15 ส.ค. 2021 เวลา 08:56 • คริปโทเคอร์เรนซี
What is Cryptocurrency & Digital Token?
Cryptocurrency & Digital Token
ทุกวันนี้.. พวกเราจะได้ยินคำศัพท์เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลบ่อยครั้งมาก แต่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจถึงความหมายของคำศัพท์ต่าง ๆ เหล่านี้
วันนี้มาเรียนรู้คำจำกัดความของคำ 2 คำกันครับ นั่นคือ
Cryptocurrency และ Digital Token..
คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) คือ หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ สินทรัพย์ดิจิทัลอื่น หรือสิทธิอื่นใด โดยสามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า และบริการได้ หากผู้ใช้ยอมรับ ปัจจุบันคริปโทเคอร์เรนซียังไม่ใช่เงินที่ธนาคารกลางใดในโลกรับรองว่าสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย (legal tender) คริปโทเคอร์เรนซีที่รู้จักกันแพร่หลาย เช่น Bitcoin Ethereum เป็นต้น
(Cryptocurrency)
คำศัพท์ถัดไป Digital Token เรามาดูความหมายของคำนี้กันครับ
โทเคนดิจิทัล (Digital Token) คือ หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิของบุคคลในการร่วมลงทุน (investment token) หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าและ บริการหรือสิทธิอื่น ๆ (utility token) ตามที่ได้ตกลงกับผู้ออกโทเคน ซึ่งอาจเสนอขายโทเคนผ่านกระบวนการ Initial Coin Offering (ICO) ซึ่งเป็นการระดมทุนรูปแบบหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วย
โดยบริษัทจะเสนอและกำหนดขายโทเคนที่กำหนดสิทธิ หรือผลประโยชน์ต่าง ๆ ของผู้ลงทุน เช่น ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการ หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าหรือ บริการที่เฉพาะเจาะจง และกำหนดให้ผู้ลงทุนที่ต้องการจะร่วมลงทุนสามารถเข้าร่วมได้โดยการนำคริปโทฯ หรือเงิน มาแลกโทเคนที่บริษัทออก โดยมีการกำหนดและบังคับสิทธิที่จะได้รับด้วย smart contract บนเทคโนโลยีบล็อกเชน
อ่านแล้วอาจจะงงกันอยู่ใช่ไหมครับ สรุปโดยย่อแบบเข้าใจง่าย โทเคนดิจิทัล เปรียบเสมือนแต้มหรือคะแนนที่เอาไปใช้แลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้า หรือบริการ หรือสิทธิประโยชน์ตามที่ตกลงกันไว้ ครับ
ICO
ทั้งการใช้คริปโทเคอร์เรนซีและ โทเคนดิจิทัล ยังไม่เป็นที่ยอมรับทางกฎหมายในประเทศไทย โดยทาง ก.ล.ต. มีแนวทางการกำกับดูแลศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยห้ามให้บริการโทเคนดิจิทัลพร้อมใช้ (Utility Token พร้อมใช้) และคริปโทเคอร์เรนซีตามที่กำหนด เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ดังนี้..
โดยประกาศดังกล่าวห้ามศูนย์ซื้อขายให้บริการ “Utility Token พร้อมใช้” หรือคริปโทเคอร์เรนซี ที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ มาซื้อขายในศูนย์ซื้อขาย
(1) ไม่มีวัตถุประสงค์หรือสาระชัดเจนหรือไม่มีสิ่งใดรองรับโดยมีราคาขึ้นอยู่กับกระแสในโลกโซเชียล (Meme Token)
(2) เกิดจากกระแสความชื่นชอบส่วนบุคคล (Fan Token)
(3) โทเคนดิจิทัลที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีมาใช้แสดงความเป็นเจ้าของหรือให้สิทธิในสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือที่เฉพาะเจาะจง โดยไม่สามารถใช้โทเคนดิจิทัลประเภทและชนิดเดียวกัน และจำนวนเท่ากันแทนกันได้ (Non-Fungible Token : NFT)
(4) โทเคนดิจิทัลที่ออกโดยศูนย์ซื้อขายเองหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขายเพื่อวัตถุประสงค์ ในการใช้ประโยชน์สำหรับธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชน (blockchain)
เมื่อยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองในสินทรัพย์ดิจิทัล จึงมีความเสี่ยงสูงมากในการลงทุนของสินทรัพย์ประเภทนี้อยู่ครับ ผู้ที่จะลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้ความตระหนักถึงความเสี่ยงดังต่อไปนี้
1. ลงทุนต่างประเทศไม่ได้รับความคุ้มครอง
2. ธุรกิจ Startup มีโอกาสล้มเหลวสูง
3. ถูกหลอกให้ลงทุนโดยอ้าง ICO หรือ คริปโทเคอร์เรนซี
4. ไม่มีการรับประกันความสำเร็จหรือผลตอบแทน
5. อาจจไม่มีสภาพคล่อง เปลี่ยนมือยาก
6. ผู้ประกอบธุรกิจไม่มีใบอนุญาต
7. เสี่ยงถูก hack หรือลืมรหัสผ่าน
8. ราคาผันผวนสูง
Sources : สำนักงาน ก.ล.ต. และ พรก.สินทรัพย์ดิจิทัลไทย
โฆษณา