16 ส.ค. 2021 เวลา 02:24 • ข่าว
"ตาลิบัน" บุกยึดกรุงคาบูลสำเร็จ! ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเผ่นออกนอกประเทศ
12
อัชราฟ กานี ซึ่งกลายมาเป็นอดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถานพร้อมรองประธานาธิบดีทั้งสองคน และเจ้าหน้าที่อาวุโสจำนวนหนึ่งเดินทางออกจากประเทศในวันอาทิตย์ หลังกลุ่มกบฏตาลิบันเข้าควบคุมพื้นที่เมืองหลวงและประเทศแห่งนี้ได้สำเร็จ หลังสหรัฐฯ นำกองกำลังนานาชาติบุกเข้าขับไล่กลุ่มผู้ก่อการร้ายนี้ออกไปเมื่อ 20 ปีก่อน
5
ซาบิฮัลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของตาลิบันยืนยันในช่วงเย็นวันอาทิตย์ตามเวลาในอัฟกานิสถานว่า สมาชิกระดับสูงของกลุ่มได้เดินทางเข้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูลเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ สมาชิกกลุ่มได้เข้าควบคุมจุดยุทธศาสตร์สำคัญในเมืองหลวงไว้เพื่อ “ป้องกันเหตุวุ่นวายและการปล้นสะดม หลังกองกำลังอัฟกันละทิ้งประชาชนไป”
10
มูจาฮิด ยังร้องขอให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงคาบูลอยู่ในความสงบ และยืนยันว่า การส่งสมาชิกกลุ่มออกไปประจำการตามจุดต่างๆ นั้น มีจุดประสงค์เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยในประชาชนเท่านั้น
3
ในส่วนของอดีตผู้นำอัฟกันที่เดินทางออกนอกประเทศไปโดยไม่ได้ทำการประกาศใดๆ ออกมานั้น อับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ หัวหน้าสภาปรองดองแห่งชาติอัฟกัน ได้โพสต์คลิปวิดีโอวิพากษ์วิจารณ์ อดีตปธน.กานี ทางเฟสบุ๊ค โดยระบุว่า “ตนรู้สึกว่า อดีตประธานาธิบดีได้ทิ้งให้ประเทศและผู้คนอยู่กันเองในสภาพที่ย่ำแย่ พระเจ้าจะเป็นผู้ทำให้เขาต้องชดใช้ในเรื่องนี้”
7
รายงานข่าวระบุว่า ยังไม่มีใครทราบว่า อดีตผู้นำอัฟกันและผู้ที่เดินทางออกไปพร้อมกันนั้นอยู่ที่ใดในเวลานี้
5
ขณะเดียวกัน บิซมิลเลาะห์ โมฮัมมาดี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ทวีตข้อความที่ระบุว่า อดีตปธน.กานีและพวกพ้อง “มัดมือไขว้หลังพวกเราและขายประเทศชาติไป ... ขอให้เศรษฐีคนนี้และพวกพวกย่อยยับ”
6
ในช่วงกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มกบฏตาลิบันเข้ายึดพื้นที่ต่างๆ ในอัฟกานิสถานมาโดยตลอด จนมาถึงประตูเมืองกรุงคาบูลในวันเสาร์ โดยในช่วงแรก สมาชิกกลุ่มตาลิบันไม่ได้บุกเข้ามาในพื้นที่เมืองหลวง และประกาศย้ำว่า พวกตนเพียงต้องการ “การเปลี่ยนถ่ายอำนาจโดยสันติ” เพื่อไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงในกรุงคาบูล
2
แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับสถานการณ์นี้บอกกับ วีโอเอ ว่า ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ผู้แทนตาลิบันได้ติดต่อไปยังผู้นำต่างๆ เพื่อขอเจรจา ซึ่งนำไปสู่การก้าวลงจากตำแหน่งของ อดีตปธน.กานี ในเวลาต่อมา ขณะที่ ทางกลุ่มตาลิบันยืนยันว่าจะเดินหน้าพูดคุยกับทุกฝ่ายโดยไม่รวมถึง กานี เกี่ยวกับการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ เนื่องจาก “เขาไม่ใช่ประธานาธิบดีที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว”
1
แหล่งข่าวเดียวกันนี้ยังบอกด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงกันที่จะเดินทางไปยังประเทศกาตาร์ เพื่อหาทำการ “โอนถ่ายอำนาจให้แก่กลุ่มตาลิบัน” อย่างเป็นทางการต่อไป
3
โฆษณา