดนักสู้ ไขว่คว้าโอกาสที่ผ่านเข้ามาได้พอดิบพอดีอีกทั้งยังโชคดีที่ได้อยู่ในที่ที่ดี ที่ที่มีโอกาสให้กับผู้คนเสมอ
ชัดพอไหมครับ
โฆษณา