15 ส.ค. 2021 เวลา 12:45 • กีฬา
#บังเอิญหรือล่วงรู้…
2
โดย มิสมาต้า
อินไซเดอร์หรือแค่คาดการณ์
2
เจฟฟ์ เบโซส์ อภิมหาเศรษฐี​อันดับหนึ่งของโลกคนล่าสุดจากการจัดอันดับ​ของ ฟอร์บส​ ด้วยทรัพย์สิน​รวม 177 พันล้านเหรียญ​ดอลลาร์สหรัฐ​
3
ผู้ก่อตั้งบริษัท​อีคอมเมิร์ซ​ยักษ์​ใหญ่​อย่างอเมซอน​เมื่อปี 1994 ที่ปัจจุบัน​เพิ่งเปลี่ยนจากตำแหน่ง​ CEO มาดำรงตำแหน่ง Executive Chairman เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม​ ปีนี้
2
แต่กลับทำให้ตัวเลขทรัพย์สิน​นำพาความรวยพุ่งแซงหน้าคู่แข่งคนอื่นขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง รวมทั้งยังหนีบให้ อีลอน มัสก์ แห่งอุตสาหกรรม​พลังงานและรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาอยู่อันดับสองในปีนี้
2
นอกจากเขาจะมีกิจการ​อีคอมเมิร์ซ​ดังกล่าวแล้ว เจฟฟ์​ เบโซส์ ยังเคยได้บินขึ้นไปยังอวกาศด้วยการโดยจรวด “นิว เชปเพิร์ด” ของบริษัท “บลู ออริจิ้น” ซึ่งเขาเองนี่แหละที่เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นมาด้วยตัวเอง เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม​ที่ผ่านมา
1
หรือเพียง 15 วัน ภายหลังจากที่ ริชาร์ด แบรนสัน เจ้าพ่อเวอร​จิน มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท “เวอร์จิน กาแล็กติก” แห่งธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศภายในเครือ “เวอร์จิน กรุ๊ป​" ที่รวมไปถึงธุรกิจเพลงค่ายเวอร์จิน เรคคอร์ด​ส อันโด่งดังระดับตำนานของวงการเพลง
1
ได้เดินทางออกนอกโลกด้วยจรวด “วีเอสเอส ยูนิตี” (VSS Unity) แล้วได้มุ่งเข้าสู่วงโคจรต่ำ รวมทั้งยังได้ทดลองใช้ชีวิตแบบภาวะไร้น้ำหนักอยู่ในจรวดนั้น
1
ในแวดวงมหาเศรษฐี​ระดับบิลเลียนแนร์ส เคยมีมหาเศรษฐี​ที่มีนิสัยรักกีฬา​บางคนเดินทางเข้าสู่วงโคจรของกีฬา​ผ่านการสร้างทีม หรือซื้อทีมมาบริหารงาน​ โดยมีวัตถุประสงค์​แตกต่างกันไปตามหัวใจรักกีฬา​ของแต่ละคน
2
ซึ่ง เจฟฟ์​ เบโซส์ ก็เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐี​ส่วนน้อยนั้นที่เลือกมาหาความสนุกจากอุตสาหกรรม​กีฬา
1
ด้วยการส่งบริษัทในเครือที่ทำเกี่ยวกับธุรกิจ​แพลตฟอร์ม​สตรีมมิงอย่าง Amazon Prime Video​ ไปลุยการถ่ายทอดกีฬา​ จนเป็นผู้ชนะในการประมูลลิขสิทธิ์​ถ่ายทอดสด​ลีกเอิงของฝรั่งเศส​ ด้วยเม็ดเงินราว 275 ล้าน​ยูโร เมื่อราว 3 สัปดาห์​ที่ผ่านมา​
มาถึงบรรทัดนี้แล้ว ท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่านคงจะพอเดาได้แล้วว่าผู้เขียนกำลังจะเขียนถึงอะไรในพารากราฟ​ถัดไป
2
ในขณะที่​สาวกอาซูลกรานาทั่วโลกต่างตกใจกับการสิ้นสุดชีวิตนักฟุตบอล​ที่บาร์เซโลน่า​ของ ลีโอเนล เมส​ซี
2
ในเวลาเดียวกันแฟนบอลปารีส แซงต์​-แชร์​กแ​มงต์​ ยังตกตะลึงกับดีลแห่งศตวรรษ​ที่มีมูลค่าราว 70-100 ล้านยูโร ที่พึ่งจบลงไป
แต่ชายวัย 57 ปี จากนิวเม็กซิโก​ ไม่ได้ตื่นตระหนก​กับการย้ายทีมในวันที่ 11 สิงหาคมนั้นแม้แต่น้อย
2
เพราะในเมื่อกูรูกีฬาหลายคนคาดได้ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนสิ้นสุดลงแล้ว ว่า ลีโอเนล เมสซี คงจะโบกมือลาบาร์เซโลนาด้วยความจำเป็นหลายอย่าง
1
ทำไมคนระดับ เจฟฟ์ เบโซส์ จะไม่ล่วงรู้อนาคต
2
เพราะด้วยข้อมูลทุกอย่างที่มีจึงทำให้การตัดสินใจเป็นไปได้ง่ายขึ้น และมีความเสี่ยง​น้อยลง
ว่าที่เจ้าของลิขสิทธิ์​ถ่ายทอดสด​ลีกเอิงในตอนนั้น ที่ตอนนี้ถือตารางแข่งขัน​ของสโมสร PSG อยู่ 36 จาก 38 เกมอยู่ใน​มือ ย่อมคาดการณ์ล่วงหน้า​ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ลีกอันดับห้าของยุโรป​แห่งนี้ในอนาคตอันใกล้
1
เพราะในฐานะเซียนแห่งวงการธุรกิจ​ และสุดยอดนักการตลาด​อย่างเจ้าของอเมซอน ที่ตลอดการทำธุกิจในช่วง 20 ปีหลัง เขาไม่ได้มีแค่มันสมองกับทีมที่ปรึกษา​ชั้นเซียนเท่านั้น
1
เขายังได้คบหากับเหล่าอินไซเดอร์ชื่อดังมากมายหลายคน อันเป็นความสัมพันธ์​ที่มีผลประโยชน์​นำทาง
1
ซึ่งบนโต๊ะ​อาหารของคนพวกนี้ การนัดทานข้าวหรือการชวนจิบเครื่องดื่มเกือบทุกครั้ง ก็เพื่อเป็นการเจรจาเพื่อนำข้อมูล​เชิงลึกเหล่านั้นมาประกอบการตัดสินใจ​ลงทุน อันเป็นการใช้คอนเนคชันส่วนตัวระดับ​สูงที่ต้องจ่ายค่าอาหารในราคาแพง เพื่อแลกมาด้วยการหาผลประโยชน์​เพื่อนำมาขับเคลื่อน​ด้วยการเทรดเดอร์​ข้อมูล​เหล่านั้น
7
สำหรับโลกของสงครามธุรกิจ นอกเหนือไปจากวิชั่น , คลังสมอง และพลังเงินแล้ว เรื่องของคอนเนคชั่น​ , เครือข่ายอินไซเดอร์​ และ ความรวดเร็วทันใจ​ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัย​สำคัญที่ชี้วัดความสำเร็จ​ใน​สมรภูมิ​นี้
3
การย้ายทีมของเมสซีจึงไม่ใช่แค่ทำให้บาร์เซโลน่า​เกิดความเสียหาย , ไม่ได้ทำให้แค่ PSG มีมูลค่าสูงขึ้น , ไม่ได้แค่ทำให้ความนิยมของลา ลีกา ตกต่ำลงเท่านั้น
1
แต่ยังทำให้ลีกเอิงมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงลิขสิทธิ์​ถ่ายทอดสด​อีกด้วย นี่จึงเป็นสาเหตุ​หลักที่ดึง เจฟฟ์ เบโซส์ เข้ามาสู่ธุรกิจ​นี้
3
ซึ่งนี่ยังเป็นครั้งแรกที่ลีกแห่งนี้จะมีการถ่ายทอดสดแบบ "สตรีมมิงดิจิทัล" อันเป็นการพาลีกเอิงเข้าสู่ยุคใหม่แห่งโลกลิขสิทธิ์​ถ่ายทอดสด​
1
Amazon Prime Video ที่ได้สิทธิ์​ถ่ายทอดสดลีกเอิงราว 8 จาก 10 นัดในแต่ละตารางแข่งของแต่ละสัปดาห์​ จะแบ่งเกมที่เหลืออีก 2 นัดในหนึ่งสัปดาห์ให้ทาง Canal นำไปถ่าย (แต่ยังไงก็ได้ถ่าย PSG แค่ 2 จาก 38 นัดเท่านั้น)
1
ข้อสังเกต​ที่น่าสนใจ และเป็นข้อที่สำคัญ​มากที่สุดก็คือ เงินราว 275 ล้านยูโร​ ที่เป็นค่าลิขสิทธิ์​ 3 ฤดูกาล​
2
ซึ่งสัญญา​ของเมสซีมีระยะเวลา 2 ปี พร้อมพ่วงออฟชัน​ปีต่อปีหลังหมดสัญญา​เอาไว้อีกด้วย
2
ดังนั้นผู้เขียนจึงตีความว่าการซื้อลิขสิทธิ์​ลีกเอิงของ Amazon Prime Video​ ย่อมไม่ใช่แค่ความบังเอิญ​ หรือ จากการคาดการณ์​ล่วงหน้าเท่านั้น
2
แต่เป็นการตั้งใจตัดสินใจกระโดดเข้าสู่สนามแข่งขัน อันเป็นการตัดสินใจภายใต้ข้อมูลข่าวสาร​ผ่านการอินไซเดอร์​ในระดับท็อป​ที่จะถามหาใบเสร็จไม่ได้อย่างแน่นอน
1
ก็ไม่รู้ว่า โจน ลาปอร์ตา , ประธานลา ลีกา และ รัฐบาลสเปนจะตื่นได้หรือยังว่าการรีดภาษีนักเตะต่างชาติส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ​ระดับมหภาคมากแค่ไหน
1
เพราะในบางการกระทำ คนอื่นอาจไม่รู้ แต่ฟ้ารู้ และ ตัวเรากับเหล่าอินไซเดอร์ก็ย่อมรู้ดี
1
#PlayNowThailand #khelnow #football #footballgames #PSG

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา