15 ส.ค. 2021 เวลา 09:37 • การศึกษา
สำเนาบัตรประชาชน
บัตรประจำตัวประชาชนเป็นเอกสารราชการที่ออกให้สำหรับคนไทยที่มีชื่อในทะเบียนบ้านเท่านั้น เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแสดงตน ใช้พิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลในการติดต่อราชการ การขอรับบริการหรือสวัสดิการในด้านต่างๆ จากหน่วยงานของรัฐรวมทั้งใช้ประกอบการทำธุรกรรมต่างๆ ทำนิติกรรม ฯลฯ เช่น การสมัครงาน การขอเปิดบัญชีเพื่อทำธุรกรรม
เรียกได้ว่าบัตรประชาชนเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับทุกคน เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน และใช้ในการทำงานในเรื่องของเอกสาร ซึ่งในการเซ็นสำเนาบัตรประชาชนหลายคนยังคงทำไม่ถูก ซึ่งอาจนำไปสู่ความไม่ปลอดภัย ในการปลอมแปลงเอกสารได้ซึ่งทางสำนักงานกิจการยุติธรรม แนะวิธีปฏิบัติ 5 ข้อเกี่ยวกับการเซ็นรับรองสำเนาบัตรประชาชนให้ปลอดภัยเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาข้อมูลบนบัตรประชาชนได้ถูกนำมาใช้รับสิทธิต่างๆ หรือส่งข้อมูลเพื่อทำธุรกรรมออนไลน์หลากหลายรูปแบบหลากหลายช่องทาง ดังนั้น จึงควรพึงระมัดระวัง และรอบคอบให้มากขึ้น
สำหรับการเซ็นรับรองสำเนา 5 วิธีมีดังต่อไปนี้
1. ถ่ายหน้าบัตรประชาชนเพียงด้านเดียว และไม่ถ่ายหลังบัตร
2. ขีด 2 เส้น ทับสำเนาบัตรประชาชน แต่ห้ามขีดทับใบหน้า
3. ระหว่างเส้นให้เขียนว่า ใช้เพื่อ…(เรื่องที่ทำ)…เท่านั้น พร้อมเขียนสัญลักษณ์หรือ * ปิดหัว-ท้าย เพื่อป้องกันการเพิ่มเติมข้อความ
4. เขียน วัน/เดือน/ปี ที่ใช้ สำเนาบัตรประชาชน 5. เขียน สำเนาถูกต้อง พร้อม เซ็นชื่อรับรอง เพื่อป้องกันการลบ อย่างไรก็ตาม ในการเซ็นเอกสารต่างๆ ต้องระมัดระวังกันด้วยนะคะ
โฆษณา