16 ส.ค. 2021 เวลา 00:25 • สัตว์เลี้ยง
การเตรียมตัวเริ่มเป็นทาสแมว
เจ้านายของเราเองค่ะ
หากเพื่อนๆกำลังอยากได้เจ้านายซักตัว ควรเริ่มจากยังไงดี?
เริ่มจาก ฉันชอบแมวจริงรึป่าว? อันนี้ควรเป็นคำถามแรกๆที่เราควรถามตัวเองเลยค่ะ เพราะแมวเป็นสัตว์ที่มีอายุค่อยข้างยืน ต้องมั่นใจก่อนเลยว่ารับได้จริงๆ เพราะน้องแมวแต่ละตัวมีข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกัน และเลี้ยงน้องแมวต้องใช้เงินค่ะ5555
การเลี้ยงแมวมี 2 แบบคือ ระบบปิดและระบบเปิด
ระบบปิดก็คือ เรามีที่ให้น้องแมวอยู่ภายในบ้าน และไม่ให้ออกข้างนอก
ข้อดี : น้องแมวจะปลอดภัยจากสัตว์อื่น รถ และอื่นๆที่อาจะทำร้ายเค้าได้ อีกอย่างยังปลอดภัยจากการติดโรคจากแมวตัวอื่นด้วย
ข้อเสีย : น้องแมวบางตัวอาจจะหงุดหงิดเนื่องจากพื้นที่แคบ หากเลี้ยงหลายตัวจะมีการสร้างพื้นที่การลำดับชั้น น้องแมวอาจกัดกันได้
ระบบเปิดก็คือ เราเลี้ยงเค้า ให้ข้าว ให้น้ำ แต่ปล่อยน้องเดินเป็นอิสระ
ข้อดี : น้องจะได้ทำตามใจ ไปไหนก็ได้ มีเพื่อนใหม่ๆ และเลี้ยงง่ายกว่าแน่นอนเพราะเราไม่ต้องดูแลน้องมากเท่าระบบปิด
ข้อเสีย : ระบบเปิดนี่ข้อเสียเยอะค่ะ แมวโดนขโมย แมวถูกหมากัด เป็นโรค และอีกสารพัดปัญหาที่เราจะเจอค่ะ ที่สำคัญเลยคือแมวเราไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน ต้องดูด้วยนะว่าสร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้านมั๊ย
อันนี้ก็สำคัญนะคะ เรามีเงินมั๊ย?
การเลี้ยงอะไรซักอย่างต้องใช้เงินหมดค่ะ เริ่มแรกเลยถ้าซื้อก็เสียเงินแล้วค่ะ 5555 (แนะนำให้ช่วยกันรับแมวจรนะคะ น้องน่ารักมากกกกก และน่าสงสารมากด้วยเช่นกันค่ะ ที่บ้านมีทั้งจรและสายพันธุ์ค่ะ) พอเรารับเค้าเข้ามาแล้ว ต้องมีการทำวัคซีน เพื่อตัวแมวและตัวเราด้วย เพราะเราไม่รู้เลยว่าน้องมีโรคประจำตัวรึป่าว การทำหมันแนะนำว่าควรทำแบบถาวร เพราะการฉีดยานั้นมีผลเสียมากกว่าดี ค่าอาหารน้องก็สำคัญค่ะ ถ้าเลี้ยงเราจะรู้เลยว่าค่าข้าวเราถูกกว่าค่าข้าวแมวค่ะ แต่ที่จะหมดจริงๆคือของเล่นและขนมแมว เพราะมันจะงอกมาเองเรื่อยๆ :)
จะหาแมวได้จากที่ไหนนะ?
มีตั้งแต่ฟรี ยันตัวละเป็นแสนเลยค่ะ แนะนำให้เลี้ยงตามความชอบ และอย่างลืมดูเงินในกระเป๋านะคะ เลี้ยงแล้วไม่ลำบากตัวเองและแมวเนอะ
แมวฟรีมีเยอะเลย ตามวัด ตามท้องถนน ตามบ้านอุปถัมภ์ที่แจกน้องแมว ส่วนน้องแมวที่ซื้อแนะนำฟาร์มที่ไว้ใจได้นะคะ ลองหาข้อมูลหลายๆร้านก่อนไม่ต้องรีบ
หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนที่อยากเริ่มเป็นทาสแมวได้ข้อมูลอะไรไปบ้างนะคะ 5555
มาเป็นทาสแมวด้วยกันเนอะ
โฆษณา