14 ส.ค. 2021 เวลา 23:54 • ไลฟ์สไตล์
อาชีพที่พ่อแม่ชาวออสเตรเลีย อยากให้ลูกทำมากที่สุด บอกเลยว่าไม่ใช่ หมอ ไม่ใช่ดารา อาชีพนี้รายได้ดี ดัง และปังกว่ามาก อาชีพอะไรไปส่องกัน
1
ภาพจับหน้าจอจากคลิป AFL
อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ถ้าลูกชายบ้านไหนบอกว่าอยากจะทำละก็ คุณพ่อคุณแม่ชาวออสซี่จะสนับสนุนเต็มที่ และพาไปสมัครหาเทรนนิ่งในทันที
อาชีพนี้ก็คือเป็น "นักฟุตบอลอาชีพ" ค่ะ
ฟุตบอลในที่นี้ไม่ใช่ฟุตบอลซอร์กเกอร์แบบที่บ้านเราเล่นกันนะคะ แต่เป็นฟุตบอลที่เป็นกีฬาประจำชาติของออสเตรเลีย หรือ เรียกว่า ออสเตรเลี่ยนฟุตบอล หรือ เรียกกันในประเทศว่า ฟุตตี้ (Footy) หรือจะเรียกว่า AFL ก็ได้ (Australian Football League)
เด็กผู้ชายชาวออสซี่แทบทุกคนมักจะเคยผ่านการฝึกกีฬาประเภทนี้กันมา หรืออย่างน้อยก็ขอไปลอง ส่วนจะมีพรสวรรค์ได้ไปต่อหรือไม่ นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หรือแม้แต่เด็กผู้หญิงเอง ถ้าอยากจะเล่น พ่อแม่ก็จะไม่ขัด แต่รายได้และความดังจะไม่ปังเท่าผู้ชาย
2
นักกีฬาฟุตตี้ของทีมดัง ๆ ในออสเตรเลีย จะโด่งดังและเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศเสียยิ่งกว่าการเป็นดาราหรือนักร้อง เพราะคุณจะมีแฟนคลับทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กเพิ่งหัดเดิน ไปจนถึงคุณตาคุณยายที่เดินไม่ไหวแล้วเลยทีเดียว
และนอกจากเงินเดือนสำหรับการเล่นฟุตบอลที่ได้ประจำแล้ว ยังจะได้รับค่าตัวจากการโชว์ตัวหรือการโฆษณาสินค้าตามมาอีกด้วย
นักกีฬาฟุตตี้จะเด่นและดังในประเทศเท่านั้น ไม่ต้องขวนขวายหาโกอินเตอร์ แถมยังมีรายได้พอเพียงเลี้ยงได้ทั้งตำบล
วันนี้เลยจะพาไปส่องรายได้ของนักกีฬาฟุตตี้ที่มีรายได้สูงที่สุดของปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่เป็นฝันร้ายของทุกวงการ คือ เจ้าโควิด - 19 มาทำให้แทบจะต้องหยุดการแข่งขัน และมีผลทำให้รายได้ของนักกีฬาก็ลดลงไปกว่าเดิมมาก
แต่กระนั้น ผู้ที่มีรายได้สูงสุดในปี 2020 ก็คือ Jeremy Cameron เป็นนักกีฬาสังกัดทีม Geelong Football Club มีรายได้รวมแล้วมากกว่า 1.5 ล้านดอลล่าร์ หรือราว ๆ 37 ล้านบาท ในเวลาเพียงปีเดียว และนับเฉพาะเงินเดือนของการเป็นนักกีฬาเท่านั้น ยังไม่รวมค่าตัวอื่น ๆ ค่ะ
1
Jermery Cameron Wikipedia.org
เมื่อได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ เข้าสังกัดทีมแล้ว งานของคุณคือฝึกซ้อมเพื่อลงแข่งขันในฤดูกาลเท่านั้น ไม่ต้องมีอาชีพอื่นเสริม หรือว่าต้องรอให้ดังก่อนแล้วถึงจะมีรายได้
ส่วนนักกีฬาอีกคนที่อยากจะพูดถึงคือ Dustin Martin หรือ คนออสซี่จะเรียกเขาว่า Dusty เป็นนักกีฬาสังกัดทีม Richmond ดัสตี้ผู้มีทรงผมกวน สต. ที่สุด แต่เป็นทรงที่เด็กผู้ชายพากันตัดตามกันทั้งประเทศ เป็นกระแสแรงขนาดร้านตัดผมทำแคมเปญตัดผมทรงดัสตี้ ฟรี !
Dustin Martin Wikipedia.org
เงินเดือนของดัสตี้ แม้จะไม่ถึงล้านดอลล่าร์ ได้เพียง 850,000 ดอลล่าร์ หรือ ประมาณ 21 ล้านบาทเท่านั้น แต่ดัสตี้เป็นขวัญใจของเด็กผู้ชายทั้งประเทศ จึงทำให้เขามีโฆษณาสินค้าเข้ามาเพียบ ไม่ว่าจะเป็น Nike หรือ Bonds แถมยังมีรองเท้าไนกี้รุ่นของเขาเองอีกด้วย
2
รองเท้าไนกี้ รุ่น Dustin Martin
ส่วนรายได้ขั้นต่ำที่การันตีไว้ก็คือ 280,000 ดอลล่าร์ หรือ ประมาณ 7 ล้านบาท
สำหรับเด็ก ๆ ที่อยากจะเริ่มต้นการเทรน ก็ไปหาสมัครตามทีมในระแวกบ้านได้เลย (ทุกตำบลจะมีสนามประจำ) เทรนได้ฟรี ๆ และมีการแข่งขันระดับหมู่บ้านกันเป็นประจำ พอเริ่มมีแววโค้ชจะพาขยับไปสมัครทีมใหญ่ ๆ
ในออสเตรเลีย พูดได้เลยว่า ถ้าอยากมีรายได้ดีจริง ๆ ต้องไปเป็น ดาราฟุตบอล หรือ Footy Star รับรอง ดังจริง รวยจัง กันจริง ๆ ค่ะ
รองเท้าไนกี้ https://raka.is/r/dowa
รองเท้าไนกี้ CK Racer https://raka.is/r/PX5A
รองเท้าไนกี้ Air https://raka.is/r/1eEb
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
และบล็อก
โฆษณา