16 ส.ค. 2021 เวลา 04:33 • ธุรกิจ
ย้อนรอย Netflix แพลตฟอร์มชื่อดังที่เป็นที่นิยมสำหรับคอหนัง ซีรี่ย์
Netflix ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1997 ในรัฐแคลิฟอร์เนียร์ โดยชาวอเมริกัน Reed Hastings และ Marc Randolph ให้บริการในรูปแบบของการเช่าดีวีดี ในปี ค.ศ.1999 เริ่มมีการให้บริการ สมัครสมาชิกออนไลน์ สมัยนั้นโซเชียลมีเดีย ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าไรนัก รวมถึงผู้คนจำนวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต บริการของNetflixจึงเป็นการให้บริการแบบสมัครสมาชิกออนไลน์และให้บริการลูกค้าโดยการส่งดีวีดีให้ พร้อมซองส่งคืนแบบชำระล่วงหน้า โดยทั้งนี้ Netflix มีศูนย์กระจายสินค้าอยู่กว่า100แห่ง และมีภาพยนต์ให้เช่าอยู่หลายหมื่นเรื่อง
โดยในปี2006นั้น Netflix ก็ได้มีการประกาศว่าจะให้รางวัล 1ล้านดอลลาร์ ถ้ามีใครสามารถปรับปรุงระบบของNetflixได้ คนที่สามารถที่จะคาดการณ์ว่าความชอบของผู้ชมแต่ละคนเป็นอย่างไร โดยอ้างอิงข้อมูลการเช่าในอดีตของลูกค้าอีกด้วย
ในปี2007 Netflix ได้เริ่มมีการให้บริการผ่านอินเตอร์เน็ต บริการสตรีมมิ่งไม่จำกัด และต่อมาไม่นาน Netflixได้ร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สมารถสตรีมวิดีโอผ่านการเชื่อมต่ออิเตอร์เน็ตไปยังอุปกรณ์อุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอนโซลวิดีโอเกม และเครื่องเล่น Blu-ray Disc
ซึ่งต่อมา ในปี2010 Netflix ได้เปิดตัวแผนบริการสตรีมมิ่งแบบไม่จำกัด (Unlimited) แต่ให้บริการผ่านอินเตอร์เน็ตเท่านั้น และได้ขยายบริการออกนอกอาณาเขตของสหรัฐอเมริกา เช่น แคนาดา แคริบเบียน และอีกหลายพื้นที่
เริ่มต้นในปี 2013 ด้วยซีรีส์ดราม่าเรื่อง House of Cards บริษัทได้นำเสนอเนื้อหาวิดีโอที่ผลิตขึ้นสำหรับบริการสตรีมมิ่งโดยเฉพาะ เนื้อหาดังกล่าวได้กลายเป็นจุดสนใจหลักของ Netflix และภายในสิ้นปี 2018 เนื้อหาดังกล่าวได้เสนอชื่อดั้งเดิมประมาณ 1,000 เรื่อง ซีรีส์ที่โดดเด่น ได้แก่ Unbreakable Kimmy Schmidt, Stranger Things, Narcos และ The Crown นอกจากนี้ยังผลิตภาพยนตร์มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Roma (2018) ซึ่งได้รับรางวัล Academy Awards สามรางวัล รวมถึงภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม
ปัจจุบัน Netflixโด่งดัง เป็นที่รู้จักในหลายๆประเทศรวมถึงไทย กลายเป็นช่องทางสุดฮิต สำหรับคนที่ชอบดูหนัง ซีรี่ย์ มีซับ และเสียงพากย์ สำหรับผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ซึ่ง Netflixถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากทางธุรกิจ เนื่องจากมีการพัฒนาไปตามยุคตามสมัย รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิก รวมถึงมีการสังเกตความต้องการของลูกค้าอีกด้วย
โฆษณา