19 ส.ค. 2021 เวลา 07:55 • ประวัติศาสตร์
Dreamcatcher ตาข่ายดักฝันร้าย😴😴
ตาข่ายดักฝันร้าย หรือชื่อภาษาอังกฤษเรียกกันว่า Dreamcatcher เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือเครื่องรางของขลัง ที่มีมานานแสนนานแล้ว ของชนพื้นเมืองอเมริกัน หรือเดิมเราเรียกกันว่าเผ่าอินเดียแดง
นักประวัติศาสตร์ที่ศึกษาข้อมูลของชนเผ่า ได้อ้างไว้ว่า เครื่องรางชิ้นนี้น่าจะมีมานาน ตั้งแต่ปี 1929 แล้ว
แม้ว่าที่มาของ Dreamcatcher นั้นไม่ชัดเจน แต่พบว่าผู้ศึกษาวัฒนธรรมชนพื้นเมืองอเมริกา บันทึกไว้ว่า มันน่าจะมีต้นกำเนิดจาก ชนเผ่า Ojibwe (รู้จักกันในชื่อ Chippewa)
และต่อมาในช่วง ทศวรรษ 1960 - 1970 ชนเผ่าพื้นเมืองหลายชนเผ่า จำเป็นต้องมารวมตัวกัน เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงเวลา ที่มีการล่าอาณานิคม ไปจากชนพื้นเมือง และมีการบังคับพวกเขาย้ายถิ่นฐาน จึงไม่แปลกใจ เมื่อหลายๆชนเผ่าที่มารวมตัวกัน ตาข่ายดักฝัน จึงเป็นการแพร่หลายทางวัฒนธรรม ไปในทุกชนเผ่า
ตาข่ายดักฝัน มีความหมายตามตำนานเก่าแก่ จะเกี่ยวข้องกับ วิญญาณ ใยแมงมุม และความฝัน
ตัวห่วงของ Dreamcatcher เดิมทำจากเปลือกไม้วิลโลว์ หรือเปลือกต้นหลิวแดง ที่มีลักษณะยืดหยุ่นได้ นำมายึดเข้าด้วยกันโดยเส้นใย หรือเส้นเอ็น เชื่อมเข้ากับวงแหวนเป็นตาข่าย คล้ายใยแมงมุมและที่ฐานจะประดับประดาไปด้วยลูกปัด และขนนก นาๆชนิด
Dreamcatcher ของผู้เขียน เป็นอีกอย่างที่โปรดปรานเป็นยิ่งนัก
และด้วยลักษณะขนนกโปร่งเบา ขนนกจึงเป็นตัวแทนของความฝัน อากาศ และลมหายใจ และเชื่อกันว่าเป็นตัวนำพาความฝันดี ความโชคดี ให้ลอยละล่องไปยังเจ้าของการนอนหลับนั่นเอง
ชาวพื้นเมืองส่วนใหญ่โดยเฉพาะคุณปู่หรือคุณย่า มักจะแขวนตาข่ายดักฝันนี้ ไว้เหนือเปลของทารก หรือหัวเตียงของเด็กๆ เพราะมีความเชื่อว่า ยามค่ำคืน จะเต็มไปด้วยความฝัน ที่มีทั้งดีและร้าย ล่องลอยไปทั่ว ซึ่งทารกแรกเกิดและเด็กๆ ไม่สามารถป้องกันสิ่งเลวร้ายนั้นได้
ดังนั้นจึงเชื่อว่า ฝันร้ายที่ล่องลอย จะถูกดักด้วยตาข่าย ไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ และจะถูกแสงแดดแผดเผา ฝันร้ายที่ติดอยู่ให้สลายไป ในยามเช้า
ส่วนความฝันที่ดี ที่มีความสุข จะเคลื่อนตัวผ่านรูเล็กๆตรงกลางใยแมงมุม ล่องลอยไปเกาะกับขนนกซึ่งเป็นตัวแทนของลมหายใจ พัดพาล่องลอยเข้าไปหาเด็กๆ เพื่อความฝันอันรื่นรมย์
Dreamcatcher ทำมาจากวัสดุอินทรีย์ จึงไม่คงทนถาวร จะผุพังไปตามกาลเวลาเมื่อเด็กๆเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และไม่มีความจำเป็นต้องใช้แล้ว
อย่างไรก็ตาม เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน Dreamcatcher ถูกสร้างขึ้นเพื่อจำหน่าย เป็นของประดับและของที่ระลึก ซึ่งทำให้ชนพื้นเมืองดั้งเดิม บางกลุ่มกล่าวว่า นี่เป็นการทำลายวัฒนธรรมและประเพณีดั้งเดิม ที่ถูกต้องเสียสิ้น
ทุกวันนี้ มักพบตาข่ายดักฝัน แขวนอยู่ตามสถานที่ต่างๆ. ไม่ใช่เปลเด็ก หรือหัวเตียงแล้ว และชนพื้นเมืองอเมริกันยุคใหม่ๆ คิดว่า ตาข่ายดักฝัน เป็นเพียงประเพณีเล็กๆที่น่ารัก ไม่มีอันตรายใดๆ แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก และเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของความสามัคคีของชนพื้นเมือง ไม่คิดว่าเป็นการบิดเบือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือประเพณี จึงยังมีการจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ทำให้มีโอกาสได้พบเห็น ตาข่ายดักฝันกันคุ้นตา ในสถานที่ต่างๆที่ถูกใช้มาประดับประดา
โฆษณา