14 ส.ค. 2021 เวลา 15:16 • ธุรกิจ
จะทำอะไรขายดี?Ep. 9
3
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าควรทำอะไรขายดี?
(ขายแบบออนไลน์ยังไม่มีหน้าร้าน)
1
pixabay
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
ซีรีส์จะทำอะไรขายดีนี้ จะเขียนเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการทำอาหารขายโดยเฉพาะ
ตอนที่ฉันมีความคิดว่า จะเริ่มต้นที่จะทำธุรกิจขายอาหารหลังจากการตกงาน คราวนั้นมันมืดแปดด้านไปหมด เพราะไม่รู้จะปรึกษาปัญหานี้กับใครดี
คนรอบๆตัวฉันต่างไม่มีใครมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อนเลย ฉันเริ่มลองผิดลองถูก ทำอะไรขายไปเรื่อยจนจับทางที่เหมาะกับตัวเองได้
หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประสบการณ์ที่ฉันได้เล่าผ่านตัวอักษรนี้จะเป็นแนวทาง หรือเป็นเพื่อนที่เดินข้างๆ กับใครสักคนที่กำลังไปในเส้นทางเดียวกับฉัน
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าควรทำอะไรขายดี?
1
1.ก่อนอื่นเราต้องรู้ตัวเองก่อน ว่าเราถูกจริตกับการทำอาหารประเภทไหน
รวมๆแล้วอาชีพที่ฉันทำคือ
"เป็นแม่ครัวครัวไทย"
อันที่จริงฉันไม่ชอบการทำกับข้าวหรืออาหารคาวเลย ถ้าด้วยหน้าที่ก็เป็นสิ่งที่ฉันทำได้ ก็รักอยู่แหละ
แต่..ไม่ใช่สิ่งที่ฉันหลงใหล
1
ฉันชอบการทำอาหารกินเล่น ได้แก่ อาหารว่างและขนม
2. สังเกตดูว่า คนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งลูกค้า พวกเขาเหล่านี้ติดอกติดใจฝีมือการทำอาหารชนิดไหนของคุณมากที่สุด
2
คุณทำอะไรอร่อย แล้วคนกินชื่นชมอะไรคุณมากที่สุด?
3. นำข้อ 1และ 2 มาครุ่นคิดอาจจะใช้เวลาสักหน่อยไม่ต้องรีบร้อน
4. คิดแล้วลิสต์รายการอาหารที่คุณทำได้ดี และคนอื่นกินแล้วชื่นชอบออกมาให้ได้มากที่สุด
5. ลูกค้าคนแรกของคุณเป็นใคร?
คุณจะขายอาหารที่คุณลิสต์รายการไว้ให้กับใครคนแรก
เป็นคำถามที่ดูเหมือนจะยาก แต่ลองคิดดูดีๆว่า ใครที่กดไลค์ภาพถ่ายผลงานการทำอาหารของคุณบ่อยที่สุด
กดไลค์บ่อยๆ อวยคุณบ่อยๆ และที่สำคัญเค้าหรือคุณสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้
"นั่นแหละลูกค้าคนแรกของคุณ"
หรือง่ายสุดไม่ต้องคิดอะไรมาก ก็ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงของคุณไง
5. ออกไปสำรวจตลาดพื้นที่คุณอาศัยอยู่ ว่าที่นั่นมีวัตถุดิบอะไรดีๆสดๆใหม่ๆ ราคาไม่แพงขายบ้าง
ยิ่งคุณหาวัตถุดิบคุณภาพดีแต่ราคาถูกได้มากเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถสร้างกำไรจากการขายได้มาก และที่สำคัญคุณสามารถตั้งราคาที่ลูกค้ายอมรับได้ง่ายอีกด้วย
อ้อ! อย่าลืมคิดต้นทุนกำไรดีๆด้วยล่ะ
6. เอารายการอาหารที่คุณลิตส์ไว้มาพิจารณาว่า เมนูไหนเหมาะที่จะทำขายเป็นเมนูเปิดตัวขายเป็นครั้งแรก ถ้าคุณเปิดตัวครั้งแรกแล้วปัง! ชื่อเสียงของคุณจะติดลมบน ต่อไปจะขายอะไรลูกค้าก็จะเชื่อถือ ขายอะไรลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายๆ
1
เมนูแรก พิจาณาจากความชอบโดยรวมๆจากกลุ่มลูกค้ากลุ่มแรก หรือคนแรกที่คุณเลือก มันเหมือนเล่นเกมทายใจ ว่าอาหารที่เราทำเขาจะชอบหรือไม่ คุณต้องกล้าเสี่ยงที่จะลงมือทำมันออกมา
1
7.ซ้อมมือทำเมนูเด็ดของคุณ ซ้อมแล้วซ้อมอีก ถ้าไม่ดีไม่อร่อยทำใหม่ แจกแบ่งให้ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงชิม จนคนรอบข้างกลุ่มเป้าหมายของคุณเอ่ยปากอยากจะขอซื้อขึ้นมา
1
ลูกค้าใกล้ตัวกลุ่มแรกส่วนใหญ่ จะซื้อเพราะรักเรา เอ็นดู อยากอุดหนุน หรือไม่ก็ซื้อด้วยความสงสาร
1
อยากลืมว่า การซื้อด้วยเหตุผลนี้มีโอกาสแค่ครั้งเดียว ถ้าไม่อร่อยถูกปากพวกเขา เราจะขายได้แค่ครั้งเดียว
4
แต่!! ถ้าชิมครั้งแรกอร่อย สเต็ปต่อมาคือ
พวกเขาเหล่านี้จะอุดหนุนอาหารหรือขนมจากเราเพื่อนำไปฝากคนอื่น
จุดนี้แหละ...ที่เค้าเรียกกันว่า
"ลูกค้าบอกกันปากต่อปาก"
2
นี่คือกลยุทธ์การขายอาหารที่ดีที่สุด
อาจจะได้ผลช้ากว่าการยิงแอดโฆษณา แต่รับรองว่า...ได้ผลยั่งยืนที่สุด
4
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา