14 ส.ค. 2021 เวลา 11:19 • สุขภาพ
Ep.1 หยุดพลังลบ สร้างกำแพงกั้นสกัดตัวร้ายรบกวนชีวิต
🙅🙅‍♀️🙅‍♂️🙅หยุดพลังลบ สร้างพลังบวกจากวิกฤตโควิด 19 ยังไงดีน๊าาาา?
ลองหยุดอ่านสักนิด เผื่อบทความนี้อาจช่วยคุณ หรือคนที่คุณรู้จัก รู้สึกดีขึ้นได้บ้างนะคะ 🥰😍🥰
ภาพจาก pinterest
ทุกคนคงทราบดีแล้วว่า พลังบวก คือ ความสุขใจ สบายใจ ความปิติยินดี
ในขณะที่พลังลบ คือ พลังด้านแย่ๆ ที่ทำให้จิตใจเราเศร้าหมอง สลด หดหู่ หรือ อารมณ์ต่างๆ ที่ทำให้เราเกิด ความไม่สบายใจ และไม่มีความสุขนั่นเอง
พลังลบจากวิกฤตโควิด19 อาจเกิดจาก ความรู้สึกเศร้าใจ สลดใจจากการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อจำนวนมากมาย ซึ่งอาจเกิดจากคนที่เรารัก คนที่เรารู้จัก หรือแม้กระทั่งคนไม่รู้จัก เมื่อได้เห็นสภาพการจากไปอย่างน่าเวทนาเราก็เกิดความสลด หดหู่ใจได้เช่นกัน
และส่วนหนึ่งของพลังลบอาจมาจากการที่เราหวาดกลัว หวาดระแวงว่า โอกาสที่โรคร้ายนี้ อาจมาเยือนตัวเรา หรือคนในครอบครัวเมื่อไหร่ก็ได้
นอกจากนี้ ความล้มเหลวในการบริหารจัดการวิกฤตโควิด19 ของภาครัฐ เช่น จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด19 ที่ล้มเหลว มาตราการเยียวยาที่ล่าช้า
รวมถึงความเชื่อมั่นในตัวผู้นำประเทศที่จะพาคนไทยฝ่าฟันวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้แทบจะเป็นศูนย์
สิ่งต่างๆเหล่านี้ ก่อให้เกิดพลังลบในใจผู้คนมากมาย หลายๆคนถึงกับหาทางออกไม่ได้ จึงเกิดภาวะเครียด โรคซึมเศร้า และเกิดความคิดอยากลาจากโลกนี้ไปก็มีไม่ใช่น้อย
ภาพจาก pinterest
การที่จะหยุดพลังลบๆจากวิกฤตครั้งนี้ ควรทำยังไงดี?
🤗หลักการง่ายๆ เลยค่ะ🤗
เมื่อมีพลังลบเกิดขึ้น ให้สร้างพลังบวกขึ้นมาทดแทน
แต่ก่อนที่จะสร้างพลังบวก เราควรเริ่มต้นจากการหาสาเหตุว่า พลังลบที่เกิดขึ้นนี้ มีต้นตอมาจากไหน?
ทำไมเรารู้สึกเช่นนี้? และเมื่อรู้ต้นสายปลายเหตุนั้นแล้ว ให้แก้รีบจัดการพลังลบๆนั้นออกโดยเร็วนะคะ
เพราะถ้าไม่รีบเอาพลังลบออก พลังลบนั้นจะสะสมไปเรื่อยๆ จนในที่สุดอาจจะเกินเยียวยา ...
การสร้างพลังบวกขึ้นมาทดแทนนั้น ต้องเป็นพลังบวก ที่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ไม่เพ้อฝัน ไม่หลอกตัวเองนะคะ✌✌
แล้วพลังบวกจะสร้างได้ยังไงล่ะ?
เมื่อพลังบวก คือ ความสุข ความสบายใจ ดังนั้น ก็ต้องถามตัวเองก่อนว่า... ความสุขของเราคือ อะไร ?
และถามตัวเองต่อว่า...ในภาวะวิกฤตเช่นนี้
เราจะคิดอะไร? ถึงจะมีความสุข
เราจะทำอะไร? ถึงจะมีความสุข
เราจะพูดอะไร? ถึงจะมีความสุข
สิ่งที่ทำให้เรามีความสุขต้องไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนนะคะ
ซึ่งแต่ละคนมีวิธีสร้างพลังบวกแตกต่างกันไป
ขอยกตัวอย่าง การหยุดพลังลบ สร้างพลังบวก สักตัวอย่างนะคะ เช่น
วันนี้ เราได้ดูภาพข่าวจากทีวี เห็นภาพคุณตาคนหนึ่งเสียชีวิตจากเชื้อโควิด19 แล้วเรารู้สึกสลด หดหู่มาก
😢😥😰😥😢😥😰😥😢😥😥😥😥
แน่นอนค่ะ เรารู้ต้นเหตุแล้วล่ะ ว่า การที่เรารู้สึกสลด หดหู่นี้ มาจากภาพข่าว
เราจะ คิด ยังไงดีล่ะ? ถึงให้ลบล้างความหดหู่ในใจได้บ้าง
ขอให้คิดแบบนี้ได้มั่ยว่า... คุณตาไปสบายแล้วล่ะ แต่ถ้าคุณตาอยู่อาจจะต้องทนทรมานจากโรคนี้เป็นอย่างมาก
และถ้าคิดเช่นนี้ เราอาจจะรู้สึกดีขึ้นบ้าง และเราอาจจะถามตัวเองต่อว่า...แล้วเราจะ ทำ อะไรอีกได้บ้าง? เช่น ถ้าญาติคุณตาเปิดรับบริจาค เราก็โอนเงินช่วยค่าทำบุญงานศพคุณตา หรือ ให้เงินช่วยเหลือครอบครัวคุณตา ตามกำลังทรัพย์ที่เรามี เป็นต้น
เชื่อมั่ยค่ะ!!! การบริจาค ให้ทาน สร้างบุญกุศล ตามจิตศรัทธา ตามกำลังทรัพย์ เป็นการสร้างพลังบวกขึ้นอย่างง่ายๆ น่ามหัศจรรย์มากเลยนะคะ
😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇
นอกจากการบริจาค ให้ทาน
ขอแนะนำ กิจกรรมสร้างพลังบวก สร้างความสุขอื่นๆ ซึ่งเลือกทำตามใจชอบ หรือ ความถนัดนะคะ
- วาดรูป ระบายสี
- ฟังเพลง ร้องเพลง เล่นดนตรี
- ปลูกต้นไม้ ดูแลต้นไม้
- นั่งสมาธิ อ่านหนังสือ
- ฝึกโยคะ เดินเล่น เล่นกีฬาในบ้าน
- เลี้ยงน้องแมว เลี้ยงน้องหมา
- ทำขนม เครื่องดื่ม หรืออาหารอร่อยๆทาน
- ท่องเน็ต เที่ยวทิพย์ ดูคลิปขำๆ
- พูดคุย ปรับทุกข์ ระบายความรู้สึก
- เรียนออนไลน์ พัฒนาสร้างคุณค่าในตัวเอง
- แชร์ข้อมูลที่สร้างกำลังใจ สร้างพลังบวก
.......และอื่นๆ อีกมากมาย......
ที่สำคัญอย่าลืมตั้ง mind set ว่า ....
ฉัน จะ ผ่าน เรื่องแย่ๆ ความรู้สึกแย่ๆ เหล่านี้ไปได้ แน่นอน.
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ💕
🥰ด้วยรักและปรารถนาดี🥰
#สร้างพลังบวก
#หยุดพลังลบ
#มองโลกในแง่ดี
#สร้างสุขท่ามกลางวิกฤตโควิด19
#หาทางสร้างสุข
ภาพจาก pinterest
โฆษณา