15 ส.ค. 2021 เวลา 06:12 • ธุรกิจ
อธิบายปรากฏการณ์ Pop Cat ด้วย #Gamification
.
ไม่น่ากดไปลองเล่นเกม Pop Cat เลย
เกมบ้าบออออ
ทีนี้พอได้เล่นก็เห็นว่า เกมแข่งจิ้มง่ายๆ (โง่ๆ) นี้ มันพอจะอธิบายได้ด้วย Gamification คือ ได้มีการใช้หลักการ แรงจูงใจจากภายใน (Intrinsic Motivation) ในด้าน Purpose (ด้านความปรารถนา)
Intrinsic Motivation ด้าน Purpose นี่คือ เราจะรู้สึกดี และเต็มใจถ้า เราได้ทำอะไรบางอย่างเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง เช่น การได้ทำเพื่อเพื่อน เพื่อครอบครัว หรือ เพื่อทีมงาน
ซึ่งในกรณีนี้คือการได้ทำเพื่อประเทศ
เกมนี้เราแต่ละคนได้รู้สึกว่า เราไม่ได้จิ้มง่ายๆ นะ แต่กำลังร่วมแรงร่วมใจเพื่อประเทศของเรา มีการแชร์กัน ส่งต่อกัน
แล้วนอกจากนี้ยังมี Leader Board บอกว่าประเทศของเราอยู่อันดับที่เท่าไหร่
และยังมีการให้ Point ด้วยว่าแต่ละประเทศทำได้กี่ Pop แล้วรวมไปถึงจำนวน PPS (Pop Per Second)
.
นี่คือตัวเอย่างที่ดี ที่กลไกเกมก็ทำให้กิจกรรมง่ายๆ ไม่มีสาระ ดูสนุกและน่าเล่นขึ้นได้
ถ้าเราเอา Gamification ไปปรับใช้กับกิจกรรมอื่น เช่นการเรียน การทำงาน มันก็จะช่วยให้กิจกรรมอื่นๆนั้นสนุกได้เช่นกันครับ
โฆษณา