15 ส.ค. 2021 เวลา 00:07 • ธุรกิจ
อุตสาหกรรมการผลิตในประเทศที่ต้องประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดอย่างรุนแรง จะเป็นอย่างไรต่อไปนับจากวันนี้
ที่มา  Marketeer Online
ณ ช่วงเวลานี้ต้องบอกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในประเทศไทยเข้าสู่ขั้นวิกฤติ ที่ส่งผลไปถึงห่วงโซ่ของการผลิตสินค้าโดยเฉพาะสินค้ากลุ่มอาหาร ทำให้เราพบเห็นได้ทั่วไปว่าสินค้าเริ่มขาดตลาดแล้ว โดยเฉพาะในห้างร้านต่างๆที่จะเห็นได้อย่างขัดเจนว่ามีสินค้าวางไม่เต็มชั้น ซึ่งในตลาดสดก็พบเหตุการณ์นี้เช่นกัน
คนทั่วไปอาจจะมองว่าการมีสินค้าไม่เต็มชั้นก็แค่เพียงสินค้าไม่พอจำหน่าย หรือลูกค้าซื้อไปกักตุนหมดแล้ว แต่ในมุมของคนที่เคยทำงานในห้างค้าปลีกหรือ Modern Trade มา บอกเลยว่าเรื่องนี้คือหัวใจของห้างเลย ถึงแม้ว่าห้างอาจจะมีสินค้าที่เป็นตราสินค้าของตนเองขายแต่ห้างก็ไม่ใช่ผู้ผลิตอยู่ดี ห้างเป็นเพียงผู้จัดจำหน่ายเท่านั้น
ที่มา  MCOT.net
หัวใจของการทำธุรกิจของห้างหรือแม้แต่ Platform Online ต่างๆ ล้วนแล้วแต่ต้องบริหารพื้นที่เพื่อให้เกิดผลตอบแทนสูงสุด แต่ใน Platform Online จะเป็นการบริหารพื้นที่บนหน้าจอให้สร้างผลตอบแทนสูงสุด ดังนั้นธุรกิจของผู้จัดจำหน่ายคือการบริหารพื้นที่ขายโดยใช้สินค้าเป็นสื่อกลาง การที่พื้นที่ว่างลงนั่นหมายถึงผลประกอบการที่หายไป
ข่าวคราวในช่วงนี้เราก็พบว่ามีกลุ่มผู้ติดเชื้อ (Cluster) ใหม่ๆเกิดขึ้นมาเรื่อยๆโดยเฉพาะจากโรงงานต่างๆ นั่นเพราะในโรงงานต้องใช้แรงงานเป็นจำนวนมาก เพื่อผลิตสินค้าป้อนเข้าสู่ตลาด และหลายๆแห่งก็หล่ะหลวมในการป้องกัน จึงไม่แปลกเลยที่จะพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และคนเหล่านี้ก็นำเชื้อไปแพร่ต่อให้กับคนใกล้ชิดในครอบครัวต่อด้วย
ที่มา  BTimes.Biz
สถานการณ์ในช่วงนี้จึงลุกลามบานปลายไปถึงเกษตรกรด้วย รวมถึงผู้จัดหาวัตถุดิบในการผลิตสินค้าต่างๆ ไม่ว่าเป็นบรรจุภัณฑ์ ธุรกิจขนส่งและธุรกิจที่จะมาสนับสนุนให้การขายและการผลิตสามารถส่งต่อสินค้าไปยังผู้บริโภคได้
1
ในระยะสั้นเราจะเริ่มพบว่าฟาร์มขนาดค่อนข้างใหญ่ขึ้นไปและโรงงานต่างๆต่างกักพื้นที่ของพนักงาน เรื่องนี้ขอบอกว่าทั้งผู้ประกอบการและพนักงานก็ไม่มีใครอยากทำ เพราะในส่วนของผู้ประกอบการคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งค่าที่พักค่าอาหารของพนักงานที่ต้องจ่ายออกไป พนักงานเองก็เกิดความอึดอัดเพราะไม่สามารถออกไปไหนได้ บางคนก็มีครอบครัวหรือมีลูกอ่อนที่อยากกลับไปเจอหน้า
ที่มา แรงงานขาดแคลน ค่าใช้จ่ายพุ่ง - Baan-D
แต่หากไม่ทำแบบนี้โรงงานก็อาจจะต้องปิดชั่วคราว บางครั้งอาจจะต้องปิดถาวรไปเลยเพราะผู้ประกอบการไม่มีทุนไปต่อได้ เนื่องมาจากไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้นั่นเอง
ในส่วนของพนักงานที่แม้ว่าจะต้องพบกับความอึดอัดไปไหนไม่ได้ อยู่ในพื้นที่จำกัดเหมือนขาดอิสรภาพ (แต่ความเป็นจริงตอนนี้แทบทุกคนก็อยู่ในพื้นที่จำกัดกันอยู่แล้ว) แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคือค่าใช้จ่ายที่ลดลง โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าอาหาร 3 มื้อ และค่าใช้จ่ายจิปาถะต่างๆหากอยู่ข้างนอก แต่นี่ก็เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น
ที่มา  thebangkoktimes.com
สิ่งที่น่าห่วงมากกว่าคือเรื่องนี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้โรงงานผลิตต่างๆรวมถึงฟาร์มผลิต ต้องมองหาวิธีการที่จะมาลดจำนวนแรงงานคนอย่างเร่งด่วน จากเดิมที่ค่อยๆพัฒนาแต่ตอนนี้ต้องเป็นการรีบเร่งในการดำเนินการ เพราะหากยังต้องพึ่งพิงแรงงานคนต่อไป ก็ไม่รู้ว่าพนักงานโรงงานจะมีโอกาสติดเชื้อเมื่อไร และเมื่อพบก็ต้องทำการปิดโรงงานทำความสะอาดแล้วให้พนักงานที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อไปกักตัว และนำพนักงานที่ติดเชื้อไปรักษาตัว
แน่อนว่าแรงงานย่อมลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้ว่าโรงงานยังสามารถดำเนินการต่อได้ก็จริง แต่ก็ไม่มีคนมาทำงานให้ ยิ่งเฉพาะแรงงานฝีมือด้วยยิ่งมีความเสี่ยงมาก
“ยุคใหม่ฯ” เคยเข้าไปดูงานที่โรงงานแห่งหนึ่งที่ผลิตข้าวกล่องได้วันละ 2-3 ตัน น้ำหนักเฉลี่ยกล่องละ 300-350 กรัม ดังนั้นกำลังการผลิตต่อวันก็อยู่ระหว่าง 6,000-9,000 กล่อง แต่มีพนักงานฝ่ายผลิตเพียง 24 คน ในพื้นที่ส่วนที่ทำการผลิตจะไม่มีคนอยู่ในนั้นเลย
นอกจากนี้ยังเคยไปดูงานที่ศูนย์กระจายสินค้าแห่งหนึ่ง ที่มีกำลังการกระจายสินค้าอยู่ที่ 2,000-3,000 Pallet/วัน หรือให้เฉลี่ยน้ำหนัก Pallet ละประมาณ 500 กก. นั่นก็แสดงความศูนย์ฯแห่งนี้สามารถกระจายสินค้าได้ถึง 1.0-1.5 ล้านกิโลกรัมต่อวัน โดยใช้พนักงานทั้งหมด 50 คนแบ่งเป็น 2 กะ หากเป็นโรงงานทั่วไปน่าจะใช้คนหลักหลายร้อยคนต่อ 1 กะด้วยซ้ำ
ที่มา  LINE Today
จากเดิมที่เราเคยได้ยินมาว่า Ai หรือเครื่องจักรจะมาแทนแรงงานคน แต่เราก็เห็นการปรับตัวที่ยังไม่รวดเร็วนัก แต่จากเหตุการณ์ในครั้งนี้กลายมาเป็นตัวเร่งให้ที่ผู้ประกอบการลดพึ่งพาแรงงานคนลง เพราะหากไม่ปรับตัวก็ยากมากที่จะดำเนินกิจการต่อได้
สิ่งที่พวกเราหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยในช่วงเวลานี้ ที่แม้ว่ารายได้จะลดลงแล้วก็มีการจับจ่ายใช้สอยลดลงด้วย แต่ต้นทุนสินค้าจะต้องปรับตัวสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะต้นทุนไม่ได้มาจากค่าแรงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่จะเป็นต้นทุนที่มาจากการกักตัวของพนักงาน ทั้งต้นทุนค่าอาหารค่าที่พัก ยังต้องมีต้นทุนในการตรวจวัดเชื้อโควิดที่ต้องจัดทำอย่างสม่ำเสมอด้วย แม้ว่าพนักงานจะถูกกักตัวแล้วก็ตามที่
ที่มา  กรุงเทพธุรกิจ ราคาสินค้าเกษตรพุ่งกระทบ'ผู้บริโภค-ธุรกิจ'เอเชีย
สถานการณ์นี้จะไม่ได้เป็นแค่เพียงในประเทศเราเท่านั้น เชื่อว่าจะเป็นกันทุกประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่เป็นฐานการผลิตสินค้าที่จำเป็น
คำถามคือเราจะเตรียมการรับมือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างไร?
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา