17 ส.ค. 2021 เวลา 12:23 • สุขภาพ
พลังแห่งวัคซีน นี่ไม่ใช่มด แต่เป็นคน! คนเยอะขนาดนี้แต่ไม่มี Super-Spreaders เลย @Lollapalooza
7
ภาพที่เห็นคือภาพการจัดคอนเสิร์ต Lollapalooza ซึ่งเป็นหนึ่งในงานแสดงดนตรีสดที่สำคัญงานแรกของปี โดยมีผู้เข้าร่วมงาน Grant Park ในเมืองชิคาโกประมาณ 385,000 คน
9
แต่หลายคนสงสัยว่า Lollapalooza จะกลายเป็นงาน super-spreader หรือไม่ เพราะดูจากคนที่ไปแล้วเยอะขนาดนี้ ดังนั้นจึงมีงานแถลงข่าววันพฤหัสบดี (12 ส.ค.) (ตามรายงานของ Billboard) Allison Arwady กรรมาธิการสาธารณสุขชิคาโกได้เสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถิติหลังเทศกาล COVID นี้กัน
1
“ตอนนี้เราผ่านไปแล้ว 14 วันจากวันแรกของ Lolla และเรากำลังดำเนินการตรวจสอบการติดเชื้อของ COVID”
2
“แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการรายงานเคสใหม่และไม่มีหลักฐานของ'super-spreader' หรือผลกระทบอย่างมากต่อระบาดวิทยาของ COVID-19 ในชิคาโกเลย”
2
ตามรายงาน ผู้เข้าร่วมประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ได้รับการฉีดวัคซีนก่อนเทศกาล ในบรรดาผู้ที่ได้รับวัคซีน 0.0004 % รายงานว่าผลตรวจเป็นบวก
3
ในบรรดาผู้ที่เข้าร่วมงานเทศกาลที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน (แต่ได้รับการทดสอบ COVID เป็นลบอย่างน้อย 72 ชั่วโมงก่อนการเข้า)มีเพียง 0.0016% รายงานว่าการทดสอบเป็นบวก
1
แต่คนที่เป็นผลบวกได้คัดออกไปตั้งแต่ก่อนร่วมงานแล้ว รวมทั้งไม่มีรายงานการรักษาในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกเหล่านั้นอีกด้วย
5
Arwady เปิดเผยว่ามีผู้ป่วย COVID-19 ทั้งหมด 203 รายที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วม Lollapalooza ทั้งหมด 385,000 คน
4
แบ่งเป็น 58 คนจากชิคาโกในขณะที่ 138 คนเป็นชาวอิลลินอยส์ ส่วนอีก 7 คน คือผู้ที่มาจากรัฐอื่น
3
เป็นที่ยอมรับว่าแม้ตัวเลขจะดูน้อย แต่เวลาผ่านไปสองสัปดาห์เต็มนับตั้งแต่สิ้นสุดเทศกาล แล้วผลก็คือไม่ได้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเลย ไม่มีเหตุ super-spreaders ด้วย
1
เรียกว่าถ้าฉีดวัคซีนครบ ตรวจเชื้อก่อนเข้าร่วมกิจกรรม คอนเสิร์ตเป็นแสนก็จัดได้สบาย
3
ปล. แต่อาจมีผู้เข้าร่วมงานเทศกาลบางรายที่ไม่แสดงอาการและยังไม่ได้ทำการทดสอบการติดเชื้อ
1
อย่างไรก็ตามนี่เป็นภาพลักษณ์และข้อดีของการฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ ซึ่งในอนาคตการที่เราจะกลับไปใช่ชีวิตแบบเดิมได้นั้น ไม่เกินฝันหากมีวัคซีนที่ดี
3
Reference
3
โฆษณา