15 ส.ค. 2021 เวลา 02:35 • ข่าว
EP.125 “Girl in the bunker”
หลุมหลบภัย หรือที่เราเรียกกันว่า bunker นั้น จริงๆก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่แปลกประหลาดอะไรมากนักหรอกค่ะ ในบางประเทศ เรายังสามารถพบเจอหลุมหลบภัยที่สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลก หรือแม้กระทั่งปัจจุบัน หลุมหลบภัยยังถูกนำมาใช้ในกรณีที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่นๆ โดยเฉพาะพายุทอร์เนโด และยังมีบางคนถึงกับสร้างหลุมหลบภัยไว้หนีซอมบี้อีกด้วย!!
ปากทางเข้า bunker Cr: Mobidology
แต่บางคนก็ใช้หลุมหลบภัยพวกนี้แบบผิดจุดประสงค์อยู่นา
เรื่องนี้ก้อยทำคลิปไว้แล้ว สามารถตามดูได้ที่นี่ค่ะ :
เกิดอะไรขึ้น?:
Elizabeth Shoaf วัย 14 ปี เดินลงมาจากรถโรงเรียนในช่วงบ่ายของวันที่ 6 กันยายน ปี 2006 Elizabeth อาศัยอยู่กับพ่อ แม่และน้องชายวัย 12 ปี ที่เขต Kershaw County รัฐ South Carolina สหรัฐอเมริกา และทุกๆวันที่ต้องไปโรงเรียน Elizabeth จะทำกิจวัตรเหมือนเดิมทุกวันคือ เดินจากป้ายรถโรงเรียนมาถึงบ้าน เพื่อดูแล Donnie น้องชาย และโทรหา Madeline ผู้เป็นแม่ว่ามาถึงบ้านแล้ว
1
วันดังกล่าวก็เช่นกัน เมื่อรถโรงเรียนมาถึงป้าย Elizabeth เริ่มออกเดินไปยังบ้านของตัวเองที่อยู่ห่างออกไปเพียงแค่ 200 หลาเท่านั้น ตอนเดินมานี่ก็มีเพื่อนเดินมาด้วยคนนึง เดินไปได้ประมาณครึ่งทาง เพื่อนของ Elizabeth ตัดสินใจขึ้นรถเพื่อนอีกกลุ่มนึงที่มาจอดเทียบ และชวนไปขับรถเล่นด้วยกัน แต่ Elizabeth นั้นเห็นว่า อีกนิดเดียวก็จะเดินถึงบ้านอยู่แล้ว และไม่อยากไปไหนเพราะแม่สั่งไว้ เธอเลยบอกลาเพื่อน และเริ่มเดินกลับบ้านคนเดียว
Elizabeth Shoaf Cr: Podtail
Elizabeth เริ่มเดินไปทางถนนหน้าบ้าน บ้านของ Elizabeth รายล้อมไปด้วยป่า อีก 50 -100 หลาจะถึงบ้านอยู่แล้ว อยู่ดีๆมีผู้ชายคนนึง เดินออกมาจากป่าที่อยู่ฝั่งตรงข้ามบ้าน เดินตรงมาที่ Elizabeth เขาใส่กางเกงลายพราง เสื้อแจ็คเก็ตที่มีตราของเจ้าหน้าที่ตำรวจเขต Kershaw County และเอากุญแจมือมาใส่ที่ข้อมือของ Elizabeth ไว้ เขาแจ้งว่าเธอถูกจับกุมตัวเพื่อไปสอบสวนเพิ่มเติม Donnie น้องชายของ Elizabeth ก็ถูกจับเช่นกันในข้อหามีกัญชาไว้ในครอบครอง และทั้งสองคนต้องไปคุยกับเจ้าหน้าที่ต่อเพื่อสืบสวนเพิ่มเติม
1
พอได้ยินว่าน้องชายถูกจับ Elizabeth ที่ปรกติเป็นคนที่หวงน้องมากๆ เริ่มโมโห และเดินตามชายคนดังกล่าวไป กะจะไปคุยกับทุกคนให้รู้เรื่องว่ามาจับน้องของเธอได้ยังไง พอได้ไปซักพัก Elizabeth ก็เริ่มรู้สึกแปลกๆ ชายคนนี้พาเดินเข้ามาในป่า ฝั่งตรงข้ามบ้าน และเดินวนไปวนมา ไหนละรถตำรวจ? ไหนละเจ้าหน้าที่คนอื่น?ยังไม่พอ ผู้ชายที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ยังเอาระเบิดมาคล้องคอ Elizabeth ไว้อีกด้วย (ถึงจะมารู้ทีหลังว่าระเบิดปลอมก็เหอะ) ชายแปลกหน้าเริ่มถามคำถามนอกลู่นอกทาง เขาถามว่า Elizabeth มีโทรศัพท์มือถือไหม? และเธอเป็นสาว virgin อยู่หรือเปล่า Elizabeth เริ่มโมโห มาถามอะไรคำถามแบบนี้ มันเกี่ยวกับคดีหรือไง ปลวกจริง (Elizabeth ไม่ได้บอก แต่เราเติม)
“เธอเป็นเด็กฉลาดนะ...เธอน่าจะรู้ได้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น”
Elizabeth รู้ในทันทีว่า เกิดเรื่องไม่ดีกับเธอแน่ๆ ชายคนร้ายเริ่มพาเธอเดินวกไปวนมาในป่า มาถึงจุดนึง เขาเอามือล้วงเข้าไปใต้กองดินกองใบไม้
….....ก่อนจะดึงประตูบานนึงขึ้นมา
Elizabeth มองลงไปข้างในประตู มันเป็นประตูที่ปิดหลุมที่ขุดไว้ใต้ดิน ชายคนร้ายบังคับให้เธอปีนบันไดลงไปข้างล่าง Elizabeth เดินลงมา พบกับหลุมขนาดใหญ่เท่ากับห้องเล็กๆห้องนึงเลยทีเดียว ทีฝาผนังบางส่วนมีผ้า หรือพลาสติกปูไว้เพื่อทำเป็นผนัง มีชั้นวางของที่ทำจากกิ่งไม้ ตรงกลางห้องมีเตียง และมีส้วม ที่ทำขึ้นโดยเอาเก้าอี้พลาสติกมาเจาะรูตรงกลาง และมีถังวางไว้ข้างใต้
Cr: Pressreader
ชายคนร้ายสั่งให้ Elizabeth ถอดเสื้อผ้า และเริ่มลงมือข่มขืนเธอทันที
เมื่อมีเด็กหาย:
ย้อนกลับมาวันที่ Elizabeth หายตัวไป Madeline แปลกใจว่าทำไมลูกถึงไม่โทรมาหาสักที เลยโทรกลับบ้านเพื่อจะเช็คดู กลายเป็นว่า Donnie ลูกชายเป็นคนรับสาย และ Donnie ยังไม่เห็นว่า Elizabeth นั้นกลับบ้านมาเลย Madeline คิดเอาเองว่า ลูกอาจจะยืนคุยกับเพื่อนเพลิน หรืออะไรสักอย่างเลยสั่งให้ Donnie ลองออกไปยืนดูหน้าบ้าน Donnie ก็ไม่เห็นวี่แววว่า Elizabeth จะกำลังเดินมา หรือกำลังยืนคุยกับใครทั้งนั้น
เอ หรือว่ารถโรงเรียนจะเสีย? หรือมาช้า? Madeline ตัดสินใจโทรไปที่โรงเรียน แต่เมื่อรู้ว่ารถโรงเรียนนั้นมาส่ง Elizabeth ตรงเวลา แถมยังมีเพื่อนนักเรียนเห็น Elizabeth เดินกลับบ้านอีก Madeline ไม่รอช้า โทรบอกสามี แจ้งตำรวจและเกณฑ์เพื่อนกับครอบครัวมาช่วยกันหา Elizabeth ในทันที
1
เจ้าหน้าที่ตำรวจคิดว่าจริงๆแล้ว Elizabeth อาจจะหนีออกจากบ้าน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาเสียเหลือเกินที่เด็กหนีออกจากบ้านแล้ว แล้วพ่อแม่ก็พากันโวยวายแบบนี้แหละ จนในที่สุดก็ไปพบเจอเด็กในทีหลัง แต่พ่อกับแม่ Elizabeth ยืนยันว่าลูกของพวกเขาไม่ได้หนีออกจากบ้าน มันไม่มีเหตุผลเลย ลูกยังทิ้งของใช้ของชอบของตัวเองไว้ที่บ้าน เงินที่ให้เป็นค่าอาหารกลางวันก็ยังอยู่ แถมยังคุยกับเพื่อนๆตอนอยู่บนรถโรงเรียนอย่างตื่นเต้นว่า น้าของตัวเองจะมาตัดผมให้ และอาทิตย์หน้าจะพากันไปงานวันเกิดญาติ Elizabeth นั้นเพิ่งเริ่มออกเดทครั้งแรก และกับแฟนหนุ่มก็ไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้งอะไรกัน แล้วจะหนีออกจากบ้านไปทำไมกัน?
1
Madeline กับสามีอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกแจ้งเตือน Amber Alert เผื่อผู้คนแถวนั้นจะได้ช่วยมองหา Elizabeth อีกแรง แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เนื่องจากการหายตัวไปของ Elizabeth ไม่เข้าข่ายในการออก Amber Alert นั่นเอง (ไม่มีข้อมูลของคนร้าย ผู้ต้องสงสัย หรือรถที่ใช้ก่อเหตุ)
1
ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะคิดว่า มีความเป็นไปได้ที่ Elizabeth จะหนีออกจากบ้าน แต่อีกส่วนก็กระจายกำลังกันตามหาอีกแรง การออกตามหานั้นเริ่มโฟกัสจากแถวบ้านของ Elizabeth ก่อน โดยรอบๆบ้านนั้นมีลักษณะเป็นป่าทึบที่มีต้นไม้ขึ้นหนาเป็นจำนวนมาก และเป็นบริเวณที่รกร้าง เนื่องจากเป็นพื้นที่ของเหมืองร้างแห่งนึง
เจ้าหน้าที่ใช้กำลังคนเดินเท้า ม้า และเฮลิคอปเตอร์ในการออกตามหา แต่ก็ไม่มีวี่แววของ Elizabeth เลยแม้แต่น้อย
วันเวลาอันแสนจะทุกข์ทรมาน:
ช่วงที่ทุกคนกำลังตามหา Elizabeth กันอยู่นั้น Elizabeth เองก็ต้องทุกข์ทรมานกับสภาพความเป็นอยู่ของตัวเองในหลุมใต้ดินกับชายคนร้าย เธอถูกข่มขืนวันละ 2-5 ครั้ง เธอถูกจับมัดและเอาโซ่พันที่คอ ก่อนจะเอาไปแขวนไว้ที่ผนัง ทุกครั้งที่โดนทำร้าย Elizabeth จะเลือกพาตัวเองไปอยู่ที่อื่น เธอจะมองไปยังชั้นวางของที่อยู่ที่ผนัง และคิดถึงเรื่องอื่นที่ไกลออกไปจากหลุมดินดังกล่าว วันเวลาที่ผ่านไป คนร้ายจะเปิดทีวี (ที่ใช้แบตเตอรี่ในการทำงาน) ดูข่าวเกี่ยวกับ Elizabeth โดย ในทีวี Elizabeth ยังเห็นแม่กับน้าออกมาร้องไห้ ขอให้เธอได้กลับบ้านได้อย่างปลอดภัย เมื่อคนร้ายเห็นข่าวของ Elizabeth ก็มักจะเยาะเย้ยเธอ ด้วยการบอกว่า “ไม่มีใครหาเธอเจอหรอก” และ Elizabeth นั้น “จะไม่ได้กลับบ้านอีกเลย”
บางช่วงที่อาสาสมัครออกตามหา Elizabeth ได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์ และเห็นเงาคนเดินผ่านไปผ่านมาข้างบน หากแต่ชายคนร้ายจะขู่ไม่ให้เธอส่งเสียง หากได้ยินเสียงแม้แต่นิดเดียว เขาจะเอาที่ช็อตไฟฟ้าจี้เธอเสีย
Elizabeth คิดว่าหากเป็นแบบนี้ต่อไปคงไม่ได้การ ไม่มีใครสามารถมาช่วยเธอได้แน่ๆ เพราะพวกเขาไม่มีทางหาเธอเจอหรอก สิ่งแรกที่เธอควรจะทำ เธอควรช่วยตัวเองเสียก่อน เพื่อเอาชีวิตรอด Elizabeth เริ่มพูดจาดีกับชายคนร้าย หากเขาเรียกเธอว่าที่รัก เธอก็จะเรียกเขาว่าที่รักตอบ และทำทีท่าว่า Elizabeth เริ่มหลงรักเขาเข้าเสียแล้ว ซึ่งมันได้ผล ชายคนร้ายเริ่มปฏิบัติกับ Elizabeth ดีขึ้น เขาถอดเชือกและโซ่ที่มัดเธอออก และถึงกับบอกกับ Elizabeth ว่า ให้เรื่องมันซาลง และให้คนเลิกตามหา Elizabeth เมื่อไหร่ ในตอนนั้นเขาจะพา Elizabeth หนีไปต่างรัฐ และทั้งคู่จะได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในฐานะสามี ภรรยา และจะเขียนหนังสือแชร์ประสบการณ์ด้วยกัน เผื่อเอาไปเสนอขายจะได้ราคา (............)
ในตอนกลางคืน เมื่อแน่ใจว่าไม่มีใครอยู่แถวนั้นแล้ว ชายคนร้ายจะพา Elizabeth ออกมาจากหลุมใต้ดิน และพาไปยังลำธารใกล้ๆ เพื่ออาบน้ำ และตักน้ำเอามาไว้ใช้ที่ในหลุมหลบภัย เมื่อสบโอกาสที่คนร้ายเผลอ Elizabeth จะดึงผมตัวเองออกมา เอามามัดไว้กับกิ่งไม้ หรือปล่อยไว้ตามริมทาง เผื่อว่าหากมีสุนัขตำรวจมาแถบๆนั้นจะได้ดมกลิ่นเจอและรู้ว่า เธออยู่แถวๆนั้น
มีอยู่วันนึง ชายคนร้ายหลับไปแล้ว Elizabeth เหลือบไปเห็นปืนที่เขาเผลอวางไว้บนหัวนอนของตัวเอง Elizabeth แอบย่องเข้าไปเงียบๆ เธอคว้าปืนมาได้ และเล็งไปที่หัวของชายคนร้ายที่กำลังนอนหลับลึกถึงขั้นกรนออกมาเลยทีเดียว เธอตัดสินใจเหนี่ยวไก….แต่โชคไม่ดีที่ปืนเกิดขัดข้อง Elizabeth ไม่กล้าแม้แต่จะพยายามบรรจุลูกกระสุนใหม่ เธอกลัวว่าเสียงที่ดังจะทำให้เขาตื่น Elizabeth รีบเอาปืนวางไว้ที่เดิมก่อนจะแอบไปนอนร้องไห้อยู่มุมห้อง กับอีเรื่องแค่นี้ เธอยังไม่สามารถทำสำเร็จอีกเหรอเนี่ย???
2
Elizabeth ไม่ยอมแพ้ เธอเริ่มแผนการใหม่ ตอนที่ออกเดินไปที่ลำธาร เธอมักจะเห็นคนร้าย เอาโทรศัพท์มือถือออกมาโทรหา หรือส่งข้อความไปที่ภรรยา หรือแฟนของเขา (บ้าบอคอแตกไหม แต่เดี๋ยวจะบ้ามากกว่านี้อีก) เพราะฉะนั้น หาก Elizabeth สามารถเอาโทรศัพท์มาใช้ได้ น่าจะสามารถแอบส่งข้อความออกไปขอความช่วยเหลือได้เช่นกัน
เมื่อกลับมาอยู่ในหลุมดิน Elizabeth ออกอุบาย ยืมโทรศัพท์ของคนร้ายมาเล่นเกมส์ คนร้ายก็ยอมให้ Elizabeth เอาโทรศัพท์มาเล่น ที่ให้ง่ายๆเพราะคนร้ายมั่นใจว่า ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ในหลุมหลบภัยนั่นเองค่ะ (จริงๆในบริเวณป่า สัญญาณก็ไม่ค่อยจะมีอยู่แล้ว ลงไปในหลุมอีก ไม่ต้องพูดถึงเลย) แล้วมันก็ดันเป็นแบบนั้นจริงๆ Elizabeth พยายามแอบส่งข้อความหลายครั้งมาก แต่ทุกๆครั้งจะมีข้อความตอบกลับมาว่า “failed” หรือไม่สามารถส่งได้ เนื่องจากไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ Elizabeth พยายามหลายต่อหลายครั้งจนเธอท้อ
1
ในคืนนึงเธอตัดสินใจเสี่ยงตาย แอบย่องขึ้นไปดันประตูหลุมหลบภัยในตอนที่ชายคนร้ายหลับอยู่ แล้วเอามือชูโทรศัพท์มือถือออกมานอกปากหลุม ด้วยความหวังที่ว่า จะมีสัญญาณโทรศัพท์บ้าง (คนร้ายขู่ Elizabeth ว่า ที่รอบๆหลุมหลบภัย เขาวางกับดักไว้ทั่ว หากใครเข้าใกล้ หรือเดินไม่ดูตาม้าตาเรือ ก็อาจจะโดนระเบิดที่เขาวางไว้ก็ได้ค่ะ) แต่แล้ว Elizabeth ก็ต้องผิดหวังอีกครั้ง เมื่อการส่งข้อความนั้นล้มเหลวเหมือนเดิม
….แต่การส่งข้อความในหนนี้ มันก็คุ้มค่าที่เสี่ยงตายอยู่นา
เบาะแสแรก:
7 วันหลังจากที่ Elizabeth หายตัวไป ครอบครัวและชาวเมืองจัดงานจุดเทียนเพื่อระลึกถึง และสวดภาวนาให้ Eizabeth กลับบ้านอย่างปลอดภัย Madeline ก็จะไปร่วมงานด้วย เธอเดินกลับเข้ามาในบ้าน เพื่อที่จะหยิบโทรศัพท์มือถือ ในขณะที่เดินออกจากประตู Madeline เห็นมี 1 ข้อความที่ไม่ได้อ่าน และเมื่อเปิดออกดู เธอถึงกับตกใจ
“แม่จ๋า นี่ลิซซี่เอง หนูอยู่ในหลุม ใกล้ๆกับถนน Charm Hill หรือตรงที่มันมีรถบรรทุกเข้าออกนะ บอกเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยหนูหน่อย อ้อ อย่าลืมบอกพวกเขาด้วยนะว่ามันมีระเบิดด้วย”
Cr: Dateline NBC
Madeline รู้ในทันทีว่านี่เป็นข้อความจากลูกสาวเธอ เพราะลูกคนนี้มีชื่อเล่นว่า Lizzie นั่นเองค่ะ และเธอมั่นใจด้วยสัญชาตญาณว่าข้อความดังกล่าวนั้นนะ ส่งมาจาก Elizabeth จริงๆ
2
แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสองจิตสองใจ เจ้าหน้าที่ไม่แน่ใจว่า ข้อความที่ส่งมานั้นส่งมาจากไหน? แล้วใครส่งมา? อาจจะมีคนจิตไม่ปรกติ ส่งมาแกล้งครอบครัวของ Elizabeth ไหม? เจ้าหน้าที่ตัดสินใจส่งข้อความและเอาเบอร์ดังกล่าวส่งให้ U.S Marshal ช่วยกันแกะรอยว่าส่งมาจากไหน ซึ่งมันจะกินระยะเวลาหลายวันเลยทีเดียว
ช่วงระหว่างนี้ เจ้าหน้าที่กับอาสาสมัครก็ไม่นั่งรออยู่เฉยๆ พวกเขาไปยังบริเวณป่าตรงที่ระบุไว้ในข้อความและเริ่มค้นหาอีกที แต่ก็ไม่มีวี่แววของ Elizabeth เลย
ไม่กี่วันหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ได้ข้อมูลว่า เจ้าของเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าว มีชื่อว่า “Vinson Filyaw” และชื่อของเขานี่ละค่ะ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ถึงกับขนลุก และคิดว่ามาถูกทางแล้ว เพราะอะไรนะเหรอ? เพราะ Vinson คนนี้ประวัติไม่ธรรมดา และยังเป็นที่ต้องการตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน Kershaw County อีกด้วย
Fugitive:
Vinson Filyaw ชายวัย 36 ปี ย้ายเข้าไปอยู่ที่บ้าน trailer กับแฟนสาวที่มีชื่อว่า Cynthia Hall ซึ่ง Cynthia เนี่ย มีลูกติดมาด้วยสามคน และ Vinson ดูจะสนอกสนใจ Amber หนึ่งในลูกสาวของ Cynthia มากเป็นพิเศษ จนกระทั่งมีการเรียกชื่อเธอว่า “peanut” อยู่เสมอ
Vinson Filyaw Cr: Wiki Project
เรื่องเลวร้ายมันเกิดขึ้นตอนที่ Amber อายุได้เพียง 11 ปี Vinson ก็เริ่มล่วงละเมิดเธอ และเริ่มหนักขึ้นๆ เรื่อยๆ จน Amber ตัดสินใจบอก Cynthia ผู้เป็นแม่ แต่นอกจากแม่จะไม่ปกป้องเธอแล้ว ยังเอายาแก้แพ้ให้เธอกิน จนเธอเกิดอาการสะลึมสะลือ และหลับไป มาตื่นอีกทีก็จะรู้สึกได้ว่า ตัวเองถูกละเมิดไปแล้ว นอกจากนี้แล้ว Vinson ยังมีนิสัยแปลกๆ เขาชอบขุดหลุมขนาดใหญ่หลังบ้าน หากเพื่อนบ้านถาม ก็จะบอกว่า ขุดเพื่อเตรียมสร้างหลุมหลบภัยตอนพายุเข้า Vinson มักจะชอบเอา Amber ไปขังไว้ในหลุมเหล่านี้เมื่อเขาโมโห และขู่ให้ Amber กลัว
หนักเข้าๆ Amber ในตอนนั้นอายุ 12 ปีแล้ว เริ่มทนไม่ไหว บอกแม่ก็ไม่ช่วยอะไร Amber เลยตัดสินใจไปบอกครูที่โรงเรียน ครูพาเด็กเข้าแจ้งความกับตำรวจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับในทันที แต่กลายเป็นว่า Vinson นั้นหายเข้ากลีบเมฆไปเลย และไม่สามารถตามตัวได้มาประมาณ 1 ปีแล้ว (หายตัวไปในปี 2005 ประมาณ 1 ปี ก่อนเกิดเรื่องกับ Elizabeth)
2
เจ้าหน้าที่ไปตามหา Vinson ถึงที่บ้าน trailer ที่เขาเคยอาศัยอยู่กับ Cynthia แต่ก็ไม่เจอทั้ง Vinson และ Elizabeth แต่ในตอนนี้เจ้าหน้าที่หาแบบชนิดพลิกแผ่นดินหา ก็ไปเจอว่า ในห้องนอนมีเตียงนอนที่เป็นฟูก วางอยู่กับพื้น ไม่มีเตียง มันดูแปลกๆ เมื่อยกเตียงขึ้นก็พบว่า พื้นมีรอยเจาะเป็นรู และข้างล่างใต้พื้นก็มีการขุดรูลงไปอีก สันนิษฐานได้ว่า ก่อนหน้านี้ Vinson น่าจะแอบหลบในบ้าน พอเจ้าหน้าที่มาก็จะแอบหลบลงรูไป ทำให้ไม่มีใครสามารถตามจับตัวได้สักที (และยังมีการหนีเข้าไปกางเต้นท์ กบดานในป่าอีกด้วย)
รูปการณ์ดูเหมือนจะเหมาะเจาะกับข้อความที่ส่งมาโดย Elizabeth เลยใช่ไหมคะ? แต่ตอนนี้ปัญหามันมีอยู่ว่า บริเวณป่าที่ Elizabeth บอกเนี่ย มันกว้างใหญ่มากเลยนะ เจ้าหน้าที่จะไปเริ่มหาจากที่ไหน?
10 วันหลังจากที่ Elizabeth หายตัวไป นายอำเภอเขต Kershaw County (ผู้ที่บางที สมองอาจจะมีเท่าหางอึ่ง) ตัดสินใจเอาข้อความที่ Elizabeth ส่งหาแม่ออกข่าว และบอกเลยว่า รู้แล้วว่าคนร้ายคือ Vinson และกำลังตามหาตัวนะ รู้ไว้ซะด้วย!!!!!!!!!
แต่ครอบครัว Elizabeth เมื่อเห็นข่าวแล้ว กลับโกรธมากๆ เอาข้อความนั้นไปให้นักข่าวได้ยังไง? ถ้าข่าวแพร่ออกไป แล้ว Vinson ดูอยู่ เขาจะทำอะไรกับ Elizabeth????
***นายอำเภอมาให้สัมภาษณ์ทีหลังนะคะว่า เป็นความเสี่ยงที่เราต้องกล้าเสี่ยง (เพื่ออะไร??? เสี่ยงทำไม???) เพื่อให้ Vinson รู้ว่า เรารู้แล้วว่าแกเป็นคนร้าย (โอ้ย รู้เงียบๆก็ได้ไหมพ่อคุณ) จนคนรุมประนามว่า ลองเป็นลูกแกดูไหม หึ? แกจะลองเสี่ยงแบบนี้หรือเปล่า???
1
ซึ่งเรื่องที่เรากังวลกันก็เป็นจริงค่ะ Vinson ดูข่าวในช่วง 23.00 น. ของวันดังกล่าวตอนที่นั่งอยู่ในหลุมกับ Elizabeth นั้นแหละ Elizabeth ได้เห็นข่าวก็หน้าซีด เพราะ Vinson โกรธมาก เธอทรยศฉันเหรอ? Elizabeth ปฎิเสธแบบหน้าตาย ไม่ใช่นะ ฉันไม่ได้เป็นคนส่งออกไป แต่แทนที่ Vinson จะโกรธจนทำร้ายเธอ ตอนนี้ทีท่าเขาเปลี่ยนแปลงไป
1
เขากำลังตื่นตระหนกและกลัวมากๆนั่นเองค่ะ
Vinson ประหม่าและกังวลมาก จนถึงขนาดขอความเห็นเด็กผู้หญิงวัย 14 ปี ว่า เขาควรจะทำอย่างไรดี? ควรจะหนีไปเลย? หรือพา Elizabeth หนีไปด้วยกัน? Elizabeth ใช้ไหวพริบของเธออีกครั้ง บอก Vinson ว่า ให้เก็บของและหนีไปตอนนี้เลย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะหาตัวเจอ เธอไม่อยากให้เขาต้องถูกจับเข้าคุก และเป็นห่วงความปลอดภัยของเขา Vinson เชื่อ Elizabeth เขาลงมือเก็บของก่อนจะหนีไปในทันที และบอก Elizabeth ให้ออกมาจากหลุมในตอนเช้า
1
เมื่อ Vinson หนีไปแล้ว Elizabeth ดันประตูเปิดขึ้นมา และเริ่มเดินออกมา พยายามหาทางกลับบ้านจากในป่า เธอเดินมาไม่นานก็ได้ยินเสียงสุนัขเห่า และเสียงตะโกนเรียกชื่อเธอ เธอพยายามจะตะโกนตอบ “Help me! Help me” หนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่กำลังเดินอยู่แถวนั้นได้ยินเสียง Elizabeth พอดี เขาวิ่งฝ่าเข้ามาในป่า และโอบกอด Elizabeth ไว้ “เราหาหนูเจอแล้วในที่สุด”
1
Elizabeth ถูกพาส่งโรงพยาบาลในทันที ครอบครัวของเธอดีใจมากที่ได้พบกับเธออีกครั้ง Elizabeth ไม่ยอมกลับไปนอนที่บ้านตัวเอง เพราะ Vinson เคยขู่ว่า หากเธอหนีไปได้ เขาจะย้อนกลับมาทำร้ายครอบครัวเธอ และลักพาตัว Donnie น้องชายเธอไปซะ แต่ Elizabeth ไม่ต้องรอนาน เพราะไม่นานหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตามจับตัว Vinson ได้ในที่สุดค่ะ
1
Vinson ในนัดพิจารณาการประกันตัว Cr: The sun
Beauty and the Beast:
Vinson ตอนที่หนีไปนั้นพยายามจะไปจี้เอารถของคุณแม่คนนึงที่มีชื่อว่า Jennifer เธอกำลังจอดรถอยู่ที่หน้าร้าน Pizza แห่งนึง พร้อมกับมีลูกสาวตัวน้อยนั่งอยู่ในรถด้วย พอเห็น Vinson คนที่พยายามจะจี้ชิงรถเธอนั้น เธอจำหน้าเขาได้ในทันที เพราะข่าวออกทั่วไปหมดแล้ว แทนที่ Jennifer จะกลัว แต่ไม่ค่ะ เธอติดเครื่องด่าอย่างเต็มที่ แกทำอย่างนี้ได้ยังไง? แกจะมาแย่งรถชองชั้นต่อหน้าลูกชั้นเหรอ? และประเคนคำด่าจน Vinson บอก ไม่เอาก็ได้แล้ววิ่งหนีไป ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็จับกุมตัว Vinson ได้ในที่สุด เจ้าหน้าที่โทรศัพท์มาหาครอบครัวของ Elizabeth เพื่อบอกข่าวดีในตอนตีสี่นั่นเอง Elizabeth ตื่นมาได้รับข่าวดีก็กลับไปนอนต่อ แต่หลังจากนี้เธอสามารถกลับไปนอนที่บ้านกับครอบครัวได้แล้ว
3
เมื่อถูกจับได้ Vinson ของเราก็ยังคงความปลวกแบบเต็มๆ เกินร้อย เกินพัน ลอยหน้าลอยตาจนเราไม่อยากจะเชื่อว่าสรุปนี่จริตเสียจริงๆ หรือแกล้งเสียจริตจะได้ไม่ถูกดำเนินคดี ก่อนขึ้นศาลพิจารณาคดี Vinson ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ Dateline NBC รายการแนวอาชญากรรมชื่อดังของสหรัฐอเมริกา สรุปใจความได้ตามนี้
🧨 ไม่ได้คิดว่าจะลักพาตัว Elizabeth จริงๆแล้วแผนคือจะลักพาตัว Amber และเรียก Elizabeth ว่าเป็น “collateral damage” เพราะโกรธ Amber มากที่ทรยศเขา ไปบอกเจ้าหน้าที่ว่าโดนเขาล่วงละเมิด ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ไม่เป็นความจริงซักหน่อย แล้วทำไมเจ้าหน้าที่ถึงเชื่อคำพูดเด็กอายุ 12 ปี มากกว่าเขา? ไปถามคนอื่นมาทั่ว ไม่มาถามเขาละ ความจริงเป็นไง!!! …(แล้วเล่นดำดินลงไปทำไมละพ่อคุณ ใครจะไปหาตัวเจอ ใครจะไปคุยด้วยได้???) ไม่ได้ทำจริงๆๆๆ แต่ แหม เขาก็เป็นผู้ชายนะ ต้องมีความรู้สึกบ้าง ก็แหม เด็กเข้าหาเขาแล้วชอบทำตัวเป็นภรรยาคนที่สอง เขาก็ต้องรู้สึกเป็นธรรมดา แต่ไม่ได้ทำเลยนะ ไม่ได้ล่วงละเมิดเลยยยยยย (🙄🙄🙄)
🧨 แผนคือ จะลักพาตัว Amber มากักขังและทรมาน ทำกับ Amber เหมือนกับที่ Amber ไปบอกตำรวจนั่นแหละ! และท้ายที่สุดแล้ว ก็คงจะฆ่าทิ้งซะ (พูดแบบลอยหน้าลอยตา) เริ่มแผนการขุดหลุมในป่า ไปซื้อกุญแจมือ เชือก และที่ช็อตไฟฟ้ามาเตรียมไว้ ไปๆมาๆ เจ้าหน้าที่ไม่ส่ง Amber กลับบ้าน เพราะประเมินแล้ว ครอบครัวไม่สามารถดูแลเธอได้อีกต่อไปให้พ้นอันตราย เลยส่งเข้าระบบ foster care และทำให้ Amber ถูกส่งไปอยู่อีกรัฐนึง (ปรบมือรัวๆให้กับการทำงานของเจ้าหน้าที่สิค่ะ รอไรอยู่!!!! 👏🏼👏🏼👏🏼)
🧨 พอรู้ว่าไม่สามารถเอาตัว Amber มาได้ คิดแผนใหม่ค่ะ เพราะเกลียดอิพวกเจ้าหน้าที่ของเขต Kershaw County ด้วย เอางี้ละกัน จะไปจับเด็กผู้หญิงมาคนนึง เพื่อล่อเจ้าหน้าที่ให้ออกมา พอเจ้าหน้าที่ออกมาก็จะวางกับดัก ระเบิดตูม ฆ่าแม่งทั้งตัว Vinson เด็ก และเจ้าหน้าที่ ลงอเวจีไปพร้อมกันเลยละกัน
2
🧨 บ้าน Vinson อยู่ไม่ห่างจากบ้าน Elizabeth มาก เขาเห็นเธอเดินลงจากรถโรงเรียนและกลับบ้านทุกวัน แถมลักษณะยังน่าจะยังเป็นเด็กสาวที่ virgin อยู่ เอาคนนี้ละกัน แล้วก็เริ่มวางแผน (อิหลุมหลบภัยที่ขุด ก็ขุดอยู่ในป่า ห่างจากบ้าน Elizabeth ไปเพียงแค่ไมล์เดียวนั่นแหละค่ะ) จริงๆแล้วเขาชอบ Elizabeth นะ เธอเป็นเด็กฉลาด และเธอก็ไม่ได้ขัดขืนอะไร เธอสมยอมทั้งนั้นแหละ
🧨 พิธีกรถึงกับอ้าปากค้างใน common sense และถาม Vinson ว่า เฮ้ย แต่ทั้ง Amber กับ Elizabeth ยังเป็นเด็กอยู่เลยนะ อิตา Vinson ตอบแบบหน้าตาเฉย “ก็ไม่แปลกนี่” “สมัยก่อน อายุ 12 ก็แต่งงานกันแล้วทั้งนั้นแหละ” (แปลกค่ะ อิปลวก แกนั่นแหละ แปลกได้โล่ห์เลย)
นอกจากนี้แล้วยังเอา diary ที่เขียนเรื่องประสบการณ์ต่างๆที่เกิดในหลุมหลบภัยมาให้พิธีกรอ่าน บรรยายถึงวิธีลักพาตัว และทำร้าย Elizabeth ยังไงบ้าง ตอนนี้ Elizabeth ไม่มาเขียนหนังสือร่วมกับเขาใช่มะ? เขียนเองคนเดียวก็ได้
1
ดีแล้วค่ะที่เขียน เพราะอัยการรัฐ เอา diary เขาเนี่ยแหละค่ะ ไปอ่านให้ศาลและคณะลูกขุนฟัง เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่แสดงถึงเจตนาในการทำผิด และไม่สำนึกผิดเลยทีเดียว
2-3 วัน หลังจากที่ Vinson ถูกจับตัวได้ Elizabeth เดินทางไปที่ศาลด้วยความเด็ดเดี่ยว นัดนี้ศาลต้องพิจารณาว่า Vinson สมควรได้รับการประกันตัวหรือไม่ Elizabeth เลือกนั่งที่ม้านั่งตัวหน้าสุด สายตาจ้องมองไปที่ Vinson ไร้ซึ่งการหลบหน้าหลบตา เธออยากเห็นเสียเหลือเกินว่า ในตอนนี้ คนที่ต้องสลับตำแหน่ง เป็นคนที่ถูกจองจำ ไร้อิสระภาพ จะรู้สึกเช่นไร
พอถึงตอนที่ต้องพิจารณาคดีจริงๆ Vinson กลับยอมแพ้ง่ายๆ เขายอมรับทุกข้อกล่าวหา และศาลตัดสินให้เขานั้นถูกส่งตัวไปจำคุกทั้งสิ้น 421 ปีด้วยกัน (เพิ่งตายไปในคุกเมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมาค่ะ) แม่ของ Vinson กับ Cynthia แฟนสาวก็ถูกตั้งข้อหาด้วยเพราะเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ให้ความช่วยเหลือและทำการส่งเสบียงให้ Vinson ตอนเขาหลบหนีเจ้าหน้าที่อยู่ในป่า ( Cynthia นี่น่าโดนจับขังมากอะ ทั้งไม่ช่วย Amber ลูกตัวเอง ยังช่วยตาปลวกนี่หนีอีก แต่อีกข่าวบอกว่า เธอสมองช้านะคะ เราก็ไม่รู้ว่าจริงเปล่า)
Elizabeth นั้น ถึงแม้ว่าจะผ่านเรื่องราวร้ายๆมา และรู้ตัวว่า ตัวเองต้องได้รับการบำบัดรักษาอย่างต่อเนื่อง แต่เธอก็บอกว่ายังไงเสีย ชีวิตก็ยังต้องดำเนินต่อไป เธอใช้ชีวิตอยู่ด้วยความหวัง เหมือนกับในวันนั้น วันที่เธอถูกขังอยู่ในหลุมใต้ดิน เธอหวังว่าวันนึงเธอจะได้หลับบ้าน และหวังว่าจะได้เจอครอบครัวของตัวเองอีกครั้ง ความหวังนั่นแหละที่ทำให้เธอเอาตัวรอดมาได้ เพราะมันทำให้เธอไม่ยอมแพ้นั่นเองค่ะ
EP. เก่าๆดูได้อีกทางที่นี้ค่ะ
Facebook Page:
Blockdit:
โฆษณา