16 ส.ค. 2021 เวลา 01:49 • ประวัติศาสตร์
อัฟกานิสถาบันกับการรุกคืบของตาลีบัน
7
ช่ทุกคนคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับการรุกคืบของตาลีบันที่ตอนนี้ยึดกรุงคาบูล
เเละประธานาธิบดีหนีไปต่างประเทศเเล้ว หลังจากที่ทหารสหรัฐถอนกำลัง
ออกจากอัฟกานิสถาน วันนี้เราจะมาเสนอความเป็นมาเน้นๆเกี่ยวกับตาลีบันเเละประเทศอัฟกานิสถานให้ทุกคนได้ทราบกัน
3
อัฟกานิสถานเป็นประเทศที่ผ่านสงครามมาหลายครั้งไม่ว่าจะเป็นสงครามกลางเมือง สงครามป้องกันการรุกรานของสหภาพโซเวียต เเละปัจจุบันคือสงครามระหว่างกลุ่มตาลีบันกับรัฐบาลอัฟกานิสถานที่สหรัฐเป็นคนตั้งให้
2
ประชากรในอัฟกานิสถานมีด้วยกันจากหลากหลายเผ่า ส่วนภาษาที่ใช้พูดกันก็หลากหลาย
โดยมากจะพูดภาษาดารี และ ภาษาปาทาน ทั้งสองมีรากฐานมาจากภาษาเปอร์เซีย
มากไปกว่านั้นอัฟกานิสถานเคยมีกษัตริย์ปกครอง เเต่เมื่อ ค.ศ.1973 พลโทซาดาร์ ข่าน ทำการปฏิวัติ เปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ ประธานาธิบดีคนต่อๆไปก็เริ่มมีความใกล้ชิดกับสหรัฐ ทำให้สหภาพโซเวียตส่งกำลังไปยึด จึงเกิดสงครามขึ้น
2
สงครามกับสหภาพโซเวียตจึงเริ่มต้นขึ้น เมื่อ ค.ศ.1979-1989 โดยเเต่ละเผ่าช่วยกันต่อสู้
มีกลุ่มที่ใหญ่ๆคือมูจาฮีดิน เเละในที่สุดก็โค่นล้มได้สำเร็จ หลายคนคงจะคิดว่าจบเเล้ว
ในเมื่อสหภาพโซเวียตไปเเล้ว เเต่นี่คือจุดเเตกหักของจริง โดยเกิดการเเก่งเเย่งอำนาจของเเต่ละเผ่า เพื่อจะได้ขึ้นปกครองประเทศ สุดท้ายก็ได้ก่อกำเนิดกลุ่มตาลีบันขึ้น
1
สงครามอัฟกานิสถานกับสหภาพโซเวียต
ในช่วงค.ศ.1990 กลุ่มตาลีบันก็ได้ถือกำเนิดขึ้นในอัฟกานิสถานเเละชายแดนปากีสถาน
โดยเป็นกลุ่มที่ต้องการใช้กฎชะรีอะฮ์ของอิสลามปกครองประเทศ ถือว่าเป็นรัฐอิสลามเเบบสุดโต่ง กลุ่มตาลีบันเข้ายึดเมืองฮารัต คาบูล เเละได้เป็นรัฐบาลของประเทศในที่สุด
กลุ่มตาลีบัน
ค.ศ.1996-2001 คือช่วงที่รัฐบาลตาลีบันปกครองอัฟกานิสถาน ได้ใช้กฎชะรีอะฮ์ของอิสลาม เช่น ผู้ชายต้องไว้เครา ผู้หญิงไม่สามารถเรียนหนังสือได้ การลงโทษที่สุดโต่งต่อสาธารณะชน จึงทำให้นานาชาติต่างไม่ยอมรับรัฐบาลตาลีบัน เพราะริดรอนสิทธิมนุษยชนอย่างมาก ประเทศส่วนน้อยที่ยอมรับรัฐบาลชุดนี้
2
ผู้หญิงที่อยู่ในการปกครองขงรัฐบาลตาลีบัน
จนในค.ศ.2001 เกิดเหตุการณ์ 911 ขึ้น ที่สหรัฐอเมริกา เกิดจากกลุ่มอัลกออิดะฮ์
ที่มีหัวหน้าคือ อุซามะฮ์ บิน ลาดิน ได้ทำการหลบหนีอยู่ในอัฟกานิสถานเขตชายเเดนติดกับปากีสถาน สหรัฐอเมริกาขอให้ส่งตัว อุซามะฮ์ บิน ลาดิน มาให้ เเต่รัฐบาลตาลีบันปฎิเสธ
จีงเริ่มสงครามขึ้น
สหรัฐอเมริกาส่งทหารจำนวนมากไปจับตัวอุซามะฮ์ บิน ลาดิน ในเดือนธันวาคมปีเดียวกันนั้น รัฐบาลตาลีบันก็ล่มสลาย สมาชิกของตาลีบันต่างเเตกกระจาย อพยพเข้าปากีสถานบ้าง สหรัฐอเมริกาเลยตั้งรัฐบาลขึ้นมาปกครองอัฟกานิสถาน
อ่านมาถึงตรงนี้เหตุการณ์คงสงบลงเเล้ว เเต่หลังจากที่กลุ่มตาลีบันเเตกกระจาย
มีการรวมอำนาจอีกครั้ง คอยโจมตีรัฐบาลเเละทหารของ NATO เพื่อจะทวงคืนอำนาจกลับมา
ในขณะเดียวกันนั้นก็มีการทำสนธิสัญญาสงบศึกบ้าง สหรัฐอเมริกาจะถอนกำลังในเดือนพฤษภาคม 2021 เเต่สถานการณ์ในอัฟกานิสถานไม่ดีขึ้นเลย ตาลีบันรุกคืบมาเรื่อยๆ
เเละในเดือนสิงหาคมนี้คาดว่าตาลีบันอาจครองอัฟกานิสถานได้หมด เพราะสหรัฐอเมริกาและNATO ถอนกำลังทหารจะหมดเเล้ว บวกกับมีจีนหนุนหลังอยู่
เเหล่งที่มา
โฆษณา